The Renaissance Club: Những điểm cần biết về sân golf đăng cai Genesis Sottish Open
14:57:00 11/07/2023

Renaissance Club là một tác phẩm của người Mỹ nhưng mang truyền thống của các sân golf Scotland..

Giải Genesis Scottish Open kỷ niệm lần thứ 51 và là giải đấu thứ hai được tổ chức chung trên cả PGA TOUR và DP World Tour. Giải đấu mở rộng quốc gia của đất nước sinh ra môn golf có tám trong số 10 golf thủ hàng đầu thế giới tham dự, biến nó thành một trong những giải đấu hấp dẫn nhất trong mùa Hè.

Dưới đây là 5 điều cần biết về địa điểm tổ chức Genesis Scottish Open, The Renaissance Club ở North Berwick. Sân được thiết kế bởi một người Mỹ nhưng vẫn mang phong cách của vùng đất sử giàu truyền thống golf tại East Lothian, Scotland.

Bunker giếng đậm chất Scotland của The Renaissance Club. Ảnh: PGA Tour

Không gian lịch sử

Năm 1744, Hội các Golfer thuộc câu lạc bộ Edinburgh đã ban hành 13 quy tắc cho trò chơi. Đó là ba thập kỷ trước khi Mỹ tuyên bố độc lập khỏi Vương quốc Anh. Hội đã tìm được một địa điểm tại Muirfield vào năm 1891. Muirfield, vẫn là một phần của danh sách các địa điểm đăng cai The Open, sân golf giáp ranh với The Renaissance Club, địa điểm đăng cai Genesis Scottish Open.

Không phải một nhóm người Scotland thế kỷ 18 đã thành lập The Renaissance Club, mà là một nhóm người Mỹ vào thế kỷ 20. Gia đình Sarvadi ở Pinehurst, Bắc Carolina, đã được hỏi khoảng hai thập kỷ trước đó liệu họ có quan tâm xây dựng một sân golf ở Scotland không. Người hỏi đó là Don Lewis, cha vợ của ông Pandel Savic, một trong những người đồng sáng lập của Muirfield Village của Jack Nicklaus (một sân golf mà Nicklaus đặt tên theo Muirfield của Scotland, nơi ông giành chiến thắng The Open đầu tiên).

Jerry Sarvadi, người đã làm giàu từ nhiên liệu hàng không, là người dẫn đầu trong số chín anh chị em. Ông được mời chơi golf tại Muirfield ngay trước The Open năm 2002 và yêu thích những gì ông thấy tại khu đất bên cạnh. Ông gặp các quản trị viên từ địa điểm đề xuất của sân golf mới, được sở hữu bởi Công tước Hamilton, và sau nhiều chuyến đi đến Scotland, ông ký hợp đồng thuê đất 99 năm vào năm 2005.

Gia đình Sarvadi đã thêm một người Mỹ khác vào đội ngũ xây dựng, thuê Tom Doak để thiết kế sân golf. Doak đến từ Michigan nhưng đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với đất thịt ven biển phù hợp nhất cho các sân golf, chẳng hạn như tại khu nghỉ dưỡng Bandon Dunes của Oregon, nơi ông đã xây dựng Pacific Dunes. Sân golf này, được xếp hạng 18 trong danh sách những sân golf hàng đầu nước Mỹ bởi tạp chí Golf Digest, được khai trương vào năm 2001. Là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất hiện nay, Doak được biết đến với việc sử dụng cỏ ngắn, độ dốc đầy ấn tượng và điều kiện cứng để tạo ra một thử thách, giống như kiến trúc sư của Augusta National, Alister Mackenzie, người mà Doak đã viết một cuốn sách về ông. Các sân golf khác mà Doak đã thiết kế được xếp hạng trong danh sách top 100 bao gồm Sebonack Golf Club ở New York, Ballyneal của Colorado, sân Old Macdonald tại Bandon Dunes và Rock Creek Cattle Company ở Montana.

Hố 1 The Renaissance Club. Ảnh: PGA Tour

"Ý định của chúng tôi luôn là tạo ra một sân golf cảm giác như nó thuộc về địa điểm đó và bờ biển East Lothian," Doak nói. Ông là một học giả về kiến trúc sân golf toàn cầu, đã dành năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp để làm caddie tại St. Andrews và nghiên cứu các sân golf lớn tại Vương quốc Anh, giống như người thầy của ông, Pete Dye, đã từng làm.

Kết quả, The Renaissance Club không phải là một sân golf bị ảnh hưởng bởi người Mỹ ở Scotland, mà là một bản tình ca về golf Scotland được tạo ra bởi người Mỹ.

Ngăn cách với The Muifield

Trong khi các sân golf Scotland thường thiếu cây cối, The Renaissance Club được xây dựng trên một khu đất có 300 mẫu cây thông và cần phải xóa bỏ 8.500 tấn gỗ. Theo Sarvadi, số lượng cây lớn kỳ lạ trên địa điểm này là kết quả của Ủy ban Lâm nghiệp Anh trồng nhiều khu rừng thông và cây phong sau Thế chiến II. Khi đội ngũ của The Renaissance Club kéo bỏ các gốc cây, họ phát hiện ra cát trắng thuần khiết dưới các cây.

Sau khi khai trương, Sarvadi và Doak giữ lại một số cây trên sân. Những cây thông được đặt đúng vị trí này có tác động đến một số cú đánh từ tee và cú đánh tiếp cận.

Cây trở thành tài sản thương mại quan trọng cho The Renaissance Club, vì chúng cũng được sử dụng để che đi sân Muirfield bên cạnh.

Hố golf hướng ra bờ biển

Bắt đầu từ hố số 10, một hố par-5 ngắn là hố thứ 7 của sân trong ngày thường, người xem Genesis Scottish Open sẽ được thấy hố golf đi thẳng ra bờ biển Firth of Forth. Hố tiếp theo là một hố par-4 có thể kéo dài đến 510 yard và đôi khi phải đánh ngược gió. Sau đó đến đoạn đường ký hiệu của The Renaissance Club dọc theo đồi cát.

Hố 12 The Renaissance Club. Ảnh: PGA Tour

"Khung cảnh đẹp nhất trên sân là khi bạn bước lên hố thứ 12 và ngọn hải đăng trên hòn đảo Fidra (một hòn đảo không có người ở trong Firth of Forth) xuất hiện sau khi bạn không thể nhìn thấy nó từ tee," Doak nói. "Sau đó, hố tiếp theo chạy sát theo vách đá với một bãi biển hẻo lánh bên trái. Và sau đó ở hố 14, bạn quay đầu và đánh trở lại về phía Arthur's Seat (một núi lửa cổ đại) ở Edinburgh dọc theo đường bờ biển uốn cong."

Hố số 12 và 14 cho Genesis Scottish Open là hố par 3, trong khi hố số 13 là hố par 4. Đây là một đoạn đường đẹp cho người chơi khi vòng quanh sân vào ngày bình thường, nhưng định tuyến bị thay đổi cho Genesis Scottish Open để tránh phải đưa người chơi đến phía xa của sân để bắt đầu từ tee số 10. Giải đấu sử dụng sáu hố đầu tiên của định tuyến thông thường trước khi kết thúc nửa đầu với các hố mà các thành viên chơi như số 16, 14 và 15. Nửa sau của giải đấu bắt đầu từ hố 7 của sân (hố 10 của giải). Hố 7-13 là phần mở đầu của nửa sau của Genesis Scottish Open trước khi định tuyến kết thúc với hai hố giống như các thành viên chơi.

Hố 13 The Renaissance Club. Ảnh: PGA Tour

Định tuyến này có thể dẫn đến một số đoạn đi bộ dài hơn giữa các hố, nhưng nó giúp giữ cho một nửa số người chơi không phải bắt đầu bằng cú đánh tee nguy hiểm dọc theo vách đá trên hố số 13 (hố số 10 của sân).

Điểm vô địch trong bốn lần Genesis Scottish Open tại The Renaissance Club là -22, -11, -18 và -7. Điều kiện sân mềm là một lý do lớn cho điều đó.

Một lý do khác dẫn đến các điểm số thấp tại The Renaissance Club đó là gió không đủ lớn. Các sân golf xây dựng ven bờ biển Scotland vốn thách thức bởi những cơn gió lớn, nhưng các golf thủ tham dự Genesis Scottish Open vẫn chưa thấy sân trong điều kiện gió khó nhất.

Doak chia sẻ, "Chúng tôi đang thay đổi từ từ vì sự thật là trong 12 vòng đấu, các golf thủ vẫn chưa thấy được sân golf trong điều kiện gió mạnh thường xuyên từ phía Tây. Bạn phải thiết kế một sân golf links để chơi được trong gió mạnh, nhưng nếu trời mưa trước giải đấu hàng năm, họ sẽ tiếp tục ghi điểm thấp."

Nếu gió dự kiến ​​có mặt tuần này, The Renaissance Club sẽ đạt đến tiềm năng thử thách của nó.

 

 

Phạm Duy Dương