Chủ tịch sáng lập CLB T74 và trăn trở đưa ẩm thực Việt Nam chinh phục thế giới
07:27:00 24/08/2023

“Ẩm thực không chỉ là đồ ăn, thức uống. Chúng tôi quan niệm chúng tôi không phải người bán đồ ăn, thức uống mà là người chăm sóc, phục vụ đời sống sức khỏe, tinh thần của thực khách, gắn kết thực khách”.

TS Đinh Minh là người sáng lập và là chủ tịch đầu tiên của câu lạc bộ golf T74. Ngoài đam mê golf, ông Đinh Minh còn có một sở thích khác là âm thực, hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT Hệ thống thế giới ẩm thực Miresto, sở hữu chuỗi nhà hàng Thế giới Hải sản và Hatoyama được rất nhiều người yêu thích.

Gần 20 năm học và công tác tại nước ngoài, đi chừng bốn mươi, năm mươi nước trên thế giới, ông Đinh Minh cho biết mình luôn trăn trở với câu hỏi “Làm thế nào đưa ẩm thực Việt Nam chinh phục thế giới?”.

Hiện ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài phát triển tương đối ngẫu hứng, được những người đang sinh sống, kinh doanh ở nước sở tại cho rằng ‘mình nấu món này ngon, và nếu mở nhà hàng sẽ kinh doanh tốt’. Thực sự chưa có doanh nghiệp lớn của nước ngoài hay Việt Nam đầu tư”, ông Đinh Minh trải lòng.

Để có thể phát triển ẩm thực Việt, Chủ tịch sáng lập T74 cho rằng cần phải có một doanh nghiệp lớn thực sự đầu tư, với những bước cụ thể từ việc chọn menu phù hợp, đào tạo con người về ẩm thực và văn hóa. Những con người ấy cần sẵn sàng sang nước ngoài, hiểu ngôn ngữ, văn hóa, sẵn sàng hòa mình vào văn hóa nước sở tại, chăm sóc, phục vụ người dân sở tại… mới có thể thành công.

Ẩm thực không chỉ là đồ ăn, thức uống. Chúng tôi quan niệm chúng tôi không phải người bán đồ ăn, thức uống mà là người chăm sóc, phục vụ đời sống sức khỏe, tinh thần của thực khách, gắn kết thực khách”.

Mời Đại sứ ẩm thực Nhật Bản sang Việt Nam

Vừa qua sự kiện “Taste of Japan” diễn ra tại Hà Nội đã chào đón một nhân vật mà ông Đinh Minh cho rằng “không thể có ai phù hợp hơn” - Đại sứ văn hóa ẩm thực Nhật Bản Tomisawa Hirokazu. Ông Tomisawa đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp tại Tokyo, sang Việt Nam theo lời mời của Hệ thống Nhà hàng Nhật Bản Hatoyama và Nhà hàng buffet Nhật Bản OKITA (thuộc Miresto).

Ông Tomisawa từng đến Việt Nam gần hai chục năm trước. Đệ tử của ông - Fuku Nguyễn (Nguyễn Bá Phước) – là người Việt Nam đầu tiên và là người nước ngoài thứ 9 trên thế giới đạt Huy hiệu vàng “Taste of Japan” do Chính phủ Nhật Bản cấp vào năm 2021. Nhận lời mời sang Việt Nam lần này, vị Đại sứ văn hóa ẩm thực Nhật Bản thổ lộ rằng ông đã gật đầu luôn không cần đắn đo.

Tôi cảm thấy ẩm thực Việt Nam rất ngon và cực phù hợp với người Nhật cũng như và người dân nhiều nước khác trên thế giới. Tôi tin ai ăn món ăn Việt Nam cũng thích và muốn tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam, và muốn đến Việt Nam. Tôi sẽ truyền đạt điều đó qua các hoạt động của mình tại Nhật Bản”, ông Tomisawa nói.

Việc mời Đại sứ ẩm thực Nhật Bản đến Việt Nam lần này không chỉ nhằm mục đích quảng bá ẩm thực Nhật Bản. “Hai bên đã bàn bạc và lên kế hoạch lan tỏa văn hóa ẩm thực của Nhật Bản tại Việt Nam, cũng như cùng lập một viện nghiên cứu ẩm thực Việt - Nhật, qua đó chắt lọc những món ăn phù hợp của Việt Nam đưa sang Nhật Bản”.

Chúng tôi vừa ký kết và lên kế hoạch 5 năm tới, trong dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật, sẽ tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực Việt - Nhật. Nếu có điều kiện, sẽ tổ chức ngày hội này không chỉ tại Hà Nội, mà cả tại Tokyo, cùng một số hoạt động khác”, ông Đinh Minh tiết lộ.

 

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương