Zurich Classic: Bản demo trước ngày Olympic khởi tranh
15:05:00 24/04/2024

Chỉ còn 100 ngày nữa, Thế vận hội Olympic Paris 2024 sẽ chính thức diễn ra, và tuần đấu này của PGA Tour với sự kiện Zurich Classic sẽ là nơi các golfer trong cùng một quốc gia thi đấu cạnh nhau.

Zurich Classic là sự kiện thi đấu theo thể thức đồng đội, còn môn golf tại Olympic sẽ thi đấu theo thể thức đấu gậy 72 hố thông thường. Hai sự kiện hoàn toàn khác nhau với những thể thức khác nhau và tưởng chừng như chẳng có điểm chung, tuy nhiên tại Zurich Classic, có không ít các golfer trong cùng 1 quốc gia tạo thành một cặp thi đấu cùng nhau trước khi đại diện trong màu áo quốc gia tranh tài tại Olympic. 

Đối với đất nước Ireland, họ đang sở hữu 2 golfer tài năng nhất trong đội hình đến với Olympic vào tháng 8 này là Rory McIlroy và Shane Lowry. Cả 2 đã chắc suất đến với Paris, và đều hy vọng đem về tấm huy chương cho quốc gia của mình. 

“Tôi rất háo hức với cơ hội giành huy chương tại Olympic. Đó sẽ là một điều đặc biệt”, Shane Lowry nói. “Ireland không có quá nhiều huy chương trong suốt những năm qua, vì vậy có thể mang về một huy chương cho Ireland sẽ thật tuyệt”.

Shane Lowry và Rory McIlroy sẽ đại diện cho Ireland tại Olympic Paris 2024

Shane Lowry và Rory McIlroy từng thi đấu cạnh nhau tại Olympic Tokyo 2020, ở sự kiện năm đó, Lowry cán đích ở vị trí T22 còn McIlroy thua trong trận play-off tranh huy chương đồng. 

“Rory – Tôi nhớ lần cuối cùng anh ấy đã tham dự trận play-off để giành huy chương đồng và điều khiến tôi ấn tượng lần đó là anh ấy đã cố gắng, và anh ấy muốn nó đến nhường nào. Việc này chỉ cho thấy, giành được huy chương là điều thực sự có ý nghĩa đối với chúng tôi”, Shane Lowry nhấn mạnh. 

“Sẽ thật tuyệt khi được đến đó cùng với một trong những người bạn thân nhất của tôi. Chúng tôi sẽ đến đó với hy vọng có cơ hội thực sự để giành huy chương”.

Trước khi nghĩ đến điều đó, Shane Lowry sẽ ghép cặp cùng Rory McIlroy trong tuần đấu này tại Zurich Classic. Ngoài hai golfer người Ireland, vẫn còn đó những golfer khác cùng chung một quốc gia sẽ ghép cặp cùng nhau ở sự kiện đồng đội duy nhất trên PGA Tour này. 

Patrick Cantlay và Xander Schauffele, những người đang nằm trong vị trí đủ điều kiện tham dự Olympic của tuyển Mỹ cũng sẽ thi đấu cạnh nhau tại Zurich Classic. Với việc mỗi quốc gia chỉ giới hạn 4 golfer tham dự Olympic dựa theo vị trí trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới (OWGR), thế nên sự cạnh tranh của tuyển Mỹ là vô cùng khốc liệt, bởi lẽ quốc gia này có rất nhiều cái tên đang trong vị trí cạnh tranh. 

Hiện tại, chỉ có Scottie Scheffler, Wyndham Clark và Xander Schauffele (huy chương vàng môn golf Olympic Tokyo 2020) là chắc suất, còn những cái tên còn lại vẫn đang trong vị trí cạnh tranh. Và nếu không có những chuyển biến đáng kể, xuất tham dự còn lại sẽ thuộc về Patrick Cantlay. 

Dẫu vậy, hai golfer người Mỹ khác là Collin Morikawa và Sahith Theegala cũng có mong muốn được đại diện cho xứ sở cờ hoa tại Olympic. Họ cũng sẽ thi đấu trong tuần này ở 2 đội khác nhau và tìm cơ hội để chen chân vào đội hình toàn sao của Mỹ đến Paris.

Nick Taylor và Adam Hadwin đang nằm trong vị trí đủ điều kiện tham dự Olympic 2024

Nick Taylor và Adam Hadwin của Canada đang đủ điều kiện để đến Paris tháng 8 này. Trong đó, Nick Taylor đã chắc suất, còn Adam Hadwin sẽ phải bảo vệ vị trí của mình trước sự bám đuổi của Corey Conners. Tại Zurich Classic năm ngoái, Nick Taylor và Adam Hadwin đã cán đích ở vị trí Á quân, cả hai sẽ quay lại TPC Louisiana năm nay với hy vọng cạnh tranh cho chức vô địch một lần nữa. 

Hai anh em sinh đôi Nicolai Højgaard và Rasmus Højgaard sẽ thi đấu cùng nhau tại Zurich Classic tuần này, và cậu em Rasmus đang kém vị trí tham dự Olympic 10 bậc sau Thorbjørn Olesen. Mục tiêu của Rasmus không gì khác ngoài thi đấu tốt nhất có thể và cải thiện thứ hạng của mình để đến Paris cùng người anh Nicolai. 

Trong một thông báo, ông Antony Scanlon - Giám đốc điều hành Liên đoàn Golf Quốc tế cho biết, “Chỉ còn 100 ngày nữa Olympic Golf sẽ chính thức diễn diễn ra, chúng tôi rất vui mừng khi nhìn thấy các vận động viên đang dần tăng tốc và có động lực để cạnh tranh cho xuất tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024”.

Một phần của sự tăng tốc và động lực đó sẽ được khởi động trong tuần này tại Zurich Classic, sự kiện đồng đội duy nhất của PGA Tour. 

Những golfer đủ điều kiện sẽ thi đấu để hiểu nhau hơn và tìm kiếm cơ hội đem vinh quang về cho quốc gia, còn những golfer đang ở vị trí cạnh tranh cũng sẽ chiến đấu hết mình cho một tấm vé đến với Paris. 

Nguyễn Đoàn