5 bí kíp giúp Rory Mcllroy phát bóng tốt bằng gậy driver
09:13:00 30/01/2024

Rory McIlroy, nhà vô địch Dubai Desert Classic bốn lần liên tiếp, đã chia sẻ 5 bí kíp giúp anh tạo ra sức mạnh bùng nổ từ cú phát bóng với cây gậy driver.

Rory McIlroy thường là cái tên đầu tiên xuất hiện khi nhắc đến những người đánh xa nhất trong làng golf, và anh lại một lần nữa tận dụng thế mạnh này để giành chiến thắng thứ 4 tại Dubai Desert Classic. Golfer người Bắc Ireland đứng đầu trong số 126 tay golf về thành tích "strokes gained off-the-tee" và khoảng cách phát bóng tại Emirates GC.

Với bề dày thành tích là một trong những tay golf đánh xa hay nhất mọi thời đại, chúng ta hãy cùng điểm qua một số mẹo tăng lực đánh bóng tốt nhất mà Rory đã chia sẻ 

Cân bằng và ổn định

Ngả người về phía trước duy trì lưng thẳng để tạo tư thế cân bằng và ổn định, cho phép Rory xoay hông tối đa khi thực hiện cú swing. Chú ý là ngả người từ hông, không phải gù lưng hay cong người về phía trước. Lưng thẳng như một tấm ván phẳng từ đỉnh mông đến giữa cổ. Đừng cúi gằm hay ưỡn lưng quá, tạo thành hình gù hoặc cong ngược ở cuối cột sống, điều này sẽ hạn chế khả năng xoay hông khi thực hiện cú swing. 

Với Rory Mcllroy, để có một thế đứng vững chắc anh thường mở rộng hai chân rộng hơn vai một chút, và lưng luôn phải thẳng. Điều này sẽ giúp anh tạo lực tốt hơn và tránh bị mất thăng bằng.

Giữ phần dưới cơ thể ổn định

Trong quá trình backswing, người chơi không chủ động kéo vai trái ra sau, mà để cho chuyển động tự nhiên kéo vai trái theo hướng ngược lại với mục tiêu. Điều này giúp vai trái nằm trong một mặt phẳng swing lý tưởng, tránh tình trạng vai trái xô ra trước (open shoulder). Nếu vai trái xô ra trước, cú swing sẽ có xu hướng đi theo một đường cong từ ngoài vào trong, khiến mặt gậy không vuông góc với đường bóng và gây ra lỗi slice (bóng bay sang phải). 

Rory Mcllroy cho rằng phải giữ phần dưới cơ thể thật ổn định. Hông quá linh hoạt trong cú takeaway có xu hướng kéo gậy vào trong mặt phẳng lý tưởng, buộc bạn phải thay đổi hướng đi khi downswing. Điều đó khiến việc tiếp bóng chắc chắn trở nên khó khăn.

 Xoay hông và dồn lực ở điểm cao nhất của backswing

Hầu hết các golfer giỏi đều giữ thẳng cánh tay trái và gập khuỷu tay phải.Với Rory, việc giữ thẳng cánh tay trái giúp anh ngăn chặn xoay hông quá mức. Anh không tin vào lý thuyết giữ cho phần dưới cơ thể hoàn toàn tĩnh trong suốt cú backswing, bởi vì sẽ không thể thực hiện một cú xoay vai 90 độ hoàn toàn nếu không xoay hông. 

Bí quyết là hãy giữ cho đầu gối bên phải hơi cong. Khi xoay hông đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được trọng lượng dồn sang hông phải, tạo ra lực cần thiết cho cú đánh. Ngay khi bạn cảm thấy vai trái vung dưới cằm, hãy dừng lại. Đó là điểm kết thúc backswing. Và đây cũng là điểm để chuyển sang downswing. 

Sức mạnh tạo nên tốc độ 

Rory không bắt đầu tập luyện vì mong muốn đánh bóng xa hơn. Nhưng anh cho rằng nếu mạnh mẽ hơn và có cơ bắp hơn hơn, người chơi sẽ có nhiều lực tác động vào bóng và tạo ra nhiều lực hơn khi đánh. Vì vậy, tập luyện sức bền là một phần trong chương trình tập luyện của Rory, và anh cũng tập cardio nhiều để duy trì sức khỏe tổng thể. 

Nắm bắt nhịp độ

Nhịp điệu trong cú swing vô cùng quan trọng, điều này đã được Rory Mcllroy rèn luyện từ khi còn rất nhỏ. Một điều anh thường thấy, đặc biệt là với gậy driver, là mọi người vung gậy rất nhanh ngay từ đầu. Họ dồn gậy ra sau nhanh chóng và đó là lúc mất đi nhịp độ. Theo Rory, người chơi cần phải giữ cho cú swing nhịp nhàng và mượt mà ngay từ đầu, tập trung vào việc tăng tốc độ dần dần và xoay người có kiểm soát. 

 

Kiều Thu Hà