Bí quyết Putting của Nick Taylor - nhà vô địch WM Phoenix Open 2024
09:14:00 12/02/2024

Nick Taylor đã có được danh hiệu PGA Tour thứ 4 trong sự nghiệp sau chiến thắng tại WM Phoenix Open 2024.

Nick Taylor đã ba lần ghi birdie liên tiếp ở hố 18 TPC Scottdale trong vòng chung kết WM Phoenix Open 2024 để cân bằng điểm số với Charley Hoffman sau 72 hố, cũng như đánh bại golfer người Mỹ để lên ngôi vô địch. Tất cả đều thể hiện được kỹ năng chơi short game tuyệt vời, đặc biệt là màn trình diễn xuất sắc trên green của Nick Taylor.

Xem cú putt birdie để có tổng điểm -21 của Nick Taylor

Trước khi giành chiến thắng tại WM Phoenix Open, Nick Taylor cũng đã từng làm cho giới hâm mộ golf phải kinh ngạc với cú putt 72 feet ghi điểm eagle để đánh bại Tommy Fleetwood trong trận playoff tại Canadian Open.

 

Tại sao Nick Taylor cải thiện đáng kể trên green?

Khi huấn luyện viên short-game Gareth Raflewski bắt đầu làm việc với Nick Taylor chưa đầy hai năm trước đây, thống kê đánh putting của tay golf người Canada không mấy ấn tượng.  "Thực sự, tôi nghĩ không hiểu tại sao thống kê của anh ấy lại tệ đến vậy," Raflewski nói. "Anh ấy có đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng tốt, short game của anh ấy khá tốt - tôi không hiểu tại sao cách đánh putting của anh ấy không tương xứng. Anh ấy không thi đấu tốt, đang gặp khó khăn rất nhiều."

Vì vậy, vào năm 2022, Raflewski và Taylor đã thực hiện hai điều chỉnh quan trọng.

Trước tiên, họ điều chỉnh tư thế setup của Nick Taylor, để anh đứng thẳng hơn - "Đầu anh ấy nghiêng sang bên phải 30 độ. Hãy tưởng tượng nhìn thẳng và quay đầu sang phải 30 độ. Bạn sẽ không bao giờ đi bộ như vậy, nhưng anh ấy setup như thế", Raflewski nói.

HLV Gareth Raflewski mô tả cách setup của Nick Taylor trước đây

"Khi anh ấy đứng trước quả bóng và cảm nhận của anh ấy về vị trí không chính xác. Điều đó liên quan đến cách anh ấy setup tư thế. Khi đầu anh ấy nghiêng 30 độ, anh ấy sẽ nhìn thấy quả bóng nhiều hơn về phía bên phải. Đột nhiên, bạn nghĩ rằng mình đang đánh những cú putt tệ nhưng thực sự là do mắt bạn nhìn chưa đúng. Vì vậy khi đứng thẳng lên sẽ tốt hơn cho việc quan sát bóng của anh ấy, việc đó đã đưa toàn bộ cơ thể anh ấy vào một vị trí setup đẹp”.

Thay đổi thứ hai là chuyển sang cách cầm gậy "claw grip".

Huấn luyện viên Raflewski nói: “Nhiều golfer sẽ có tay phải linh hoạt. Vì vậy, cách cầm gậy này có hiệu quả để giảm thiểu sự ảnh hưởng của tay lên cú putt và thay vào đó sẽ dùng nhiều chuyển động từ vai và cánh tay để tạo nên sự ổn định, giữ áp lực cầm gậy nhẹ nhàng".

 

Nhiều tên tuổi lớn đã áp dụng cách cầm gậy claw trong suốt những năm qua, bao gồm Justin Rose, Tommy Fleetwood, Sergio Garcia và Webb Simpson. Và thành công của Nick Taylor có thể sẽ còn khiến nhiều golfer thử nghiệm cách cầm gậy này.

 

 

Phạm Duy Dương