13 luật golf gốc (phần 2)
08:00:00 10/03/2024

Phần 2 của 13 luật golf gốc

Luật 5: “If your ball comes among water or any watery filth, you are at liberty to take out your ball and bringing it behind the hazard and teeing it, you may play it with any club and allow your adversary a stroke for so getting out your ball

“Nếu bóng của người chơi ở trong nước hoặc bất kỳ vùng nước bẩn nào, người chơi được lấy bóng ra và đưa bóng ra đằng sau chướng ngại rồi đánh, người chơi có thể đánh với bất kỳ gậy nào và cho đối thủ một gậy để lấy bóng ra”.

Luật hiện tại tương tự: Luật 17.1a-d bóng trong khu vực phạtKhu vực phạt được quy định có màu đỏ hoặc vàng. Điều này ảnh hướng đến các lựa chọn giải thoát của người chơi.

Đối với khu vực phạt vàng người chơi được thực hiện hai phương pháp giải thoát là gậy-và-khoảng-cách và trên-đường-thẳng-kéo-dài-về-phía-sau

Đối với khu vực phạt đỏ người chơi được thực hiện giải thoát như khu vực phạt vàng và thêm một phương pháp giải thoát nữa là giải thoát ngang”

Luật gốc trông như một phiên bản đầu của giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-dài-về-phía-sau kèm theo một gậy phạt. Đây là luật gốc đầu tiên nhắc đến bất cứ điều gì về hình phạt. Luật hiện đại đã có hướng dẫn chi tiết và thêm hai phương pháp giải thoát tạo thêm lựa chọn cho người chơi.

Ngoài ra vùng nước bẩn (watery filth) được viết trực tiếp trong luật có thể là hệ quả của việc Anh là quốc gia mưa rất nhiều nên việc sân gôn nhiều bùn đất, vũng nước bẩn là điều dĩ nhiên đi kèm.

Luật 6: “If your balls be found anywhere touching one another, you are to lift the first ball, till you play the last.”

“Nếu bóng của người chơi chạm vào một bóng ở bất kỳ khu vực nào, người chơi phải nhấc quả bóng đầu tiên, cho đến khi họ chơi quả bóng còn lại”

Luật hiện tại tương tự: Luật 14.1a Vị trí bóng sẽ được nhấc và đặt lại phải được đánh dấuTrước khi nhấc bóng theo một luật mà luật đó yêu cầu bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu của nó, người chơi phải đánh dấu vị trí bóng, nghĩa là: Đặt một vật-đánh-dấu-bóng ở ngay phía sau hoặc ngay cạnh bóng hoặc giữ một cây gậy trên mặt đất ở ngay phía sau hoặc ngay cạnh bóng.

Luật hiện tại tương tự: Luật 15.3b bóng ở bất kỳ đâu trên sân ảnh hưởng đến cuộc chơi - Nếu người chơi có cơ sở hợp lý để tin rằng bóng của một người chơi khác ở bất kỳ đâu trên sân có thể gây ảnh hưởng đến cuộc chơi của họ. Người chơi có thể yêu cầu người chơi kia đánh dấu vị trí và nhấc bóng và phải được đặt lại tại vị trí ban đầu.

Có thể thấy ban đầu golfer vẫn chưa có thói quen hay luật gì liên quan đến việc đánh dấu bóng. Tuy vậy nội dung, ý nghĩa chính (nhấc bóng ảnh hưởng đến cuộc chơi) của luật này vẫn tồn tại và được sử dụng trong bộ luật chính.

Luật 7: “At holing, you are to play your ball honestly for the hole, and, not to play upon your adversary’s ball, not lying in your way to the hole.”

“Trong quá trình hoàn thành hố, bạn phải chơi bóng của mình trong hố đó một cách trung thực, không được chơi bóng của đối thủ/đánh vào bóng của đối thủ, không nói dối trên đường tới hố”

 Có một vài điều làm tôi thắc mắc ở đây, đầu tiên, luật này nhắc tới đối thủ, chắc là tại năm 1744 đấu đối kháng là thể thức chính. Tìm hiểu kỹ hơn stroke play chỉ thực sự trở thành thể thức được phần lớn người chơi hơn khi các giải đấu lớn đặc biệt là PGA Championship 1957 thua lỗ với vòng chung kết chơi 200 hố trong 7 ngày. Kể từ 1958 PGA đã đổi sang thể thức đấu gậy 72 hố với 18 hố mỗi ngày trong 4 ngày.

Điều thứ hai làm tôi phải gãi đầu và kể cả tìm hiểu ngoài cũng không có câu trả lời chính xác là về vế  “not to play upon your adversary’s ball”. Câu này đang nói về việc chơi sai bóng (luật 6.3c) hay nếu đọc theo nghĩa đen là không được đánh bóng để phá bóng đối thủ, có thể hiểu là từng có một thời điểm bạn có thể “gạt bóng của mình vào bóng của người chơi khác để phá đối thủ”. Và luật này được tạo ra nhằm ngăn cấm các hành động này?

Hiện tại dưới luật 11.1a “Nếu bóng đang chuyển động của người chơi chạm một bóng khác đang nằm yên trên khu vực gạt bóng và cả hai bóng đều ở trên khu vực gạt bóng đó trước cú đánh, người chơi sẽ nhận hình phạt chung”.

Luật 8: “If you should lose your ball, by its being taken up, or any other way, you are to go back to the spot where you last struck and drop another ball and allow your adversary for the same misfortune.”

“Nếu người chơi bị mất bóng, vì bị lấy mất hay bất kỳ lí do nào khác, họ có thể được quay lại chỗ đánh bóng lần cuối và thả một quả bóng khác và cho phép đối thủ được làm tương tự”

Bỏ qua đoạn bóng bị lấy mất thì đây chính là giải thoát gậy-và-khoảng-cách, tất cả các ý chính vẫn giữ nguyên như luật 18.2 ngày nay. Tất nhiên là không có gậy phạt như luật hiện hành nhưng đó có vẻ là xu hướng chúng ta được thấy với các luật gốc.

(Theo nhiều nguồn)

 

Nguyễn Minh Hoàng