Lý do nào khiến PGA Championship là giải đấu được mong chờ nhất thời điểm hiện tại?
12:24:00 14/05/2024

Giải major thứ 2 trong năm đang đến gần và nó mang trong mình tất cả dấu ấn của một giải đấu đỉnh cao.

Tất cả các tên tuổi hàng đầu thế giới đều sẽ quy tụ về Valhalla Golf Club cuối tuần này để tham dự giải major thứ 2 trong năm - PGA Championship. Thế nhưng, đây dường như là điều luôn xảy ra ở bất kỳ giải major nào chứ không riêng gì PGA Championship. 

Dẫu vậy, vẫn có một điều để tin rằng, đây sẽ là giải đấu hấp dẫn và cạnh tranh nhất kể từ đầu năm đến giờ. Bởi lẽ, không đơn giản là những golfer tên tuổi tham dự, mà phong độ của họ đang cực kỳ cao ở thời điểm hiện tại. 

Đương kim vô địch Brooks Koepka vừa mới đem về chiến thắng tại Singapore, qua đó là golfer có nhiều danh hiệu nhất trên LIV Golf. Scottie Scheffler trở lại sau 2 tuần nghỉ, thế nhưng anh cũng đã kịp bỏ túi 4 chiến thắng trong 5 lần xuất phát gần nhất của mình. Rory McIlroy sau quãng thời gian đầu mùa thi đấu không tốt cũng đang trở lại với 2 chiến thắng liên tiếp mới đây. 

Tất cả họ đều đang có điểm rơi phong độ vào đúng PGA Championship tuần này, đó là điều để người hâm mộ kỳ vọng rằng sự cạnh tranh ở giải major thứ 2 trong năm là vô cùng khốc liệt. 

Wells Fargo Championship: Rory McIlroy stroms to stunning ...Rory McIlroy có 2 chiến thắng liên tiếp trước khi bước đến PGA Championship

Đầu tiên, phải nói đến Rory McIlroy, có lẽ anh đang khao khát chiếc cúp Wanamaker hơn bao giờ hết. Đã tròn 10 năm kể từ lần gần nhất golfer người Bắc Ireland vô địch một giải major. Trùng hợp thay, chiến thắng đó lại chính tại PGA Championship và diễn ra đúng trên Valhalla Golf Club. 

“Nếu không phải bây giờ thì là khi nào?”, đây luôn là câu hỏi đặt ra cho chính McIlroy mỗi khi anh bước vào một giải major, thế nhưng, 10 năm trôi qua và lần nào anh cũng thất bại.

Bánh xe số phận đang trở lại đúng nơi anh đã giành chiến thắng 10 năm trước và liệu lần này lịch sử có lặp lại? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, bởi Rory McIlroy đang đạt được phong độ tốt nhất kể từ đầu mùa giải đến giờ. 

Sau chức vô địch Hero Dubai Desert Classic trên DP World Tour đầu mùa, golfer người Bắc Ireland trở lại PGA Tour với phong độ kém cỏi khó tin, khi 4 lần liên tiếp nằm ngoài top 20. Điều này khiến anh tìm đến sự giúp đỡ của HLV Butch Harmon, thế nhưng điều này cũng không mấy khả quan khi anh thất bại trong việc giành Green Jacket. 

Mọi chuyện dần khởi sắc hơn tại Zurich Classic, nơi anh đồng hành cùng người bạn Shane Lowry để đem về chiến thắng PGA Tour đầu tiên trong mùa giải. Với tâm lý thoải mái, anh tiếp tục đánh bại Xander Schauffele để đem về danh hiệu tiếp theo ở Wells Fargo Championship, trong đó có 2 vòng anh đánh bogey-free. 

Và câu hỏi “Nếu không phải bây giờ thì là khi nào?” lại thêm một lần nữa được đặt ra lúc này, khi mà mọi thứ đang đứng về phía golfer người Bắc Ireland, bất kỳ ai cũng mong muốn anh giải tỏa cơn khát major kéo dài 1 thập kỷ này. Và với một McIlroy đang đạt đúng điểm rơi phong độ, anh thực sự là một đối trọng đáng gờm. 

Scottie Scheffler, wife Meredith welcome first child ahead of PGA  Championship - PGA TOURScottie Scheffler đã đem về 4 chiến thắng trong 5 giải đấu gần nhất

Tiếp đến, Scottie Scheffler cũng luôn là ứng cử viên số 1 ở các giải đấu mà anh góp mặt. Trong 5 giải đấu gần nhất, anh đã có 4 lần nâng cúp và 1 lần về Nhì, một phong độ có thể nói là hủy diệt ở thời điểm hiện tại. 

2 tuần gần nhất Rory McIlroy vô địch trên PGA Tour, Scheffler đều không thi đấu. Nhiều người cho rằng, nếu Scheffler xuất hiện ở các giải đấu đó, có lẽ McIlroy cũng khó lòng có thể giành chiến thắng. Điều đó có thể đúng hoặc sai, thế nhưng khi golfer số 1 thế giới trở lại, chính McIlroy cũng sẽ phải dè chừng. 

Tại The Masters, khi McIlroy chung nhóm đấu với Scheffler, golfer người Bắc Ireland đã bị đối thủ của mình át vía hoàn toàn. Scheffler không gặp quá nhiều khó khăn trong việc ghi điểm, còn McIlroy lại loay hoay với những cú đánh của mình khi đấy. Đó là minh chứng rõ nét cho rằng McIlroy sẽ gặp khó khăn với sự xuất hiện của Scheffler. 

Quãng thời gian đầu mùa, Scheffler nhiều lần bỏ lỡ chiến thắng bởi vấn đề putting của mình. Thế nhưng khi điều đó được cải thiện, không gì ngăn cản golfer số 1 thế giới chạm đến chiến thắng. Scheffler đang ‘hủy diệt’ PGA Tour trong những tuần đấu vừa qua, và không lý gì anh không thể lặp lại điều đó tuần này. Hơn nữa, Scheffler cũng vừa mới lên chức cha, đó sẽ là động lực không hề nhỏ để anh bỏ túi thêm 1 chiến thắng trong mùa giải 2024. 

Brooks Koepka vô địch PGA ChampionshipBrooks Koepka đang là đương kim vô địch tại PGA Championship

Giống như McIlroy hay Scheffler, Brooks Koepka bước vào tuần đấu này cũng với chiến thắng trong lần thi đấu gần nhất của mình. 

Bỏ qua nỗi thất vọng với vị trí T45 tại The Masters, Koepka ở LIV Golf lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Golfer người Mỹ có 5 lần lọt top 15 ở 7 sự kiện, trong đó có 1 chiến thắng gần nhất tại Singapore, anh cũng đồng hành cùng Smash GC lên ngôi ở nội dung đồng đội tại Las Vegas. 

Dấu hỏi đặt ra là liệu Koepka có thể mang phong độ đó đến PGA Championship tuần này? Koepka đã 3 lần vô địch giải major này trong 6 năm gần nhất, vậy tại sao lại không thể. Điều quan trọng là Koepka luôn biết cách tạo nên điều khác biệt ở giải major này. 

Nếu so sánh về số danh hiệu major, Koepka thậm chí đang vượt mặt cả Scheffler và McIlroy khi có 5 danh hiệu, còn hai golfer này lần lượt sở hữu 2 và 4 danh hiệu. 

Với phong độ bay cao hiện tại, không loại trừ khả năng 3 cái tên kể trên sẽ là những người cạnh tranh trực tiếp chiếc cúp Wanamaker tuần này. 

Dẫu vậy, vẫn còn đó nhiều cái tên khác cũng đủ khả năng thách thức ngôi vương tại PGA Championship. Wyndham Clark đang trải qua mùa giải 2024 thi đấu ấn tượng với 1 chiến thắng tại AT&T Pebble Beach Pro-Am, cùng nhiều thứ hạng cao ở các giải đấu khác. Joaquin Niemann có một năm thi đấu bứt phá với liên tiếp những chiến thắng tại LIV Golf. Hay Tiger Woods đang trên đường tìm lại ánh hào quang năm nào cũng sẽ nỗ lực hết mình tại PGA Championship.

2024 PGA Championship | Ticket Types | PGA ChampionshipTất cả các golfer hàng đầu sẽ quy tụ tại Valhalla Golf Club tuần này

Hiếm khi có nhiều golfer hàng đầu thế giới đang sở hữu phong độ bay cao trước một giải major như vậy. Trong thời điểm làng golf thế giới vẫn chưa thể đi đến một thống nhất trong thỏa thuận khung giữa PGA Tour và PIF, thì PGA Championship 2024 chính là điều mà môn thể thao golf cần lúc này. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức giải đấu đã ghi nhận số lượng vé bán ra kỷ lục tại giải major thứ 2 trong năm, khi dự kiến sẽ có khoảng 200.000 người hâm mộ đến với Valhalla Golf Club trong 4 ngày tranh tài. Con số nói trên chỉ kém đúng PGA Championship 2017 được tổ chức tại Quail Hollow Club. 

Và cuối tuần này, mọi ánh mắt của làng golf thế giới sẽ đổ dồn về PGA Championship - giải major thứ 2 trong năm diễn ra từ 16 đến 19/05.

Nguyễn Đoàn