Những dấu mốc trong sự nghiệp của Anthony Kim trước ngày trở lại
08:15:00 28/02/2024

Trải qua quãng thời gian dài 12 năm biến mất khỏi làng golf thế giới, Anthony Kim sẽ có màn quay trở lại tại LIV Golf Jeddah cuối tuần này.

Anthony Kim từng là một ngôi sao sáng giá của golf thế giới, sự biến mất của anh khỏi ánh đèn sân khấu và rơi vào quên lãng hoàn toàn đã trở thành một trong những câu chuyện thể thao hấp dẫn chưa bao giờ được kể lại.

Đôi khi với nhiều người, sự biến mất của Anthony Kim ở thời điểm 12 năm trước thậm chí còn tạo ra nhiều sự hứng thú hơn những tài năng xuất sắc của anh trên sân golf. 

Trong những diễn biến mới nhất, golfer người Mỹ đang chuẩn bị để trở lại thi đấu chuyên nghiệp tại sự kiện LIV Golf Jeddah cuối tuần này. Và những gì thực sự đã xảy ra với Anthony Kim xuyên suốt những năm qua có thể sẽ sớm được tiết lộ.

Dưới đây là những dấu mốc thời gian đáng nhớ trong sự nghiệp của Anthony Kim kể từ thời điểm anh bắt đầu hành trình thi đấu chuyên nghiệp, cũng như dần biến mất trước khi quay trở lại một lần nữa. 

Năm 2006 - Chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp 

Anthony Kim (trái) cùng Brian Harman (phải) tại Walker Cup 2005

Anthony Kim là sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Oklahoma, anh đã làm nên tên tuổi ngay từ những ngày đầu khi góp mặt trong đội hình tuyển Walker Cup Hoa Kỳ giành chiến thắng vào năm 2005. Chỉ một năm sau đó, golfer người Mỹ đã chính thức chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp.

Tại sự kiện ra mắt chuyên nghiệp của mình ở Valero Texas Open, anh đã thi đấu đầy ấn tượng và kết thúc ở vị trí T2 chung cuộc. 

Tháng 5 năm 2008 - Chiến thắng đầu tiên trên PGA Tour 

Với phong cách thi đấu đẹp mắt và đầy mê hoặc, golfer đến từ California đã chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ với chiến thắng đầu tiên trên PGA Tour tại sự kiện Wachovia Championship. 

Khi đó, Anthony Kim đã giành chiến thắng với cách biệt 5 gậy, qua đó nhảy vọt lên hạng 16 thế giới. 

Tháng 7 năm 2008 - Ngôi sao đang lên 

Chưa đầy 2 tháng sau chiến thắng đầu tay, Anthony Kim tiếp tục giành về danh hiệu PGA Tour thứ 2 tại AT&T National. Thời điểm đó, sự nghiệp của anh bước vào giai đoạn thăng hoa nhất. 

Những thành công liên tiếp tìm đến anh đã thu hút được sự chú ý của mọi người, nhờ đó những bản hợp đồng tài trợ “béo bở” cũng vì thế đến với golfer người Mỹ. 

Không những thế, những chiến tích này cũng là tiền đề để anh đảm bảo một vị trí trong đội hình tuyển Ryder Cup Mỹ vào năm đó. 

Tháng 9 năm 2008 - Đỉnh cao tại Ryder Cup

Tại kỳ Ryder Cup 2008, tuyển Mỹ đã đánh bại tuyển Châu Âu tại Valhalla, và Anthony Kim đã góp phần không nhỏ trong chiến dịch năm đó. Anh đã giành được 2 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua để đem về 2,5 điểm. Trong đó, golfer người Mỹ đã có chiến thắng áp đảo trước Sergio Garcia với tỷ số 5&4 trong lượt trận Singles Match. 

Tháng 4 năm 2009 - Kỷ lục tại The Masters 

Anthony Kim chưa từng vô địch bất kỳ giải major nào, tuy nhiên anh lại đang nắm giữ một kỷ lục tại The Masters mà đến nay chưa golfer nào có thể phá vỡ. Tại The Masters 2009, golfer người Mỹ đã ghi được 11 birdie trong một vòng đấu, số birdie lớn nhất từng được ghi nhận. 

Trong khi đó, thành tích tốt nhất của Anthony Kim tại Augusta National là vị trí thứ 3 tại sự kiện một năm sau đó. 

Tháng 4 năm 2010 - Chiến thắng cuối cùng

Trước khi chấn thương chấm dứt hy vọng của Anthony Kim trong việc giành lại vị trí trong tuyển Ryder Cup, anh đã đem về danh hiệu PGA Tour thứ 3 khi giành chiến thắng tại Shell Houston Open. 

Anthony Kim là một trong số ít người chơi sở hữu 3 danh hiệu PGA Tour trước khi bước sang tuổi 25. Vào thời điểm ấy, không ai có thể đoán được rằng đó sẽ là danh hiệu cuối cùng của anh.

Tháng 5 năm 2012 - Lần xuất hiện cuối cùng

Anthony Kim đã không thể vượt qua cắt loại PGA Championship 2011, đó cũng là major cuối cùng anh tham dự. Sau nhiều lần rút lui ở đầu năm 2012 do vấn đề chấn thương, lần thi đấu cuối cùng của anh diễn ra tại Wells Fargo Championship, khi đó anh mới 26 tuổi. 

Anh rút lui chỉ sau vòng đấu đầu tiên tại Quail Hollow và tuyên bố nghỉ thi đấu trong 5 tháng.

Tháng 6 năm 2012 - Thực hiện ca phẫu thuật

Sau khi rút lui khỏi Wells Fargo Championship, Anthony Kim phải trải qua phẫu thuật do bị rách gân Achilles ở chân trái. Các chuyên gia dự đoán rằng anh sẽ phải nghỉ thi đấu gần một năm. 

Tuy nhiên, anh không thi đấu kể từ đó và có thông tin rằng anh đã quyết định mua một bản hợp đồng bảo hiểm có giá trị cao để giải nghệ ở tuổi 26.

Tháng 4 năm 2014 - Không còn chơi golf nữa

Sau khi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Anthony Kim sẽ trở lại và hoàn toàn biến mất khỏi những giải đấu, Golf Channel khi đó đã đưa tin rằng huấn luyện viên đại diện của golfer người Mỹ là Clarke Jones, cho biết anh đã không còn chơi golf nữa, thậm chí kể cả với mục đích giải trí. 

Tháng 9 năm 2015 - Cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ sau chấn thương

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi biến mất khỏi PGA Tour, Anthony Kim đã cho biết anh nhớ việc tham gia thi đấu “một chút”.

“Golf là một kỷ niệm đẹp của tôi”, anh nói. “Tôi đã xem ngày càng nhiều. Tôi cảm thấy nhớ việc tham gia thi đấu một chút. Xem những chàng trai trẻ như Jordan Spieth thi đấu thật tuyệt, điều đó khiến tôi theo dõi thường xuyên hơn”. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy anh sẽ trở lại.

“Tôi sẽ rời xa sân golf một thời gian để phục hồi cơ thể. Tôi cần phải bù đắp những thiệt hại từ chấn thương - gân vai, đĩa đệm, ghép cột sống, chấn thương tay. Tôi đã trải qua 6 hoặc 7 ca phẫu thuật trong ba năm rưỡi qua”.

Tháng 9 năm 2016 - Lần xuất hiện hiếm hoi

Mặc dù có rất nhiều điều không chắc chắn về Anthony Kim vào năm 2016, nhưng điều có vẻ rõ ràng là anh ấy đã chơi golf trở lại. Golfer người Mỹ đã được bắt gặp khi tham gia một sự kiện chơi golf từ thiện ở thành phố Dallas. 

Tháng 1 năm 2021 - Tin đồn về sự trở lại

Một thông điệp mừng năm mới đã khiến mạng xã hội golf trở nên hỗn loạn. Huấn luyện viên lâu năm của Anthony Kim, Adam Schriber, đã đăng một bức ảnh với anh tại Dallas kèm theo chú thích “Năm 2021 sẽ rất đặc biệt”.

Động thái này đặt ra nghi vấn về sự trở lại của golfer người Mỹ, tuy nhiên như những gì đã diễn ra, Anthony Kim đã không trở lại thi đấu.

Tháng 10 năm 2022 - Những cuộc thảo luận với LIV Golf 

Trong những tài liệu được công bố vào 2 năm trước trong cuộc chiến pháp lý giữa LIV Golf và PGA Tour cho thấy Anthony Kim là một trong 179 cá nhân hoặc tổ chức đã có cuộc thảo luận liên quan đến hệ thống giải đấu do Saudi Arabia hậu thuẫn. 

Tháng 1 năm 2023 - Liên hệ với caddie cũ

Trong khi những tin đồn về việc Anthony Kim có thể sẽ thi đấu trở lại được đem ra bàn tán một lần nữa, caddie cũ của anh, Eric Larson, bất ngờ tiết lộ rằng mình vừa mới nói chuyện với Anthony Kim qua điện thoại và đưa ra khả năng golfer người Mỹ sẽ trở lại thi đấu tại LIV Golf. 

“Tôi không biết. Thực sự tôi không biết”, Larson cho biết. 

“Tôi nói, ‘Nào anh bạn, mang những chiếc gậy cũ ra đi. Hãy ra ngoài đó và vui chơi một chút’. Và anh ấy bắt đầu cười với tôi. Anh ấy nói, ‘Đó là điều mọi người muốn tôi làm!’”.

Tháng 3 năm 2024 - Sự trở lại?

Có vẻ như Anthony Kim sẽ quay trở lại thi đấu ở LIV Golf sau 12 năm vắng bóng tại Jeddah. Và sớm thôi, người hâm mộ sẽ được chứng kiến golfer người Mỹ sải bước trên những mặt cỏ một lần nữa…

Nguyễn Đoàn