Rose Zhang vô địch Augusta National Women's Amateur 2023
10:32:00 02/04/2023

Chức vô địch Augusta National Women's Amateur chính là mảnh ghép hoàn hảo cho sự nghiệp nghiệp dư rực rỡ của golfer trẻ này.

Rose Zhang nâng cao chiếc cup vô địch Augusta National Women's Amateur 2023 (Ảnh: Getty Images) 

Rose Zhang - Golfer nghiệp Nữ dư số 1 thế giới không có phong độ tốt nhất vào thứ Bảy tại Augusta National, nhưng cô vẫn giành được chiến thắng Augusta National Women’s Amateur 2023 bất chấp sự cạnh tranh từ Jenny Bae.

Rose Zhang bước vào vòng đấu cuối cùng với tổng điểm -13 sau hai vòng đấu lập kỷ lục liên tiếp trên sân Champions Retreat. Có lợi thế 5 gậy dẫn trước, nhưng Zhang đã khởi đầu không tốt tại Augusta National khi chỉ có 1 birdie, nhưng mắc 1 double bogey và 3 bogey trong 9 hố đầu tiên. Điểm bogey thứ 4 trong ngày của Rose Zhang đến ở hố 15, trước đó cô có được birdie ở hố 13 và cuối cùng cô kết thúc vòng đấu với kết quả 76 gậy (+4).

Khó khăn của Rose Zhang đã mở ra cơ hội cho Jenny Bae, golfer kém Zhang sáu gậy vào đầu ngày. Tuy nhiên, sau ba giờ giải đấu bị trì hoãn do thời tiết, Bae đã ghi birdie ở các hố 9, 13 và 17 để buộc Rose Zhang phải đánh playoff khi cả hai cùng có tổng điểm -9.

Ở lỗ playoff đầu tiên, cả hai người chơi đều phát bóng vào fairway ở hố 18, nhưng Bae có lợi thế hơn trên green với vị trí bóng thuận lợi cách cờ 20 feet, còn bóng của  Zhang ở xa hơn về phía sau cờ. Tuy nhiên, cả hai đã cùng kết thúc với 2 putt và 1 điểm par để đến hố playoff thứ hai.

Cả hai người chơi một lần nữa cùng phát bóng vào fairway hố 10, nhưng lần này Zhang nắm lợi thế khi đánh 2 on, còn Bae với cú đánh tiếp cận cờ kéo trái đưa bóng đến vị trí bất lợi bên dưới 1 cái cây và phải mất thêm 2 gậy nữa mới có thể đưa bóng lên green. Rose Zhang trước cơ hội hai putt từ khoảng cách 35 feet để ghi điểm par đã không mắc bất cứ sai lầm nào, cô đưa bóng về ôm cờ sau cú gạt đầu tiên và 1 cú tap in dễ dàng để giành chiến thắng.

Augusta National Women’s Amateur là danh hiệu nghiệp dư lớn thứ 4 của Rose Zhang, trước đó cô đã vô địch U.S. Women's Amateur 2020, U.S. Girls' Junior 2021 và một danh hiệu cá nhân tại NCAA 2022.

Rose Zhang sinh năm 2003 và đang học Đại học Stanford. Bắt đầu chơi golf từ năm 9 tuổi, cô vươn lên xếp hạng nghiệp dư nữ số 1 thế giới vào tháng 9 năm 2020 sau khi kết thúc giải Major ANA Inspiration ở vị trí T11. Đến nay, Rose Zhang đã lập kỷ lục golfer có số tuần liên tiếp giữ vị trí số 1 thế giới nhiều nhất (133 tuần), vượt qua kỷ lục 130 tuần của Lydia Ko. Rose Zhang xứng đáng là một trong số các golfer nữ nghiệp dư xuất sắc nhất mọi thời đại.

Kiều Thu Hà