Những điểm ấn tượng tại hố 16 biểu tượng ở TPC Scottsdale - Sân đấu đăng cai WM Phoenix Open
20:33:00 06/02/2024

Cuối tuần này, WM Phoenix Open, sự kiện được mệnh danh là ồn ào nhất trên PGA Tour sẽ chính thức khởi tranh tại TPC Scottsdale.

Khán giả phủ kín những khán đài xung quanh hố 16

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta dùng từ “ồn ào” để miêu tả về WM Phoenix Open. TPC Scottsdale, sân đấu diễn ra sự kiện này, sở hữu hố 16 par 3 mang tên Coliseum với thiết kế dựa trên Đấu trường La Mã độc lạ, và có không khí náo nhiệt hơn bất kỳ giải đấu nào trên PGA Tour. 

Một bữa tiệc. Một hố par 3. Một khung cảnh ồn ào nhất trong làng golf. Một cơ hội để thả lỏng và thể hiện một mặt khác hoàn toàn của golf, nơi mà những người chơi chuyên nghiệp có thể tương tác với người hâm mộ một cách mà không thấy ở bất kỳ nơi nào khác. 

Đó là những gì người ta nhắc đến khi nói về hố 16 par 3 tại TPC Scottsdale. Thậm chí, thay vì gọi tên WM Phoenix Open, người hâm mộ đã đặt tên riêng cho sự kiện này là “People's Open” (Giải đấu mở cửa cho mọi người), qua đó đưa giải đấu thành một sự kiện không thể bỏ qua trên lịch trình PGA Tour.

Trước đó, vào ngày 03/02, Buổi hòa nhạc thường niên lần thứ 3 đã diễn ra tại hố 16 trên sân TPC Scottsdale và thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Dưới đây là những điều thú vị về hố đấu “ồn ào” nhất PGA Tour.

Hố par 3 độc đáo

Hố 16 par 3 tại TPC Scottsdale được thiết kế dựa theo Đấu trường La Mã

Hố 16 par 3 này thuộc Stadium Course của TPC Scottsdale, có chiều dài 163 yards theo scorecard của sân. Tuy nhiên, khoảng cách có thể lên đến 170 yards hoặc hơn, tùy thuộc vào vị trí cờ và teebox.  

Vào năm 2021, điểm trung bình tại hố đạt con số hoàn hảo với 3.00, trong đó các golfer đã thực hiện được 68 birdie, 267 par, 54 bogey và 7 double bogey. Hố đấu này được xếp hạng 7 về độ khó trên sân đấu. 

Bên cạnh đó, đây là hố par 3 duy nhất trên PGA Tour được bao kín xung quanh. Ngay trước green ở hố đấu này cũng được bao phủ bởi 3 bunker. 

Khung cảnh náo nhiệt

Những khán giả cuồng nhiệt xuất hiện tại hố 16

Không chỉ là một hố đấu đơn thuần, khung cảnh náo nhiệt hay bầu không khí của những bữa tiệc ở đây đã dần trở thành biểu tượng. 

Rượu bia, tiếng hò reo, hàng dài người xếp hàng chờ để được vào bên trong, những người chơi thách thức khán giả và ngược lại. Không có gì trong đó giống với golf, những điều này giống với một bữa tiệc, một buổi hòa nhạc hơn là một sự kiện golf thuần túy. 

Một số người hâm mộ đã biến đây thành một cuộc họp mặt hàng năm, tập hợp để cổ vũ và ăn mừng. Nếu một người chơi có cú đánh tốt, anh ta sẽ được tán thưởng, khán đài trở nên điên cuồng. Còn nếu một người chơi nào đó đánh lỗi, điều họ sẽ phải đối mặt là những tiếng la ó, huýt sáo.

Rất đông khán giả xếp hàng để được vào trong đấu trường hố 16

Ban Tổ chức giải đấu đã giới hạn số lượng khán giả quanh hố số 16 là 17.000 người, và đó là một con số đủ lớn nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả những người hâm mộ. Ngay khi mở cửa hố đấu mỗi sáng, tất cả mọi người đều đổ xô vào khu vực này, thậm chí việc xếp hàng chờ mua vé có thể kéo dài đến 4 giờ chiều với lượng người hâm mộ ra vào liên tục. 

Những cú hole-in-one ấn tượng 

Trong lịch sử giải đấu đã ghi nhận 11 điểm hole-in-one diễn ra ở hố 16 par 3. Trong đó, golfer người Mỹ Hal Sutton là người đầu tiên làm được điều này tại giải đấu năm 1988. Và lần gần nhất là golfer người Mexico Carlos Ortiz tại vòng 4 WM Phoenix Open 2022.

Tuy nhiên, khoảnh khắc đáng nhớ nhất chắc hẳn là cú hole-in-one của Tiger Woods vào năm 1997 đã làm nổ tung cầu trường, khi đó Woods mới chỉ 21 tuổi và bắt đầu chặng đường trở thành huyền thoại của mình. Khi ấy, hững người hâm mộ đã ném những lon bia, chai nước,... phủ kín khắp tee box sau khoảnh khắc đỉnh cao của Woods. 

Những điểm hole-in-one khác tại hố đấu:

- 1988: Hal Sutton, vòng 3

- 1990: David Edwards, vòng 3

- 1990: Brad Bryant, vòng 1

- 1991: Jay Delsing, vòng 3

- 1997: Tiger Woods, vòng 3

- 1997: Steve Stricker, vòng 4

- 2002: Mike Sposa, vòng 2

- 2011: Jarrod Lyle, vòng 2

- 2015: Francisco Molinari, vòng 3

- 2022: Sam Ryder, vòng 3

- 2022: Carlos Ortiz, vòng 4

Điều gì chờ đợi sau hố 16

Trong khi hố 16 par 3 có phần đơn giản với hầu hết những người chơi chuyên nghiệp, khi chỉ cần có cú đánh tốt từ gậy sắt là có thể đưa bóng on green. Sau sự náo nhiệt ở hố 16, những người chơi nên có sự chuẩn bị tốt, cũng như kế hoạch hợp lý khi đối mặt với hố 17 par 4.

Hố 17 par 4 tại TPC Scottsdale

Nhiều người chơi sẽ chọn cách sử dụng gậy driver để đưa bóng on green ngay trong cú tee shot. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, họ có thể đưa bóng xuống hồ nước bên trái green, hoặc bunker ngay gần đó. Nhiều người lựa chọn cách an toàn khi sử dụng cây 3 gỗ để khoảng cách bóng gần với green mà không rơi vào bunker hay hồ nước. 

Điểm trung bình ở hố 17 thay đổi rất nhiều, điều này sẽ khiến trận đấu thú vị hơn cho những khán giả theo dõi. Hố đấu có điểm trung bình là 3,737 vào năm 2021, trong đó, những người chơi đã ghi được 8 eagle, 157 birdie, 174 par, 47 bogey, 8 double bogey và 2 triple bogey. Hố đấu này đứng hạng 4 về hố đấu dễ nhất trên sân.

Hố 17 cũng là nơi diễn ra cú đánh hole-in-one trên một hố par 4 duy nhất trong lịch sử của PGA Tour. Golfer người Pháp Andrew Magee đã làm được điều đó trong vòng 1 của giải đấu vào năm 2001 khi sử dụng gậy driver.

Nguyễn Đoàn