Nelly Korda: Tìm lại ánh hào quang của năm 2021
18:00:00 01/04/2024

Khi chấn thương không còn là trở ngại, không ai có thể cản bước Nelly Korda trên con đường chinh phục những đỉnh cao, cũng như tái hiện lại phong độ chói sáng của mình vào năm 2021.

Trong những năm vừa qua, có lẽ ngoài những danh hiệu, điều mà người hâm mộ nhớ về Nelly Korda nhiều nhất là những chấn thương. Chính điều này cũng đã nhiều lần cản trở những bước tiến trong sự nghiệp của cô. 

Nhưng khi chấn thương không phải là vấn đề, Korda cho thấy không điều gì có thể ngăn cản cô đem về chiến thắng. Với vòng chung kết bogey-free 65 gậy tại Ford Championship, golfer người Mỹ đã thể hiện sự vượt trội so với những đối thủ còn lại để đem về chiến thắng thứ 3 liên tiếp trên LPGA Tour. Trước đó, Korda cũng giành ngôi vị cao nhất tại LPGA Drive On Championship hồi tháng 1 và Seri Pak Championship vào tuần đấu trước - chiến thắng giúp cô trở lại vị trí số 1 thế giới. 

Với danh hiệu LPGA Tour thứ 11, Korda không chỉ củng cố ngôi vị số 1 thế giới mà còn điền tên mình vào danh sách những golfer vĩ đại nhất trong lịch sử LPGA Tour. Ở tuổi 25, Korda là golfer người Mỹ đầu tiên giành 3 chiến thắng liên tiếp kể từ thành tích của Nancy Lopez năm 1978, cũng như đem về 3 chiến thắng trước tháng 4 kể từ Joanne Carner năm 1980. 

“Để giành được ba chiến thắng liên tiếp, đó thực sự là giấc mơ trở thành hiện thực”, Korda nói.

Nelly Korda đã trở lại vị trí số 1 thế giới kể từ tháng 8 năm 2023

Hơn nữa, Korda có khởi đầu ấn tượng ở mùa giải này dù mới chỉ góp mặt trong 4 sự kiện, mở đầu cho một chiến dịch hoàn toàn khỏe mạnh lần đầu tiên từ năm 2021.

Trong sự nghiệp, Nelly Korda đã đối mặt với vô số chấn thương, điều này đã ảnh hưởng đến gần nửa thời gian thi đấu của cô trên LPGA Tour. Năm 2020, golfer người Mỹ rút lui khỏi KPMG Women's PGA Championship do chấn thương lưng và phải nghỉ thi đấu 2 tháng. Tiếp đó vào năm 2022, cô cũng phải phẫu thuật cục máu đông và mất đến 6 tháng để phục hồi. Đến tháng 5 năm ngoái, Korda cũng phải nghỉ thi đấu 1 tháng lần nữa bởi chấn thương lưng. 

Tuy nhiên, vào năm 2021, khi Korda hoàn toàn khỏe mạnh, golfer người Mỹ đã có 4 lần vô địch trên LPGA Tour, trong đó bao gồm giải major KPMG Women's PGA Championship và thành công đem về tấm tại Huy chương Vàng Olympic. 

Nelly Korda giành chức vô địch major đầu tiên tại KPMG Women's PGA Championship 2021

Nelly Korda giải thích rằng thành công trong giai đoạn vừa qua đến từ hai yếu tố, đó là cơ thể khỏe mạnh hơn và tinh thần tiếp cận mỗi giải đấu thoải mái hơn. Trong quãng nghỉ 7 tuần, Korda ưu tiên vào rèn luyện thể lực và cơ thể nhiều hơn so với những năm trước. Mặc dù là người không quá quan tâm đến quá khứ hay tương lai khi nói đến thành công của mình trong mộ thể thao golf, nhưng Korda không thể không mỉm cười với chiến thắng lần này.

“Tôi thực sự đang thích thú khi ra sân”, Korda nói. “Tôi yêu golf. Tôi luôn yêu môn thể thao này. Đôi khi, nó thật sự khó khăn. Năm ngoái chắc chắn là một trong những năm khó khăn nhất. Tôi chưa bao giờ thực sự có động lực để đối mặt với chấn thương và những thứ tương tự trong hai năm qua”.

“Tôi nghĩ việc tôi được nghỉ ngơi sau thời gian ở Bradenton thực sự đã giúp tôi. Tôi thực sự thích thời gian nghỉ ngơi đó với gia đình. Quay lại Praha. Tôi đã tận hưởng cuộc sống ngoài golf một chút. Đối với tôi, đó là cách để thiết lập mọi thứ hoàn hảo để bước vào lịch trình bận rộn này”.

Nếu theo dõi Korda suốt những năm qua, bất kỳ ai cũng sẽ nhận ra sự thống trị hiện tại của cô tương tự như những gì vào năm 2021. Nhưng với cá nhân Korda, cô không cho điều này là đúng. 

“Tôi cảm thấy như mỗi năm tôi luôn đang làm việc để cải thiện thể chất của mình, vì vậy cơ thể của tôi có cảm giác khác biệt một chút”, Korda giải thích. “Tôi nghĩ rằng năm 2021, tôi chắc chắn không mạnh mẽ như tôi năm nay. Tôi thực sự ưu tiên sức khỏe của mình trong khoảng thời gian bảy tuần nghỉ. Dễ dàng để so sánh, nhưng tôi nghĩ rằng môn golf tôi đang chơi ngay bây giờ, ý nghĩa là nó sẽ dẫn đến một năm như tôi đã có trong năm 2021 hoặc tốt hơn. Nhưng, tôi không thật sự tập trung quá nhiều vào kết quả”.

“Tôi chắc chắn đã trưởng thành nhiều hơn. Một số quyết định mà có lẽ Jason McDede (caddie của Korda) và tôi đã đưa ra trên sân golf, mạo hiểm hơn một chút, chúng tôi không cố gắng thực hiện khi đang trong trận đấu. Cuộc sống mà tôi được sống ở đây, đi du lịch, thi đấu trước khán giả, truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp, tôi đánh giá cao điều đó hơn”.

Nelly Korda đang tái hiện lại phong độ đỉnh cao của năm 2021

Phong độ của Nelly Korda đang bay cao trong thời điểm giải major nữ đầu tiên trong năm - The Chevron Championship sắp sửa khởi tranh trong 3 tuần tới. Và dĩ nhiên, cô luôn là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở mọi giải đấu. Dẫu vậy, golfer người Mỹ chưa quá quan tâm đến việc giành danh hiệu major thứ 2 trong sự nghiệp.

“Tôi đã là một người chơi chuyên nghiệp từ năm 2016 và khi bạn vượt lên dẫn trước, điều đó không bao giờ tích cực”, Korda nhận định. “Tôi sẽ tiếp tục tham gia từng giải đấu một. Ở thời điểm hiện tại, điều đó đang diễn ra. Đôi khi nó khó hơn so với nhiều người khác, sự kỳ vọng về bản thân, những người xung quanh bạn nữa. Tôi sẽ cố gắng ở trong thế giới riêng của mình và xem nó điều gì sẽ xảy ra”.

Nelly Korda đang tái hiện lại chính xác những gì cô đã làm trong thời kỳ đỉnh cao của mình vào năm 2021. Và chặng đường LPGA Tour mùa giải này vẫn còn rất dài, nhiều khả năng golfer người Mỹ cũng sẽ tiếp tục đem về thêm những chiến thắng trong thời gian tới. 

Nguyễn Đoàn