Bao nhiêu tiền để phát triển một golf thủ trẻ hàng đầu?
14:59:00 29/02/2024

Đây chắc chắn là một câu hỏi thường xuất hiện xuất hiện trong các buổi gặp giữa các phụ huynh đang có con theo đuổi golf.

Tài năng? Huấn luyện? Quyết tâm? Đúng vậy. Chắc chắn rồi. Không golfer trẻ nào có thể đi xa mà không có những yếu tố này. Nhưng đừng quên một yếu tố khác. Golf là một khoản đầu tư. Việc nuôi dưỡng một golf thủ trẻ hàng đầu thường đòi hỏi tiền bạc, thậm chí là rất nhiều tiền.

Vậy chi phí là bao nhiêu? Câu trả lời có phạm vi rất rộng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là chia sẻ của một phụ huynh Việt Nam đang cho con theo đuổi golf.

“1. Về tập luyện:

a. 3 buổi 1 tuần, mỗi buổi 200 bóng và chú trọng shortgame thì mỗi buổi tập 2-3 tiếng, vậy tính ra chi phí tầm 400 nghìn/buổi cho tiền bóng

b. Tập cùng HLV 1 buổi 1 tuần, chi phí giao động tầm 3-5 triệu/buổi.

c. Tổng cộng 1 tuần hết tầm 4,2 -6,2 triệu/tuần vậy tính ra 1 tháng chi phí từ 16-24 triệu cho việc tập luyện.

2. Ra sân: Để duy trì và tiến bộ được ít nhất trong giai đoạn hiện tại từ 9-12 tuổi thì bạn cần ra sân 1 tuần một lần hoặc tối thiểu 3 lần/ tháng. Chi phi ra sân cuối tuần (vì con gái mình còn đi học… may quá chưa bỏ học) thì tối thiểu cũng phải 3 triệu chưa tính tiền típ, chi phí bóng, chi phí đi lại, nếu tổng ra cũng phải 4 triệu/buổi ra sân, tháng 3 lần vị chi là 12 triệu là ít nhất,  còn không thì giao động từ 12-15 triệu/tháng.

3. Thi đấu các giải:  Để các bạn luôn có mục tiêu phấn đấu thì mỗi năm cũng phải hoạch định các bạn tham gia ít nhất cũng 6-10 giải trong 1 năm, mỗi giải kéo dài 3 ngày, tuổi bạn ấy thì đánh 2 ngày nhưng cũng phải ra trước 1 ngày, mỗi giải từ tiền giải – tập luyện – ăn uống – khách sạn – đi lại cũng phải hết tầm 20-25 triệu cho 2 ba con. Vậy vị chi trung bình cũng phải 150 triệu cho việc đánh giải.

4. Vậy tổng cho việc học và tập golf tầm 240 triệu năm + chơi golf tầm 150-170 triệu + tiền đánh giải khoảng 150 triệu thì tổng hết tầm 540-600 triệu/năm.”

Cuối bài viết, phụ huynh không quên chia sẻ một điều: “Con đường golf này của bạn nhỏ nhà mình chỉ mới bắt đầu, khi đam mê hơn và quyết tâm hơn chắc 1 năm cũng không dưới được 800 triệu khi bạn ấy cần đánh nhiều hơn và thời gian tập luyện tăng lên, rồi tham gia các giải đấu nhiều hơn.”

Những con số mà phụ huynh đưa ra là khá sát với thực tế. Nhưng nó còn chưa bao gồm các khoản đầu tư khác như:

- Gậy golf: Trẻ em cải thiện kỹ thuật nhanh chóng và lớn nhanh, điều này có thể gây tốn kém trong việc thay đổi gậy. Chi phí một bộ gậy đầy đủ khoảng 40 – 60 triệu (chưa kể chi phí fitting).

Giai đoạn đầu tuổi teen có thể tốn kém vì sự thay đổi của cơ thể. Khi giai đoạn tăng trưởng chậm lại, chi phí sẽ giảm. Nhiều golf thủ trẻ hàng đầu nhận được sự hỗ trợ từ các hãng gậy, điều đó giúp ích rất nhiều cho phụ huynh. Nhưng rất nhiều tay golf trẻ giỏi không có sự hỗ trợ đó.

- Phụ kiện và trang phục: Bóng, găng tay, áo, giày, dụng cụ tập phụ trợ. Nếu không có sự hỗ trợ từ nhà sản xuất, những chi phí này cũng chiếm một khoản chi phí không hề nhỏ, rơi vào khoảng 30 – 40 triệu.

Như vậy để thấy việc đầu tư cho một bạn trẻ theo đuổi golf tốn kém như nào. Chưa kể những chi phí học văn hoá và sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên rất cần những chính sách hỗ trợ cho golf trẻ đến từ các sân tập, sân golf….

Phạm Duy Dương