SubAir: Lợi ích và Hạn chế
10:10:00 16/04/2024

SubAir là một cái tên được nhắc tới nhiều trong giới bảo trì, bảo dưỡng và chăm sóc sân golf. Vậy hệ thống này hoạt động như thế nào và nó có thật sự có thể nâng cao khả năng chơi của golfer hay không?

Điều đầu tiên cần biết đó là thuật ngữ “SubAir” dùng để chỉ các hệ thống khí bên dưới bề mặt green cũng như “Xerox” dùng để chỉ máy photocopy. Đó là một thương hiệu duy nhất dùng để mô tả cả một nhóm hệ thống di chuyển không khí qua các ống thoát nước khu hố golf. Có nhiều nhà máy sản xuất hệ thống này và một vài loại trong số ấy được sử dụng nhiều trên sân golf. Một số chỉ di chuyển không khí vào hoặc ra khỏi hệ thống thoát nước, trong khi một số khác có khả năng làm nóng hoặc làm mát không khí để thay đổi nhiệt độ đất trên green. Việc lắp đặt, vận hành và bảo trì các hệ thống này rất tốn kém và việc phân tích chi phí - lợi ích là điều bắt buộc trước khi các sân golf quyết định tiếp tục sử dụng chúng. Chi phí cho hệ thống này rất linh hoạt, tùy thuộc vào nhà sản xuất, tính năng được chọn và liệu các thiết bị di động hay hầm cố định trên mặt đất được chọn. SubAir chắc chắn có thể đem lại những lợi ích cho sân golf nhưng chúng cũng có thể tiềm tàng những hạn chế nhất định. 

Hệ thống SubAir trên sân Augusta National trong giải Masters 2024

Hệ thống không khí dưới bề mặt có thể làm gì?

Chúng có thể loại bỏ nước khỏi bề mặt đất bằng cách hút qua đường thoát nước của một green. Trong quá trình này, chúng cũng hút không khí từ bề mặt vào vùng rễ. Sự kết hợp của hai việc này có thể đẩy nhanh quá trình khô sau trời mưa.

Các thiết bị cũng có thể đẩy không khí vào đường thoát nước và cuối cùng vào mặt cắt đất, điều này có thể giúp giảm nhiệt độ đất khi thời tiết nóng. Rễ của các loại cỏ mùa mát như cỏ bentgrass và Poa annua thường gặp khó khăn trong việc hoạt động bình thường khi nhiệt độ đất lên quá cao, do đó việc làm mát đất sẽ giúp giảm bớt sức căng cho cỏ.

Nếu được trang bị các thiết bị sưởi ấm và làm mát, hệ thống không khí dưới bề mặt có thể cải thiện môi trường phát triển trong đất bằng cách làm ấm hoặc làm mát nó. Bơm không khí ấm vào hệ thống thoát nước có thể ngăn chặn các lớp tuyết hoặc băng nhẹ tích tụ trên green, đẩy nhanh quá trình tan chảy băng và giúp cỏ phát triển sớm hơn vào mùa xuân. Ngược lại, trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, không khí mát hơn có thể được bơm vào mặt sân để giảm bớt căng thẳng cho sân cỏ. Cảm biến trên mặt đất xác nhận rằng các chức năng sưởi ấm và làm mát này thực sự ảnh hưởng đến nhiệt độ đất.

What Is A SubAir System On A Golf Course? | Golf Monthly

Hệ thống không khí dưới bề mặt có những hạn chế gì?

Đôi khi, hệ thống không khí dưới bề mặt được coi là “viên đạn bạc” để tạo độ cứng cho green trong điều kiện ẩm ướt. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những chuyên gia từ USGA, đây không phải là yếu tố duy nhất có thể ảnh hưởng tới độ cứng của green. Các yếu tố khác ngoài độ ẩm của đất ảnh hưởng đến độ cứng như hàm lượng rơm rạ và thành phần của hỗn hợp green. Vì vậy những gì mà hệ thống không khí dưới bề mặt có thể làm được còn khá hạn chế. 

Độ ẩm và điều kiện đất ở lớp trên cùng của mặt cắt đất có tác động lớn nhất đến độ cứng. Lớp trên cùng này có hàm lượng chất hữu cơ cao nhất nên giữ nước rất chặt. Khó có thể loại bỏ nước khỏi inch trên cùng của bãi cỏ bằng hệ thống không khí dưới bề mặt. Loại bỏ nước từ sâu hơn trong bề mặt có thể tăng tốc độ làm khô tổng thể, nhưng điều này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian vài ngày chứ không phải vài giờ.

Ngoài ra còn có những giới hạn về mức độ sưởi ấm và làm mát vùng rễ bởi chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cỏ và điều kiện chơi tổng thể. Bất kể khả năng điều chỉnh nhiệt độ đất của chúng ta như thế nào, cỏ vẫn không thể mọc trong nhà kính. Nó vẫn phải chịu các yếu tố như ánh sáng mặt trời, nhiệt độ không khí và độ ẩm, tất cả đều ảnh hưởng đến hoạt động của cỏ.  

Hệ thống không khí dưới bề mặt cung cấp nhiều tính năng khác nhau và việc đầu tư vào thiết bị này có thể mang lại lợi ích về khả năng chơi và sức khỏe của sân cỏ. Tuy nhiên, nếu lý do chính để lắp đặt một trong những hệ thống này là vì niềm tin rằng green sẽ luôn vững chắc dù trời có mưa bao nhiêu thì những người quản lý sân có thể sẽ bị thất vọng ít nhiều.

 

Thu Phương