Amundi Evian Championship: Carlota Ciganda bị truất quyền thi đấu vì chơi chậm
07:50:00 29/07/2023

Carlota Ciganda, golfer người Tây Ban Nha đã bị truất quyền thi đấu khỏi giải major thứ tư của LPGA Tour là Amundi Evian Championship 2023.

Carlota Ciganda bị truất quyền thi đấu tại Amundi Evian Championship 2023. Ảnh: Getty Images

Sau khi hoàn thành vòng 2 Amundi Evian Championship 2023 với 72 gậy (+1), golfer 33 tuổi người Tây Ban Nha Carlota Ciganda đã rời khỏi khu vực tính điểm mà ký tên vào bảng điểm không đúng của mình. Lý do vì cô bị phạt 2 gậy do chơi chậm ở hố số 9, và đơn phương từ chối đề nghị kháng cáo của mình. Kết quả, Ciganda đã bị truất quyền thi đấu vì vi phạm quy định.

Carlota Ciganda chơi cùng nhóm với Anna Nordqvist và Celine Herbin. Nhóm 3 người bắt đầu từ hố thứ 10 của sân Evian Resort, khi đến đến hố 7 (hố thứ 16 của nhóm trong ngày) các trọng tài đã thông báo cho cả nhóm biết họ đang bị chậm so với giờ quy định.

Sau khi không thể cải thiện được tốc độ chơi, nhóm đấu này đã bị trọng tài tiến hành bấm giờ từ hố 8. Ở hố 9, Carlota Ciganda đã mất quá nhiều thời gian để đánh và bị phạt hai gậy theo Chính sách Tốc độ chơi của LPGA.

Theo quyền lợi của mình, Carlota Ciganda có thể kháng cáo với Hội đồng về 2 gậy phạt trước khi ký thẻ điểm của mình, nhưng cô từ chối quyền đó và quyết định ký tờ điểm của mình mà không tính đến hai gậy phạt này. Ciganda được thông báo rằng nếu cô rời khỏi khu vực ghi điểm chính thức với một thẻ điểm đã ký sai, cô sẽ bị loại. LPGA cho biết Ciganda đã rời đi một cách tự nguyện, dẫn đến việc bị loại.

Luật 3.3b (3): Nếu người chơi nộp bảng điểm có điểm số của bất kỳ hố nào bị sai:

-Điểm nộp cao hơn điểm thực tế: Điểm số cao hơn trong bảng điểm sẽ được giữ nguyên

-Điểm nộp thấp hơn điểm thực tế hoặc không nộp bảng điểm: Người chơi bị truất quyền thi đấu.

Ngoại lệ, không tính gậy phạt không biết: Nếu điểm số của một hoặc nhiều hố của người chơi thấp hơn điểm thực tế do họ không tính một hoặc nhiều gậy phạt mà người chơi không biết trước khi nộp bảng điểm:

-Người chơi không bị truất quyền thi đấu

-Thay vì thế, nếu phát hiện lỗi trước khi kết thúc giải đấu, Hội đồng sẽ điều chỉnh kết quả của hố hoặc các hố đó của người chơi bằng cách cộng thêm các gậy phạt đúng ra đã được cộng vào kết quả của hố hoặc các hố đó theo luật.

Trong trường hợp của Carlota Ciganda, cô đã biết mình bị phạt hai gậy ở hố 9 nhưng cố tình không cộng thêm gậy, dẫn đến bảng điểm bị sai.

Phạm Duy Dương