Luật golf: Làm gì khi có bóng không đánh được?
14:40:00 19/04/2024

Mắc kẹt trong thế khó? Người chơi luôn luôn có thể tuyên bố bóng không đánh được để sử dụng giải thoát ở bất kỳ đâu trên sân trừ khu vực phạt.

Nếu người chơi đang ở trong tình thế không thể đánh hoặc không muốn đánh bóng họ có thể cân nhắc sử dụng giải thoát cho bóng không đánh được. Giải thoát cho bóng không đánh được có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu trên sân trừ các khu vực phạt (trong khu vực phạt có luật riêng mà người phải tuân thủ).

Nếu người chơi quyết định giải thoát khỏi bóng không đánh được họ có thể sử dụng một trong ba lựa chọn giải thoát dưới với một gậy phạt:

Giải thoát gậy-và-khoảng-cách

Với cách giải thoát thứ nhất người chơi có thể đánh bóng gốc hoặc một bóng khác từ vị trí của cú đánh trước đó.

Giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-lùi-về-sau

Cách hai là tưởng tượng một đường thẳng kéo từ hố cờ đến vị trí bóng của bạn và thả bóng ở phía sau vị trí bóng gốc, trên đường thẳng kéo dài đó. Bóng của người chơi có thể lăn theo bất cứ hướng nào sau khi chạm đất kể cả về phía trước miễn là trong chiều dài một gậy đo từ vị trí bóng chạm đất.

Giải thoát ngang

Cách cuối cùng là thả bóng trong khoảng cách hai gậy đo từ vị trí bóng gốc không gần hố cờ hơn.

Bóng không chơi được trong bẫy cát

Trong bẫy cát người chơi cũng có ba cách giải thoát khỏi bóng không chơi được như trên với một gậy phạt. Có điều nếu người chơi sử dụng giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-lùi-về-sau hay giải thoát ngang họ phải giải thoát ở trong bẫy cát.

Tuy nhiên người chơi cũng có một lựa chọn nữa khi họ quyết định bóng của mình không chơi được trong bẫy cát, nó cho phép người chơi giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-lùi-về-sau ở ngoài bẫy cát với hai gậy phạt.

Nguyễn Minh Hoàng