5 thành tựu golf thú vị trong Sách kỷ lục Guinness Thế giới
15:00:00 29/03/2024

Chơi một vòng fourball nhanh nhất hay ném gậy xa nhất là những thành tích thú vị liên quan đến golf trong Sách kỷ lục Guinness Thế giới.

Golf là môn thể thao với muôn vàn khả năng khi gần như bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trên sân hoặc tại một cơ sở golf. Một minh chứng rõ ràng cho chuyện này là trong Sách kỷ lục Guinness Thế giới có ghi chép hơn 1.100 kỷ lục về golf hoặc liên quan đến golf tính đến lúc này. Cho dù một vài trong số chúng có phần nhảm nhí gây cười, phần lớn là nói về những thành tựu và màn trình diễn xuất sắc trong lịch sử. Dưới đây là 5 kỷ lục thú vị nhất theo lựa chọn của tạp chí Golf Monthly.

Số lần tham dự PGA Tour nhiều nhất – 803 lần bởi Mark Brooks

Bạn có thể mong đợi kỷ lục này thuộc về một trong những huyền thoại vĩ đại, ví như Sam Snead hoặc Jack Nicklaus. Nhưng không, kỷ lục này thực tế được thiết lập bởi Mark Brooks, người có 7 chiến thắng PGA Tour, bao gồm PGA Championship 1996. Ông ấy đã chơi sự kiện PGA Tour đầu tiên vào tháng 5 năm 1983, và sự kiện cuối cùng vào tháng 1 năm 2018. Điều này đồng nghĩa Brooks đã chơi trung bình 23 giải đấu mỗi năm trong khoảng 35 năm sự nghiệp ở PGA Tour.

Vòng golf thể thức Fourballs nhanh nhất – 48 phút 56 giây

Nhịp độ chơi chậm là một vấn đề thường được nhắc đến trong golf, và độ dài của một vòng đấu 18 hố tiêu chuẩn cũng được coi là một yếu tố khiến nhiều người ngần ngại đến với môn thể thao này. Nhưng nói vậy không có nghĩa người chơi không thể chủ động đẩy tốc độ hoàn thành vòng đấu nếu muốn. Bằng chứng là một nhóm chơi thể thức Fourballs gồm Matthew Dalton, Steven Holloway, Landyn Edwards và Michael Ryan (đều là người New Zealand) đã hoàn thành 18 hố trong 48 phút 56 giây tại Rotorua Golf Club, Rotorua, New Zealand, vào ngày 12 tháng 11 năm 2017. Kỷ lục này đã được thực hiện dưới vai trò hoạt động gây quỹ cộng đồng.

Người chơi lớn tuổi nhất vượt qua cắt loại ở PGA Tour – Jay Haas (68 tuổi)

Golf là môn thể thao có thể được thưởng thức qua nhiều thế hệ và golfer có thể tiếp tục đạt phong độ tốt khi họ già hơn. Jay Haas chính là một người như vậy khi theo Sách kỷ lục Guinness Thế giới, ông ấy là người chơi lớn tuổi nhất vượt qua cắt loại ở PGA Tour khi đang 68 tuổi 141 ngày tại giải Zurich Classic of New Orleans 2022 diễn ra ở tiểu bang Louisiana, Mỹ, ngày 22 tháng 4 năm 2022. Haas cũng giữ kỷ lục nhiều lần vượt qua cắt loại nhất ở PGA Tour – 592 lần từ năm 1976 đến 2022, tương đương 46 năm kể từ lần đầu tiên và lần cuối cùng.

Ném gậy golf xa nhất – 77,19 mét

Là một môn thể thao thử thách và khó đoán, golf có thể khiến ngươi chơi nổi giận lôi đình ngay trên sân. Người chơi đôi khi thậm chí còn mất bình tĩnh đến mức ném văng cây gậy trong tay. Vậy kỷ lục ném gậy xa nhất là bao nhiêu, và ai là người làm được điều đó? Cụ thể, kỷ lục ném gậy golf xa nhất là 77,19 mét, và đã được thực hiện bởi Tyler Toney trên sân golf PGA Frisco, tiểu bang Texas, Mỹ, vào ngày 12 tháng 6 năm 2023. Sách kỷ lục không nói rõ anh ta đã sử dụng gậy nào, nhưng video trên kênh YouTube "Dude Perfect" cho thấy Toney đã ném một cây gậy wedge.

Chơi nhiều hố golf chuyên nghiệp liên tiếp nhất mà không bị bogey – 114 hố bởi Ko Jin-Young

Tránh bị điểm bogey ở số lượng hố liên tiếp tương đương hơn 6 vòng đấu là một kỷ lục phi thường đối với bất kỳ người chơi chuyên nghiệp nào, nhưng đó là điều mà nữ golfer người Hàn Quốc đã làm được vào tháng 8 năm 2019. Chuỗi kỷ lục lịch sử của Ko Jin-Young đã bắt đầu từ hố thứ 3 của vòng ba giải AIG Women’s British Open và kết thúc tại hố thứ 9 của vòng một giải Cambia Portland Classic, nơi cô bỏ lỡ cú putt điểm par từ khoảng 3 foot (0,914 mét). Cô đã đạt 41 gậy dưới par trong giai đoạn này, bao gồm 34 hố ở giải Major. Với 114 hố liên tục không bị bogey, Ko Jin-Young đã vượt qua kỷ lục 110 hố của Tiger Woods đã thiết lập vào năm 2000.

Đặng Duy Thành