Marco Simone Golf & Country Club: Bên trong sân đấu Ryder Cup 2023
11:45:00 29/09/2023

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về Marco Simone Golf & Country Club, nơi tập trung sự quan tâm của thế giới golf với Ryder Cup 2023.

Nếu ai đó đã nghe những lời nhận xét của Rory McIlroy về địa điểm thi đấu Ryder Cup 2023, Marco Simone Golf & Country Club sẽ mang đến những trang giấy trống cho một câu chuyện hấp dẫn ngày càng thú vị khi giải đấu diễn ra.

"Chín hố đầu tiên giống như một vài chương đầu tiên của một cuốn sách. Nó giúp bạn hiểu một chút về cuốn sách và xây dựng câu chuyện, nhưng những phần thú vị thực sự xuất hiện ở chín hố cuối cùng. Đó là nơi mà bạn thực sự bắt đầu thấy hấp dẫn."

Marco Simone bắt đầu hình thành vào năm 1978, khi nhà thiết kế thời trang người Ý Laura Biagiotti và chồng tương lai Gianna Cigna mua lại Lâu đài Marco Simone, có từ thế kỷ 11, và đất xung quanh ở Guidonia, cách trung tâm thành phố Rome chưa đến mười dặm. Mười một năm sau đó, 27 hố golf đã được hoàn thành, bao gồm một sân 18 hố dành cho giải đấu.

Năm 2018, như một phần của việc nhận đơn Ryder Cup, Marco Simone đã được đổi mới 18 hố của mình - chín hố còn lại không còn tồn tại - do sự hợp tác của kiến trúc sư người Mỹ Tom Fazio và Dave Sampson từ Euro Golf Design. Hoàn thành vào năm 2021, việc đổi mới bao gồm thiết kế lại từng hố. Như McIlroy đã ám chỉ, chín hố cuối cùng có một số hố thú vị, bao gồm hai hố par 4 có thể đánh được 1 on, số 11 và số 16, cũng như hố par 5 dài nhất trong lịch sử Ryder Cup, hố 18 dài 597 yard. Ba hố này thuộc trong số năm hố có tầm nhìn ra Bảo tàng Thánh Phêrô xa xăm. Lâu đài đặt phía sau hố thứ năm.

Marco Simone Golf & Country trước đây đã tổ chức giải Italian Open trên DP World Tour hàng năm kể từ năm 2021, cũng như năm 1994. Tại Ryder Cup tuần này, sân golf sẽ có chuẩn par 71 và chiều dài 7.181 yard. Sân có sự thay đổi độ cao lên đến 170 feet và bao gồm các loại cỏ sau đây – fairway cỏ paspalum, rough cỏ fescue và green cỏ bentgrass.

Dưới đây là mô tả từng hố của Marco Simone Golf and Country Club, được cung cấp bởi hướng dẫn truyền thông chính thức của Ryder Cup:

Hố 1: Par 4 – 445 yards

Hố par 4 đầu tiên, green được bảo vệ tốt và có địa hình dogleg trái, vì vậy cú đánh từ tee đầu tiên rất quan trọng. Những người muốn công cờ sẽ chọn cách đánh qua cát bên trái fairway. Cách chơi thận trọng hơn là đánh xuống phía bên phải của fairway, điều này sẽ khiến cú lên on có khoảng cách xa hơn. Bất kỳ vị trí cắm cờ nào ở phía bên trái của green đều khó tấn công.

Hố 2: Par 4 – 506 yards

Giống như hố 1, hố par 4 dài này dogleg trái đòi hỏi sự chính xác của người chơi ở cú phát bóng. Đánh qua cát ở giữa fairway là cú đánh hoàn hảo để giúp mang lại một khoảng cách trung bình ở cú đánh lên green. Những người chơi quyết định đánh ngắn hơn cát với cú đánh từ tee của họ sẽ phải tránh một bẫy cát nữa với cú tiếp cận green, được đặt ở khoảng cách 40-45 yard trước green.

Hố 3: Par 4 – 453 yards

Hầu hết các golfer sẽ cố gắng đánh cắt bên phải fairway của hố này, nhưng cần phải cẩn thận để không đi lệch vào rough ở hai bên. Với hai hố cát bảo vệ phía trước bên trái của green, vị trí cắm cờ trong suốt tuần thi đấu sẽ quyết định xem người chơi có tấn công cờ hay chơi vào trung tâm green.

Hố 4: Par 3 – 188 yard

Với 2 hố cát bên phải, bất kỳ vị trí cắm cờ nào ở phía bên trái của hố par ba đầu tiên trong tổng số bốn hố par ba trên sân sẽ dễ dàng hơn cho các golfer. Nếu vị trí cắm cờ ở phía sau bên phải, người chơi sẽ quyết định xem rủi ro của việc nhắm đến cờ có xứng đáng với phần thưởng hay không.

Hố 5: Par 4 – 302 yards

Một bẫy nước ở phía trước bên trái của green sẽ gây ảnh hưởng đến những người đánh xa hơn trên hố par bốn ngắn này. Quan trọng là giữ bóng ở bên phải fairway. Sau một cú phát bóng thành công, một green gồ ghề sẽ thử thách kỹ năng chơi short game của thành viên hai đội.

Hố 6: Par 4 – 383 yards

Hố par 4  có chiều dài 383 yard nhưng sẽ có cảm giác dài hơn do địa hình hơi lên dốc. Cách chơi tốt nhất ở đây là đánh xuống phía bên trái ngang hố cát, cho phép có một cú đánh tốt hơn vào green. Nếu đánh quá xa sang phía bên phải và vượt qua bức tường chạy dọc theo hố, bóng sẽ ra khỏi giới hạn sân.

Hố 7: Par 3 – 222 yards

Đây là một trong những hố khó nhất sân. Là một hố par ba dài, vị trí cắm cờ sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cách tiếp cận green. Vị trí cắm cờ phía trước dễ tiếp cận hơn, nhưng vị trí cắm cờ phía sau sẽ đòi hỏi một cú sắt dài hơn vào một khu vực green nhỏ. Green hố này có xu hướng đổ dốc xuống bên phải.

Hố 8: Par 4 – 525 yards

Đây vốn là hố par 5 của sân nhưng tại Ryder Cup được điều chỉnh thành par 4. Thử thách sẽ dành cho thành viên hai đội ở cả cú phát bóng và cú tiếp cận green với một hồ nước kéo dài bên trái, trong khi green lại có độ dốc từ trước đến sau. Nếu bóng on ở  phía trước, người chơi sẽ đối mặt với một cú putt lên dốc.

Hố 9: Par 5 – 587 yards

Một hố golf tuyệt đẹp, hố par 5 có dòng nước chảy dọc theo phía bên trái từ tee đến green. Hố dài và khó lê on trong hai cú đánh. Hố cát thứ hai ở phía bên phải của fairway có thể gây ảnh hưởng đến cú phát bóng.

Hố 10: Par 4 – 453 yards

Là một hố dogleg sang phải và lên dốc, hố 10 có một rãnh nước bên phải chạy dọc từ tee đến green. Fairway tận dụng tối đa địa hình đồng bằng tự nhiên của sân golf Marco Simone. Trung tâm của fairway là vị trí mà người chơi cần hướng đến, điều đó sẽ cho phép họ dễ dàng đưa bóng vào green mà không gặp phải thách thức mà hai bẫy cát ở phía bên phải green đem lại.

Hố 11: Par 4 – 329 yards

Hố par 4 lên dốc, dogleg trái và người chơi có thể mạo hiểm đánh cắt nước và bunker trái để đưa bóng lên sau cú phát bóng đầu tiên, tạo cơ hội ghi điểm eagle trong suốt tuần thi đấu. Green nhanh và dốc, do đó mọi cú putt từ bên ngoài green sẽ là một thách thức.

Hố 12: Par 5 – 546 yard

Để lên on green bằng 2 gậy ở hố đấu này, cần phải đánh driver hoàn hảo. Với một fairway xuống dốc, người chơi sẽ có lợi thế để có một cú tiếp cận ngắn hơn. Nếu không chọn cách nhằm đến green trong hai cú đánh, có thể chia gậy về phía bên trái của fairway sẽ giúp cơ hội tấn công cờ dễ dàng hơn, tránh được 3 bunker bảo vệ trước green. Rủi ro cao, nhưng sẽ là phần thưởng cho những người mạo hiểm.

Hố 13: Par 3 – 150 yards

Hố par 3 ngắn, có hướng nhìn thẳng từ tee. Chỉ có một điều cần quan tâm là green, vốn rất khó khăn. Người chơi cần đảm bảo rằng họ không đánh về phía trái. Nếu làm như vậy, sẽ để lại một cú chip hoặc putt nguy hiểm trở lại.

Hố 14: Par 4 – 509 yards

Marco Simone Golf & Country Club mang đến những thách thức hấp dẫn trên năm hố cuối cùng, bắt đầu với hố 14 par 4. Là một hố dogleg trái, chiến thuật lý tưởng là phát bóng vượt qua cát ở trái fairway, để lại cú thứ hai ngắn hơn vào green. Chơi dọc theo phía bên phải của fairway sẽ đối mặt với một cú đánh xa hơn. Hãy cẩn thận khi tấn công cờ. Cát sâu ở bên phải của green có thể khó thoát ra khỏi.

Hố 15: Par 4 – 479 yards

Tee phát bóng từ trên cao đánh xuống, đường đi lý tưởng là phía bên trái của fairway. Đánh về phía bên phải sẽ đối mặt với một hố cát. Còn có thêm 4 hố cát trên hố này cần lưu ý, bao gồm một cát ở phía bên trái khi tiếp cận green và ba cát bảo vệ phía bên phải của green. Vị trí cắm cờ sẽ quan trọng khi quyết định cách tiếp cận hố 15.

Hố 16: Par 4 – 303 yards

Một hố đấu nữa có thể đánh 1 on. Có một hồ nước ở phía bên phải của green, nhưng nếu bạn sẵn lòng chấp nhận rủi ro, việc đánh trúng green là có thể. Cách chơi an toàn hơn là đánh đến cổ green và chip vào. Điều này cũng có  thách thức riêng của nó, vì có thể đặt bóng trên một khu vực xuống dốc, làm cho việc dừng quả bóng trên green vô cùng khó khăn.

Hố 17: Par 3 – 206 yards

Với hàng người hâm mộ đi dọc theo bên phải hố, đây là một trong những hố biểu tượng tại Marco Simone Golf & Country Club. Ngoài nguy hiểm nước ở phía bên trái của hố, sẽ có 2 bẫy cát phía trước một green gồ ghề, nơi vị trí cắm cờ sẽ quyết định liệu có tấn công cờ hay chơi vào trung tâm green. Các golfer sẽ tránh xa phía bên phải của green, vì từ đó có thể khó để hoàn thành cú putt hai.

Hố 18: Par 5 – 597 yards

Hố dài nhất trên sân chào đón người chơi và là hố cuối cùng, cùng với một đám đông tập trung ở phía bên phải và một khán đài hoành tráng chào đón họ khi họ tiếp cận green. Có một hồ nước ở phía bên trái của một trong những fairway rộng nhất tại Marco Simone. Một cú phát bóng xa có thể giúp người chơi đánh đến green sau 2 gậy, nhưng khả năng cao hơn là phải đánh cú thứ hai ở phía bên trái của fairway, nơi đó cung cấp một trong số ít những vị trí bằng phẳng trên sân. Điều đó mở ra một green với độ nghiêng khó đọc.

 

Phạm Duy Dương