Cyril Walker - Nhà vô địch U.S. Open phải chịu cảnh qua đời trong nhà giam
15:15:00 11/06/2024

Cách đây 100 năm, Cyril Walker đã trở thành nhà vô địch U.S. Open nhưng không lâu sau thì cuộc đời của ông rơi vào cảnh nghiệt ngã vô cùng đáng tiếc.

Năm 1924, golfer người Anh với thân hình bé nhỏ Cyril Walker đã đánh bại tất cả đối thủ để giành chiến thắng U.S. Open tại sân Oakland Hills, bỏ cách 3 gậy trước Bobby Jones, golfer nổi tiếng nhất thế giới thời điểm đó.

Cyril Walker là nhà vô địch U.S. Open 1924, cách đây đúng 100 năm

Sau chiến thắng đó, Walker bắt đầu tham gia nhiều sự kiện ở hệ thống PGA Tour, nhưng trong khi ông khá nổi bật với các đồng nghiệp của mình tại thời điểm chiến thắng U.S. Open, thì quãng thời gian sau đó ông ngày càng bị cô lập vì cách chơi chậm đến khó chịu. Chuyện này trở nên tồi tệ đến mức các giải đấu bắt đầu đặt ông ở cuối danh sách tham dự, và thường ông sẽ chơi một mình vì những người chơi khác ghét việc được ghép cặp với ông. Trong một sự kiện đặc biệt ở Los Angeles, ông đã bị truất quyền thi đấu vì từ chối để nhóm phía sau vượt qua mình.

Hình ảnh sự kiện International Golf Tournament năm 1926, từ trái qua phải:F Robson, Fred McLeod, Edward Ray và Cyril Walker

Nhưng chơi chậm không phải là vấn đề đáng lo nhất của Walker. Ông đã mất nhiều tiền bạc trong các mối đầu tư bất động sản và sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929. Sau đó, ông đã bị bắt vì tấn công một người caddie tại câu lạc bộ và rồi lại bị bắt vì lái xe trong tình trạng say rượu. Đến năm 1940, ông đã không thể thi đấu, rời bỏ vợ và con, rồi chuyển sang làm công việc caddie ở Florida và qua đêm tại địa điểm thuộc tổ chức từ thiện Salvation Army.  Ở tuổi 55 (năm 1948), ông tự đăng ký vào nhà giam ở Hackensack, New Jersey, vì không có nơi nào khác để ở và qua đời ở đó vì bệnh viêm phổi.

Ngày nay, câu chuyện bi kịch của Cyril Walker đã phần lớn chìm vào quên lãng, nhưng mỗi khi nhắc đến nó, có lẽ ai cũng cảm thấy thương tiếc cho một golfer tài năng, người đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp và rồi rơi xuống đáy trong một thời gian ngắn như vậy.

Đặng Duy Thành