Vì sao luật golf phải được sửa đổi liên tục?
10:46:00 19/07/2023

Luật Golf luôn được xem xét và cập nhật để đảm bảo rằng chúng công bằng, thú vị và mang tính thử thách cho tất cả người chơi golf.

 

Luật chơi golf liên tục được sửa đổi vì môn thể thao này không ngừng phát triển. Khi công nghệ và thiết bị mới được phát triển, Quy tắc cần được cập nhật để phản ánh những thay đổi này. Luật cũng cần được cập nhật để giải quyết những thách thức mới mà người chơi golf phải đối mặt, chẳng hạn như lối chơi chậm ngày càng phổ biến.

Craig Winter, giám đốc cấp cao về Luật của USGA cho biết: “Chừng nào các golf thủ còn chơi thì các quy tắc sẽ tiếp tục thay đổi. Điều đó đúng với bất kỳ môn thể thao nào và xã hội nói chung. Các quy tắc rõ ràng giúp người chơi golf hiểu cách chơi ”

Quá trình đánh giá Luật Golf là một quá trình phức tạp. Nó liên quan đến ý kiến ​​đóng góp của những người chơi ở mọi cấp độ, cũng như từ các nhà thiết kế sân và nhà tổ chức giải đấu. Mục tiêu của quá trình này là đảm bảo rằng Luật chơi gôn công bằng, thú vị và mang tính thách thức đối với tất cả mọi người. 

Ông Winter cũng cho biết tổ chức này luôn nhận phản hồi về các quy tắc và có một ủy ban họp ba lần một năm để thảo luận về những phản hồi này. Trong các cuộc họp đó, ủy ban và các chuyên gia của ủy ban sẽ thảo luận liệu có cần phải thay đổi một số quy tắc hay không và cố gắng trả lời các câu hỏi đã được gửi đến

USGA và R&A đã hợp tác để quản lý chung vào năm 1952 và các quy tắc mới đã được công bố theo chu kỳ bốn năm kể từ đó. Nó đã thay đổi với bản cập nhật quy tắc được hiện đại hóa vào năm 2019, nghĩa là chu kỳ bốn năm mới sẽ đưa ra những thay đổi về quy tắc vào đầu năm nay, quy tắc sửa đổi mới sẽ được công bố vào năm 2027. Việt Nam có ông Vũ Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội golf, Trọng tài R&A level 3 là một trong số những thành viên của hội đồng sẽ tham gia họp bàn về các điều chỉnh của luật golf.

Vậy tại sao lại có sự thay đổi như vậy. Dưới đây là một số lý do: 

Để bắt kịp với công nghệ mới: Công nghệ mới trong thiết bị golf có thể làm cho môn thể thao này dễ dàng hơn hoặc khó hơn. Các quy tắc cần được cập nhật để phản ánh sự thay đổi này. Ví dụ, năm 2016, R&A đã cấm việc sử dụng bóng có độ xốp cao hơn một mức nhất định. Điều này là do bóng có độ xốp cao hơn sẽ bay xa hơn và khó kiểm soát hơn.

Để giải quyết những thách thức mới: Luật chơi golf cũng liên tục được cập nhật để giải quyết những thách thức mới mà người chơi phải đối mặt. Ví dụ: vào năm 2019, R&A và USGA đã đưa ra một quy tắc mới cho phép người chơi nhấc, làm sạch và đặt bóng của họ nếu bóng bị rơi vào chỗ nước đọng tạm thời. Quy tắc này được đưa ra để giải quyết thách thức khi chơi trong điều kiện ẩm ướt.

Để cải thiện tính công bằng: Các quy tắc cần được cập nhật để đảm bảo rằng môn thể thao này là công bằng đối với tất cả mọi người. R&A và USGA, hai tổ chức quản lý Luật chơi golf, thu thập ý kiến ​​đóng góp từ những người chơi ở mọi trình độ từ những golfer chuyên nghiệp đến nghiệp dư và cả những người chỉ đơn giản là thích chơi trò chơi này.

Mặc dù luật golf thường thay đổi, nhưng mục tiêu cuối cùng luôn là để đảm bảo rằng môn thể thao này là công bằng, thú vị và thách thức đối với tất cả mọi người.

 

Kiều Thu Hà