Lý do khoa học đằng sau những cú putt trượt
08:08:00 28/11/2023

Golf là môn thể thao đòi hỏi sự chính xác và kỹ năng, và putt là một phần quan trọng của trò chơi. Nhưng có rất nhiều người chơi gặp khó khăn với kỹ năng này.

Gạt bóng thành công cũng giống như bắn một mũi tên trúng đích. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin và mạnh mẽ. Một tay golf putt giỏi là như một chiến binh với cây gậy putter trong tay. Họ có thể ghi birdie, cứu par và thậm chí xóa bỏ những sai lầm. Như vị huấn luyện viên huyền thoại Harvey Penick từng nói, "Gạt bóng thành công sẽ khiến sự tự tin của bạn tăng vọt và khiến đối thủ của bạn thất bại. Một tay golf putt giỏi là đối thủ của bất cứ ai. Một tay golf putt kém không là đối thủ của ai."

Những người chơi chuyên nghiệp hiểu rõ điều này và họ luyện tập putting rất nhiều. Mùa giải trước, các golfer trên PGA Tour đã thực hiện thành công 87,87% số cú putt trong phạm vi 10 feet. Trong phạm vi 5 feet, con số đó tăng lên 96,85%. Mặc dù sự thật là các tay golf chuyên nghiệp đều làm tốt mọi thứ, nhưng khả năng cầm gậy putter trong tay chính là điều tiên quyết khiến họ trở thành một trong những tay golf giỏi nhất thế giới.

Vậy tại sao các golfer chuyên nghiệp lại giỏi gạt bóng đến vậy? Tất cả bắt đầu với việc kiểm soát mặt gậy

Tại một trại huấn luyện gần đây do Giáo viên Top 100 GOLF Andrew Rice tổ chức, Giáo sư cơ sinh học thể thao Sasho MacKenzie đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình về nguyên nhân gây ra cú putt trượt. Ông cho biết, bên cạnh đường đi và tốc độ cú đánh, thì yếu tố lớn nhất dẫn đến việc putt trượt chính là góc mặt gậy không thích hợp. 

Góc mặt gậy như một mũi tên bắn vào mục tiêu. Nếu mũi tên không được đặt đúng hướng, nó sẽ bay lệch khỏi mục tiêu. Tương tự, nếu góc mặt gậy không được đặt đúng hướng, bóng sẽ lăn lệch khỏi mục tiêu.

Theo nghiên cứu của MacKenzie, người chơi golf chỉ có sai số 0,7 độ với góc mặt gậy khi thực hiện cú putt thẳng dài 12 foot. Nếu mặt gậy gạt mở hoặc đóng hơn 0,7 độ thì sẽ dẫn đến putt trượt.

Đường đi của cú đánh có tác động rất nhỏ đến việc bạn có thực hiện được cú putt thẳng dài 12 feet hay không, đường đánh của bạn phải lệch hơn 3,5 độ thì bóng mới đi ra ngoài. Điều này có nghĩa là gì?

Khi luyện tập, đừng quá chú ý đến đường đi của bóng. Thay vào đó, hãy tập trung hơn vào việc giữ mặt gậy vuông góc. Như nghiên cứu của MacKenzie cho chúng ta thấy, góc mặt gậy có ảnh hưởng lớn hơn đến sự thành công của cú putt hơn bất cứ điều gì khác.

 

Kiều Thu Hà