Trọng tài sửa lỗi phán quyết sai bằng cách trừ một gậy cho golfer
11:11:00 06/05/2024

Một golfer đã được thay đổi điểm của mình sau khi các trọng tài đưa ra một phán quyết sai, giúp golfer này vượt qua cắt loại.

 

Sự kiện xảy ra ở Volvo China Open thuộc DP World Tour

Một phán quyết luật đầy bất ngờ đã cho phép Ivan Cantero thay đổi số điểm ở một hố, điều này đã giúp anh qua được cắt loại tại Volvo China Open ở CLB Hidden Grace tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Đó là một phán quyết luật mà nhiều người chơi và trọng tài chưa bao giờ được nghe thấy.

Sự việc xảy ra tại vòng 1 Volvo China Open, ở hố 13 par-5, Ivan phát bóng vào khu vực rừng rậm bên phải. Không thể biết chắc bóng của mình có ở trong khu vực phạt hay không, Ivan đã đánh một bóng dự phòng lên fairway. Golfer chỉ không được phép sử dụng bóng dự phòng khi họ biết hoặc gần như chắc chắn bóng của mình đã đánh vào khu vực phạt.

Sau khi nhóm chơi đến khu vực nơi Ivan đánh bóng gốc vào, họ nhận ra đó là một khu vực phạt. Nhóm chơi sau đó tìm được bóng gốc của Ivan ở bên trong khu vực phạt.

Theo nhiều nguồn, Ivan đã hỏi ý kiến của một trọng tài, trọng tài giải thích rằng Ivan đã đánh bóng dự phòng, nên bóng gốc của anh ta không thể được chơi nữa. Ivan giải thích rằng do anh ta không chắc bóng đã vào khu vực phạt nên anh ta có quyền chơi bóng dự phòng. Sau đó Ivan yêu cầu một ý kiến thứ hai. Trọng tài thứ hai cũng đã có quyết định rằng Ivan không thể chơi bóng gốc nữa.

Tuy thất vọng vì kết quả này nhưng Ivan vẫn chơi rất tốt đánh bóng dự phòng lên green với gậy 4 và có một cú gạt rất đẹp để lấy par.

Sau vòng đấu, các trọng tài đã nói chuyện với Ivan và thừa nhận là họ đã đưa ra phán quyết sai luật. Họ đã trừ cho anh một gậy ở hố đó, giúp anh có được birdie thay vì par. Luật 20.2 ghi rằng “nếu một quyết định xử lý của trọng tài hoặc hội đồng sau đó được phát hiện là sai, quyết định đó sẽ được sửa nếu có thể. Nếu đã quá trễ, quyết định sai sẽ được giữ nguyên”.

Tuy luật cho phép nhưng điều này hiếm đến nỗi nhiều trọng tài còn chưa bao giờ thấy giải đấu nào sử dụng luật này để giảm điểm của một hố. Điểm birdie này đã giảm điểm vòng đầu của Ivan xuống còn 70 gậy, vòng hai Ivan đánh được 71, sau hai vòng đấu tổng điểm của anh là -3 và vượt qua cắt loại. 

Luật golf: Khi nào được phép chơi bóng dự phòng

Trong luật 18.3 nếu bóng có thể bị mất bên ngoài khu vực phạt hoặc có thể ra ngoài biên thì để tiết kiệm thời gian, người chơi có thể đánh bóng dự phòng theo hình phạt gậy và khoảng cách.

Nhưng điều có thể làm các trọng tài nhầm lẫn, mà cũng trong luật 18.3 là “nếu người chơi thực hiện cú đánh từ vị trí của cú đánh trước đó với ý định đánh một bóng dự phòng, nhưng luật không cho phép đánh bóng dự phòng trong tình huống đó, bóng được đánh đó sẽ trở thành bóng trong cuộc của người chơi theo hình phạt gậy và khoảng cách”

Để hiểu rõ hơn trong tình huống này người chơi nên biết thêm thông tin từ phần giải thích luật 18.3a/1 để giải thích rõ hơn khi nào người chơi có thể đánh bóng dự phòng:

“Khi người chơi đang quyết định là họ có được phép đánh bóng dự phòng hay không, chỉ các thông tin mà người chơi biết đến ở thời điểm đó mới được tính đến. Người chơi tin là bóng gốc đã đến nằm yên trong khu vực chung và có thể bị mất. Nếu bóng sau đó được tìm thấy trong một khu vực phạt trong vòng ba phút, người chơi phải bỏ bóng dự phòng đó đi.”

Quyết định giảm điểm của Hội đồng

Theo luật các trọng tài đúng là đưa ra quyết định sai trong giải đấu và họ thực ra đã làm đúng quy trình sửa lỗi sai của mình theo quy chế hội đồng 6C(10)f về người chơi tiếp tục đánh bóng dự phòng do được trọng tài hướng dẫn sai:

“Người chơi có lý do đúng để đánh bóng dự phòng từ khu vực phát bóng và tìm thấy bóng gốc của họ ở trong một khu vực phạt. Người chơi sau đó được hướng dẫn sai bởi một trọng tài là họ phải tiếp tục chơi với bóng dự phòng và hoàn thành hố đó với bóng dự phòng. Mặc dù bóng dự phòng là bóng sai mà người chơi phải bỏ đi theo, người chơi không bị phạt do đánh bóng dự phòng đó.

Nếu hội đồng biết về việc xử lý sai này, hội đồng nên quyết định là điểm số hố của người chơi đó sẽ bao gồm cú phát bóng với bóng gốc cộng với các cú đánh khác cho đến khi hoàn thành hố với bóng dự phòng sau khi đã được xử lý sai, với cú đánh thứ hai vào bóng dự phòng là cú đánh thứ hai của người chơi ở hố đó. Tuy nhiên, nếu rõ ràng là không người chơi không thể đánh bóng gốc từ khu vực phạt đó, họ phải cộng thêm một gậy phạt vào điểm số hố đó.”

Quy chế này cho phép hội đồng sửa điểm, tuy là một lỗi hiếm gặp nhưng hội đồng đã làm đúng bổn phận của mình theo quyền hạn được luật cho phép.

Theo MondayQ

Nguyễn Minh Hoàng