Q&A
Khi cả hai người chơi đều đến trễ giờ xuất phát thì sao?
08:00:00 28/04/2024

Trong trận đấu đối kháng nếu cả hai người chơi trong một trận đấu đó đều đến trễ giờ xuất phát thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Tôi có một ngày làm việc mệt mỏi và đến trễ giờ xuất phát trong một giải đấu đối kháng nhỏ với nhóm chơi lâu năm của tôi. Tôi đã ngủ quên và đến muộn tầm gần năm phút sau giờ xuất phát. Nhưng đối thủ cũng vừa đến và cũng đã trễ giờ xuất phát. Do đây chỉ là giải đấu vui nên mọi người đã đồng ý cho cả hai đánh mà không bị phạt gì cả. Nhưng điều này làm tôi thắc mắc nếu cả người chơi trong trận đấu đối kháng đều đến trễ giờ xuất phát thì sao? Cả hai đều bị truất quyền thi đấu và trận đấu bị đó bị hủy hay là có gì khác?

Luật golf: Bắt đầu vòng đấu

Đúng là trong trường hợp người chơi đến muộn thời gian xuất phat họ sẽ bị truất quyền thi đấu, nhưng có ba ngoại lệ:

Ngoại lệ 1 – Người chơi đến vị trí xuất phát và sẵn sàng chơi không trễ hơn năm phút: Người chơi sẽ nhận hình phạt chung tính vào hố đầu tiên của họ.

Ngoại lệ 2 – Người chơi xuất phát sớm không quá năm phút: Người chơi sẽ nhận hình phạt chung tính vào hố đầu tiên của họ.

Ngoại lệ 3 – Hội đồng quyết định rằng các trường hợp đặc biệt khiến người chơi không thể xuất phát đúng giờ: Không vi phạm luật này và không bị phạt.

Trong trường hợp trên người chơi đi trễ không quá năm phút và sẽ phải nhận hình phạt chung (hai gậy phạt trong đấu gậy và thua hố trong đấu đối kháng). Nhưng trong trường hợp này cả hai đều đi muộn như thế này thì sao?

Theo giải thích luật 5.3a/5 trận đấu đối kháng sẽ bắt đầu ở hố thứ hai khi cả hai người chơi đến trễ. Khi cả hai người chơi trong một trận đấu đối kháng đến vị trí xuất phát và sẵn sàng chơi trễ nhưng không quá năm phút và không ai rơi vào trường hợp đặc biệt (Ngoại lệ 3), cả hai sẽ nhận hình phạt thua hố và kết quả của hố đầu tiên đó là hòa.

Nên trong trường hợp này cả hai người chơi đều đi trễ không quá năm phút họ sẽ hòa hố đầu bắt đầu đánh ở hố thứ hai.

Nguyễn Minh Hoàng