Chi tiết về quy định tiêu chuẩn bóng golf mới của USGA và R&A
09:18:00 07/12/2023

USGA và R&A đã chính thức công bố về quy định tiêu chuẩn bóng golf mới sẽ được áp dụng từ năm 2028.

Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) và R&A - các tổ chức quản lý golf, đã thông báo rằng họ đang thay đổi cách thức kiểm tra tiêu chuẩn của bóng golf để giảm tác động của khoảng cách trong môn thể thao này.

Robot dùng để test bóng được USGA và R&A sử dụng

Bắt đầu từ năm 2028, bóng golf được coi là hợp lệ để sử dụng trong các giải đấu sẽ được kiểm tra bằng cách sử dụng một robot đánh golf với gậy titan tốc độ 125 mph, đánh quả bóng với góc phóng 11 độ và tốc độ xoáy 2.200 vòng/phút. Quả bóng không được vượt quá tiêu chuẩn tổng khoảng cách là 317 yard tính cả quãng đường bay và lăn sau khi tiếp đất (với độ sai lệch 3 yard).

Hiện tại, bóng được kiểm tra với tốc độ 120 mph, góc phóng 10 độ và vòng xoay 2.520 vòng/phút, vì vậy sự thay đổi này tăng tốc độ gậy đánh của robot lên 5 mph, tăng góc phóng lên 1 độ và giảm độ xoáy khoảng 300 vòng/phút.

Hầu hết các quả bóng golf hiện nay đang được bán bao gồm cả Titleist Pro V1, Callaway Chrome Soft, TaylorMade TP5, Bridgestone Tour B và Srixon Z-Star - sẽ vượt quá giới hạn mới và không đạt yêu cầu kiểm tra mới vì các nhà sản xuất thiết kế quả bóng để đạt đúng giới hạn khoảng cách hiện tại.

Các loại bóng không đạt yêu cầu kiểm tra mới sẽ bị loại khỏi danh sách bóng hợp chuẩn, khiến chúng trở thành không hợp lệ và sẽ không được sử dụng trong các giải đấu chính thức từ ngày 1 tháng 1 năm 2028.

Phạm Duy Dương