Sân golf thoát cảnh bị lửa thiêu rụi nhờ đội ngũ nhân viên phản ứng nhanh
15:00:00 03/03/2024

Nếu không có phản ứng nhanh của đội ngũ nhân viên, cơ sở sân golf này đã bị tàn phá thảm khốc bởi trận lửa dại.

Với thiết kế hòa lẫn môi trường xung quanh và không có gì che chắn cứng cáp như một sân vận động, sân golf rất dễ trở thành nạn nhân của một thảm họa tự nhiên nếu không có sự can thiệp kịp thời của đội ngũ quản lý và trông coi. Sự việc dưới đây là minh chứng rõ ràng cho điều này.

Vào sáng thứ 2 vừa qua, khi một trận lửa dại hoành hành khắp khu vực Sandhills của tiểu bang Nebraska, Mỹ, một trong những địa danh trên đường đi của nó là GrayBull Golf Club, một sân golf sắp hoàn thiện nằm giữa nằm giữa những cồn cát và thảo nguyên phía đông North Platte. Được thiết kế bởi David McLay Kidd và là một phần của các câu lạc bộ tư nhân Dormie Network, sân golf này hiện có tất cả các hố được phủ cỏ và hoàn thành phần lớn cơ sở hạ tầng, bao gồm nhà câu lạc bộ, 15 nhà khách nhỏ và một nhà kho tổ chức tiệc tùng.

Video cho thấy cảnh khói mù mịt do lửa dại ở GrayBull Golf Club

Khoảng 10h30 sáng, giám đốc nông học của GrayBull, Michael Sheely, người khi đó đang ở trên sân cùng vài thành viên khác, đã nhìn về phía tây và thấy những đám mây đen bốc lên trên North Platte, cách đó khoảng 25 km. Theo báo cáo của đài phát thanh địa phương, ngọn lửa mà các nhà điều tra tin rằng bắt nguồn từ một máy cắt cỏ đã lan nhanh bởi gió có tốc độ 64 đến 80 km/h. Sheely nói: “Chúng tôi nghe thấy những báo cáo đó trước, và rồi đột nhiên ngọn lửa chỉ ở cách 13 km. Đến trưa, chúng tôi đã có thể trông thấy ngọn lửa”. Chỉ 15 phút sau, trận lửa dại đã chạm đến sân.

Trước khi lửa đến, Sheely đã hướng dẫn nhóm của mình bật hệ thống tưới tiêu của GrayBull ở chế độ tối đa. Bằng cách này, câu lạc bộ đã chuẩn bị sẵn sàng tốt. Thay vì hệ thống tưới tiêu dựa trên vệ tinh, đồng nghĩa dựa vào các điều khiển trên mặt đất, GrayBull đã lắp đặt một hệ thống với bộ giải mã dưới lòng đất, một phần làm biện pháp bảo vệ trước lửa dại. Sheely nói: “Nếu chúng tôi lắp một hệ thống vệ tinh, thì nó đã bốc cháy rồi”.

Khi các vòi phun nước làm ướt mặt đất, Sheely, giám đốc thiết bị Tyson Kramer và vợ anh ta, Katie, đã buộc các hộp lưỡi cày vào máy kéo và lái chúng đi vòng quanh sân, khoét những rãnh cản lửa trên bãi cỏ và xung quanh nhà ở của nhân viên. Đồng lúc đó, Ben Boehm, một lính cứu hỏa tình nguyện đang làm việc thi công trên sân, đã thực hiện tuần tra trên một chiếc xe tải chở nước, và dập tắt những điểm cháy trong suốt buổi chiều.

Vì gió mạnh, trận lửa dại đã nhanh chóng lan đến khu vực sân golf GrayBull

Phải đến hơn 8 giờ tối, tàn lửa cuối cùng trên sân mới được dập tắt. Khi quét qua cơ sở sân golf, ngọn lửa đã làm tan chảy một số tấm bạt được trải trên các khu green để bảo vệ trong mùa đông, và thiêu cháy các bãi cỏ bản địa xung quanh sân. Từ những bức ảnh hiện trường, nhà thiết McLay Kidd nói sân trông giống như “món thịt nướng ngon – giòn tan quanh mép”. Sheely bổ sung rằng: “Ngọn lửa thiêu cháy mọi thứ đến tận rìa của fairway. Nhưng bản thân sân golf thì không sao”.

Nhà câu lạc bộ và các nhà khách cùng với cơ sở hạ tầng quan trọng khác cũng không gặp vấn đề gì. Thiệt hại tối thiểu chỉ ở các ống thoát nước và vật liệu xây dựng. Sheely chia sẻ với truyền thông địa phương rằng sân golf GrayBull vẫn sẽ mở cửa vào tháng 8 năm nay theo lịch.

Sau khi sân đã được đảm bảo an toàn, Boehm đã lấy xe chở nước ra để hỗ trợ cộng đồng xung quanh. Tính đến tối thứ 3, truyền thông địa phương cho biết ngọn lửa đã được khống chế 72%. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nó đã thiêu rụi hơn 71.000 mẫu đất, đồng thời phá hủy hai ngôi nhà và một số tòa nhà khác. May mắn là không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng nào trong vụ cháy đáng sợ này.

Đặng Duy Thành