Tin được không? Huyền thoại Ben Hogan từng đề xuất loại bỏ gậy putter
11:07:00 04/09/2023

Ben Hogan là một trong số những người chơi golf xuất sắc nhất mọi thời đại, ông nổi tiếng với kỹ năng putting nhưng cũng từng phải đối mặt với những khó khăn trên green.

Trong những năm đỉnh cao sự nghiệp, một số đồng nghiệp của Ben Hogan coi ông là người có kỹ năng putting vĩ đại nhất mọi thời đại. Nhưng bạn có tin được không khi Hogan từng đề xuất loại bỏ gậy putter hoàn toàn ra khỏi trò chơi, khi ông putt kém đến mức phải nói rằng mình xấu hổ khi được khán giả theo dõi.

"Tôi luôn cho rằng golf là một trò chơi và đánh putt là trò chơi khác. Một trò chơi được chơi trên không, trò chơi khác được chơi trên mặt đất. Nếu tôi có quyền quyết định, mỗi lỗ golf sẽ được chuyển thành một ống dẫn rất lớn. Để khi bạn đánh vào ống, quả bóng sẽ lăn xuống ống và vào hố. Như vậy sẽ không cần phải bảo dưỡng cỏ trên green một cách đắt đỏ. Và sẽ ít khó khăn hơn cho các golf thủ".

Vào năm 1953, Hogan đã đạt được một kỳ tích thực sự đáng kinh ngạc. Ông giành chiến thắng tại ba giải major, lập kỷ lục điểm số tại Masters năm đó và trở thành người chơi đầu tiên kể từ Gene Sarazen đạt được Grand Slam trong sự nghiệp.

Mặc dù Hogan tiếp tục cạnh tranh ở các giải major sau chuỗi thành công đó - ông xếp thứ hai bốn lần, thứ sáu và thứ tám trong bốn giải major từ năm 1954 đến năm 1956 – nhưng Hogan không bao giờ giành được major nào nữa. Đôi chân của ông đã yếu đi sau tai nạn, và những chấn thương ở mắt trái đã làm trở ngại cho hiệu suất putting của ông.

Cách cầm gậy putter truyền thống của Ben Hogan

Những trở ngại về putting của Ben Hogan được thể hiện rõ trong tuần thi đấu The Masters 1957 khi ông có 8 tình huống ba putt và lần duy nhất bị cắt loại ở giải trong 25 lần tham dự.

Nhưng sau đó, Hogan dường như đã phát hiện ra một bước đột phá.

Ben Hogan với kiểu cầm gậy baseball

Theo một bài viết tổng hợp về sự nghiệp của Hogan trên Golf Digest Hogan bắt đầu thử nghiệm một kiểu cầm gậy putter mới.

Trong suốt sự nghiệp trước đó, Ben Hogan luôn sử dụng kiểu cầm gậy putt truyền thống, gọi là cầm gậy reverse-overlap. Tuy nhiên, thất bại tại The Masters với kiểu cẩm gậy truyền thống đã đủ thuyết phục Ben Hogan áp dụng kiểu cầm gậy putt mới lạ, với 10 ngón tay, chia tay và cầm gậy theo kiểu baseball. Hiện nay, chúng ta đã quen với những kiểu cầm gậy putter độc đáo, nhưng vào thời điểm năm 1957, điều này rất không bình thường.

Cách cầm gậy mới đã giúp Ben Hogan thành công tại giải Palm Beach Round Robin 1957, nơi chụp được bức ảnh này.

Cách cầm gậy putter mới được Ben Hogan áp dụng

Hogan ghi 67 gậy (-4), để dẫn đầu sau vòng đầu tiên và tiếp tục dẫn đầu sau vòng thứ hai. The New York Times, có mặt tại sự kiện, đã đưa tin về sự thay đổi kiểu cầm gậy putt của Hogan...

"Tôi đã thử mọi thứ ngoại trừ cầm gậy putt bằng cách chéo tay. Chắc chắn, tôi hài lòng với kiểu cầm gậy mới của mình. Bạn biết rằng tôi thường ghi ba gậy putt, nhưng tôi không làm điều đó lần này. Tổng cộng, tôi đã có tám hố ghi điểm sau cú putt đầu tiên. Điều đó khá tốt đối với tôi".

Ben Hogan sau đó hoàn thành giải đấu ở vị trí thứ ba. Ông tiếp tục áp dụng cách cầm gậy này trong các giải đấu tiếp theo, nhưng sau đó ông trở lại với cách cầm gậy cũ và không có thêm được chiến thắng nào trong sự nghiệp.

Ben Hogan đã nổi tiếng với chia sẻ: "Golf tốt bắt đầu bằng một cách cầm gậy tốt." Nếu không có cách cầm gậy tốt, người chơi không thể phát huy hết tiềm năng của mình. Cách cầm gậy quan trọng vì đó là điểm tiếp xúc trực tiếp duy nhất của bạn với quả bóng thông qua cây gậy golf. Một cách cầm gậy không tốt có thể làm cho tay lún xuống ở đỉnh cú đánh và giảm tốc độ đầu gậy. Điều này có thể gây mất đi sức mạnh và độ chính xác."

 

Phạm Duy Dương