Thống kê đáng báo động về lượng người xem PGA Tour đầu mùa giải 2024
16:30:00 28/02/2024

Những con số thống kê chỉ ra lượng người xem vòng chung kết các sự kiện trên PGA Tour giảm đáng kể so với những mùa giải trước đó.

Số lượng người xem vòng chung kết các sự kiện PGA Tour mùa giải này giảm so với những năm trước

Theo thống kê mới đây, số lượng người xem vòng chung kết Mexico Open trên PGA Tour giảm đáng kể so với những năm trước, qua đó là vòng chung kết thứ 4 liên tiếp từ đầu mùa giải giảm lượng người theo dõi.

Tại mùa giải đầu tiên được tổ chức trên PGA Tour vào năm 2022, vòng chung kết Mexico Open đã thu hút được 2,28 triệu người theo dõi. Một năm sau, có 2,3 triệu người theo dõi Tony Finau giành chiến thắng trước Jon Rahm. 

Tuy nhiên, đến mùa giải năm nay, khi Tân binh Jake Knapp giành chiến thắng đầu tay trên PGA Tour tại Mexico Open, chỉ có 1,8 triệu người xem vòng chung kết. Con số này giảm 23% so với lượng người xem của năm 2022 và 2023.

Tony Finau là golfer có thứ hạng cao nhất tham dự Mexico Open với vị trí 24 thế giới, nhưng golfer người Mỹ lại không có bất cứ cơ hội nào cạnh tranh chức vô địch và chỉ cán đích ở hạng T13 của sự kiện. Bên cạnh đó, nhà vô địch Mexico Open 2022 Jon Rahm cũng không thể góp mặt do đã chuyển đến LIV Golf. 

Việc không có sự xuất hiện của những tên tuổi hàng đầu trên PGA Tour được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên. 

Chứng kiến điều này, Mark Lye - nhà vô địch Bank of Boston Classic 1983 trên PGA Tour, đã lên tiếng phàn nàn về bảng xếp hạng trong vòng chung kết Mexico Open 2024. Ông cho rằng, đây là bảng xếp hạng tệ nhất trong một thời gian dài.

“Tôi không hiểu làm sao PGA Tour có thể bảo vệ bảng xếp hạng này ở Mexico. Có rất nhiều người chơi giỏi, nhưng thực sự chẳng ai biết họ đến từ đâu..?”, Mark Lye cho biết. 

Quay lại những sự kiện gần đây trên PGA Tour, số lượng người xem vòng chung kết cũng giảm đáng kể so với những năm trước đó. 

Cụ thể theo thống kê, vòng chung kết Genesis Invitational 2024 tại Riviera Country Club  đã thu hút 3,245 triệu lượt xem trên Đài Truyền hình CBS. Con số này giảm khoảng 5% so với tổng số lượt xem vào mùa giải trước đó, khi 3,424 triệu người hâm mộ theo dõi Jon Rahm vượt qua Max Homa để giành chiến thắng thứ 3 trên PGA Tour. 

Trước đó, vòng chung kết WM Phoenix Open cũng chỉ thu hút 2,4 triệu lượt xem, trái ngược với con số 3,67 triệu người xem vào năm 2023 khi Scottie Scheffler giành chiến thắng thứ hai liên tiếp tại sự kiện. 

Wyndham Clark đã được công nhận là nhà vô địch của AT&T Pebble Beach Pro-Am sau 54 hố với vòng chung kết bị loại do thời tiết vào Chủ nhật. Do đó, sẽ không công bằng khi so sánh lượng người xem sự kiện này so với các năm trước. 

Tuy nhiên, quay ngược lại thêm một chút, sự kiện Farmers Insurance Open tại Torrey Pines cũng được ghi nhận có số lượng người xem vòng chung kết tụt giảm. Năm nay, ngày Chủ Nhật tại Torrey Pines thu hút được 1,6 triệu người xem, trong khi một năm trước đó, vòng chung kết Farmers Insurance Open 2023 đạt được 2,2 triệu người xem sau chiến thắng của Max Homa. 

Những con số thống kê này đang vẽ lên một bức tranh đáng lo ngại cho PGA Tour trong mùa giải 2024, đặc biệt sau khi họ vừa xác nhận ký hợp đồng nhận đầu tư 3 tỷ đô-la từ Strategic Sports Group (SSG).

Theo chuyên gia thống kê Josh Carpenter cho biết, “PGA Tour đã không chứng kiến ​​lượng người xem vào Chủ nhật hàng năm tăng kể từ chiến thắng của Nick Dunlap tại The American Express vào ngày 21 tháng 1”.

Hiện chưa rõ những nhà tài trợ sẽ phản ứng ra sao đối với tình trạng đáng lo ngại của PGA Tour trong giai đoạn đầu mùa giải mới. Những người đứng đầu hệ thống giải đấu này hy vọng tình hình sẽ được cải thiện tại sự kiện Cognizant Classic (trước đây là Honda Classic) diễn ra ở The Palm Beaches vào tuần này. 

Với sự xuất hiện của những tên tuổi hàng đầu như Rory McIlroy hay Rickie Fowler, Cognizant Classic được cho là sẽ thu hút đáng kể lượng người xem hơn, bởi sức ảnh hưởng rõ rệt của hai cái tên này. 

Tuy nhiên, điều này cũng chỉ xảy ra nếu hai người họ nằm trong nhóm cạnh tranh chức vô địch ở ngày chung kết. Nếu không, viễn cảnh lượng người theo dõi ngày Chủ Nhật tại Cognizant Classic sẽ vẫn tiếp tục giảm. 

Và PGA Tour vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào để cải thiện thực trạng đáng buồn trên. Phải chăng PGA Tour đang dần mất đi sức hấp dẫn khi có quá nhiều người chơi rời bỏ hệ thống này để đến với LIV Golf?

Nguyễn Đoàn