Putting - Chìa khóa giúp người chơi golf giảm handicap
13:46:00 26/10/2023

Golf là môn thể thao đòi hỏi kỹ thuật, kiên nhẫn và tập trung tối đa. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của trò chơi này là kỹ năng putting.

Kỹ năng putting là một yếu tố vô cùng quan trọng trong golf (Ảnh: Getty Images) 

Mọi người chơi đều muốn đánh bóng xa và gây ấn tượng với bạn bè với những cú đánh bóng dài và uy lực. Nhưng theo Jim Murphy (top 100 giáo viên hàng đầu của GOLF.com), những người chơi có handicap cao muốn giảm điểm số và xa hơn là giảm handicap, họ cần tập trung vào putting. Putting có thể coi là trái tim của môn golf, và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trò chơi golf của bất kỳ người chơi nào.

Jim Murphy nói rằng: "Putting chiếm tới 43% trò chơi, nhưng mọi người hiếm khi dành 43% thời gian tập luyện của họ cho việc gạt bóng. Tôi hiểu, nó không vui, nó khiến lưng bạn đau sau một thời gian và nó có thể nhàm chán. Nhưng hầu hết những người chơi golf có handicap cao đều tập luyện sai cách và điều đó không giúp họ tiến bộ được". 

Một thống kê mà mọi golfer nên biết là: các golfer PGA Tour có tỷ lệ thành công trung bình khoảng 99,4% cho những cú gạt bóng từ 3 feet và gần hơn. Vì vậy, những cú gạt bóng này gần như là chuyện chắc chắn đối với những golfer hàng đầu thế giới. Trong khi nhiều golfer nghiệp dư thường xuyên mắc sai lầm với những cú putting ngắn này, và tất cả những cú đánh thừa đó sẽ cộng dồn lại vào cuối mỗi vòng đấu.

Đây là lý do tại sao Jim Murphy cho rằng một golfer có handicap cao cần phải tập trung vào những cú putting ngắn, luyện tập chúng càng nhiều càng tốt. 

Murphy nói: "Tôi hỏi những golfer có handicap cao rằng khoảng cách chắn chắn mà bạn có thể putt bóng vào lỗ là bao nhiêu. Một số người khiến tôi kinh ngạc khi nói rằng nó chỉ cách lỗ 1-1.5 feet. Tôi gọi đây là ‘vòng tròn chắc chắn’ của họ.

“Nếu vòng tròn chắc chắn của bạn chỉ là 1 foot, thì bạn phải là một golfer có kỹ năng đánh chip và pitch tuyệt vời, để đảm bảo đưa những cú đánh đó đến gần lỗ. Nếu không, những cú putting dài của bạn cần có độ chính xác như các golfer trên Tour để bóng có thể vào lỗ”.

Đây là lúc Murphy nói rằng các golfer cần tăng vòng tròn chắc chắn của mình, luyện tập để mở rộng mức độ thoải mái đó từ 1 lên 3 feet và hơn thế nữa.

Lời khuyên của huần luyện viên Murphy: “Để tập luyện tăng ‘vòng tròn chắc chắn’ , hãy bắt đầu với cú gạt bóng 1 foot và thực hiện 10 cú gạt bóng liên tiếp. Sau đó tăng khoảng cách lên 1,5 feet  với 10 cú gạt bóng khác, thực hiện từng cú gạt bóng mà không bị trượt. Nếu bạn trượt một cú đánh, hãy bắt đầu lại từ đầu và chỉ chuyển sang khoảng cách tiếp theo khi bạn đã thực hiện được 10 cú gạt bóng liên tiếp”. 

Murphy cũng rất thực tế trong cách tiếp cận của mình. Ông biết rằng việc thực hiện cú putting tốt không đơn giản chỉ là tập trung vào những cú putting ngắn. Tất cả các golfer, bất kể handicap cao hay thấp, đều cần luyện tập gạt bóng từ nhiều khoảng cách khác nhau để cải thiện kỹ năng của mình.

Sự kết hợp của việc luyện tập putting dài và putting ngắn sẽ giúp các golfer tự tin hơn mỗi khi họ bước lên green - mang lại cho họ cơ hội tốt hơn để ghi điểm thấp. Đây là lý do tại sao Murphy nghĩ rằng gạt bóng là yếu tố cân bằng tuyệt vời. 

Đối với những người yêu thích golf, việc cải thiện trò chơi là một mục tiêu không có điểm dừng. Putting không chỉ là một kỹ năng quan trọng trong golf, mà còn là yếu tố quyết định sự thành bại của một golfer. Nó đòi hỏi sự kỹ thuật, tập trung tâm lý và nỗ lực thường xuyên. Hãy đặt putting vào tâm hồn của môn golf của bạn và theo đuổi sự hoàn thiện liên tục. Với sự tập trung và nỗ lực, bạn có thể cải thiện trò chơi của mình và đạt được những thành tựu đáng kể trên sân golf.

 

Kiều Thu Hà