Một số điều thú vị về độ sâu của bunker
16:02:00 23/04/2024

Duy trì độ sâu thích hợp tại bunker là một điều rất quan trọng để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động trên sân golf. Độ sâu phù hợp cho bunker và lớp lót dưới phải được xác định bởi phòng thí nghiệm đã được cấp công nhận.

Khi một mùa chơi golf mới bắt đầu, các nhiệm vụ của nhân viên chăm sóc sân vào mùa xuân như kiểm tra độ sâu của bunker sẽ được thực hiện thường xuyên. Theo thời gian, cát trong bunker sẽ bị xê dịch hoặc phải thay thế do bị ảnh hưởng bởi các hoạt động chơi golf tại bunker, bảo dưỡng hoặc do các yếu tố khác. Đôi khi cát trong bunker trở nên quá cứng dẫn tới việc không thể đáp ứng điều kiện chơi golf tốt nhất, nhưng thêm cát mới vào bunker để giải quyết ngay lúc đó không thực sự là một giải pháp tối ưu. 

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng để kiểm tra độ sâu của cát tại bunker 

Tỷ lệ thấm cát trong bunker có thể giảm đáng kể chỉ sau vài năm thay cát mới. Điều này xảy ra một cách tự nhiên khi mà lá, cỏ hoặc các hạt đất đọng lại trên cát. Khi có quá nhiều chất hữu cơ và các hạt đất tích tụ trong bunker, nước được giữ lại hơn và cát sẽ dần cứng lại ngay cả khi có rất nhiều cát trong bunker. Mọi thứ dường như còn tồi tệ hơn trong mùa đông và đầu xuân vì các bunker không được cào thường xuyên và thời tiết có xu hướng mưa nhiều khiến cát ẩm ướt. Khi thời tiết ấm hơn và cát được cào nhiều hơn vấn đề cát bị cứng sẽ có thể giải quyết được, nhưng nếu để phục vụ cho nhu cầu chơi golf được tốt nhất thì cát trong các bunker cần được thay thế để tránh giữ lại những phần cát đã bị ô nhiễm.

Vậy khi đến lúc cần thay thế hoặc bổ sung cát thì độ sâu của bunker sẽ được xác định như thế nào là phù hợp? Thông thường, lớp cát dày 4-6 inch trên sàn bunker sẽ mang lại hiệu quả tốt, nhưng hệ thống lót không quá hiện đại và một số tạo ra một mực nước ngầm dưới bunker. Với một số phương án lót, lớp cát dày 4-6 inch thường không đủ để thoát nước ra khỏi lớp cát một cách hiệu quả. Đây là lúc mà  phòng thí nghiệm được công nhận thực hiện kiểm tra cột độ ẩm. Trong quá trình thử nghiệm này, cát trong bunker được bão hòa và độ ẩm được đo hai giờ một lần trong khoảng thời gian 48 giờ. Các phép đo độ ẩm được thực hiện ở 0 (đáy cột) và 4, 6, 7 và 8 inch tính từ đáy cột. Để có độ sâu cát tối thiểu phù hợp trong bunker của bạn, hãy thêm 1 inch vào độ sâu mà tại đó độ ẩm khô đến 15% sau 48 giờ. Vì vậy, nếu cát có độ ẩm 15% ở mức 6 inch sau 48 giờ khô, bạn cần có 7 inch cát trên lớp nền bunker của mình.

 

Thu Phương