Khắc phục 6 lỗi phổ biến khi chipping
11:57:00 03/11/2023

Chipping là một kỹ thuật quan trọng trong golf, giúp bạn đưa bóng lên green từ khoảng cách gần. Tuy nhiên, chipping cũng là một kỹ thuật khó và nhiều người chơi thường mắc phải những sai lầm phổ biến.

Golf, một trong những môn thể thao thú vị và đầy thách thức, đòi hỏi người chơi phải nắm vững nhiều kỹ thuật khác nhau để có thể đạt điểm số tốt nhất. Trong số các kỹ thuật quan trọng, chipping là một phần không thể thiếu đối với mọi golf thủ. Và để thành thạo trong việc chipping, người chơi cần phải vượt qua một số lỗi phổ biến mà họ thường gặp phải. 

Huấn luyện viên Ged Walters chỉ ra 6 lỗi chipping phổ biến nhất mà ông thấy khi huấn luyện các golfer ở mọi trình độ, và gợi ý một số cách đơn giản để khắc phục chúng. Không phải tất cả đều là lỗi kỹ thuật - nhiều lỗi trong số đó liên quan đến các yếu tố chiến lược và chuẩn bị trước khi đánh bóng, như xác định hướng và chọn gậy phù hợp. Bằng cách làm theo lời khuyên của vị huấn luyện viên này, bạn sẽ có thể biến mình từ một người lo lắng khi chipping thành một bậc thầy về short game.

Sai tư thế đánh bóng 

Vấn đề mà nhiều người chơi gặp phải khi chipping bắt nguồn từ tư thế setup không đúng. Lỗi phổ biến nhất mà vị huấn luyện viên này thấy là người chơi đứng trước bóng như thể họ sắp đánh một cú dài 150 yard, trong khi thực tế họ chỉ cần đưa bóng đi được 25 feet. Tư thế này dẫn đến việc giảm tốc độ và khó kiểm soát bóng. 

Để thực hiện cú chip chuẩn, hãy đứng gần bóng hơn với tay cầm cao và hai chân chỉ rộng hơn một chút so với chiều rộng đầu gậy. Đặt bóng ở giữa tư thế và dồn một chút áp lực lên chân trước, khi đó trọng tâm của cơ thể dịch chuyển về phía trước. Điều này sẽ tạo ra một cú đánh mạnh mẽ hơn và kiểm soát được khoảng cách tốt hơn.

2. Mất cấu trúc cánh tay

Mỗi khi thực hiện cú chip, một trong những lỗi phổ biến nhất là mất cấu trúc cánh tay khi tiếp xúc bóng. Các golfer thường cảm thấy như họ phải đánh bóng bay lên cao, điều này dẫn đến việc khuỷu tay bị gập lại. Kết quả là gậy thường sẽ nâng lên và cách duy nhất để tiếp xúc với bóng là bù trừ bằng cách ngả người về phía sau hoặc gập đầu gối.

Càng ít bộ phận chuyển động thì càng tốt, vì vậy nếu đây là điều bạn gặp khó khăn, hãy tập luyện với một quả bóng nhỏ được kẹp giữa hai cẳng tay. Điều này sẽ khuyến khích một chuyển động mà ở đó cánh tay duỗi dài hơn khi tiếp xúc bóng và cơ thể kiểm soát chuyển động tốt hơn, giúp tạo ra những cú đánh tốt hơn.

3. Thiếu chuyển động phần trên cơ thể 

Sử dụng cơ thể hạn chế là một trong những lỗi phổ biến nhất khi chipping. Lỗi này xảy ra khi bạn chỉ sử dụng cánh tay của mình để đánh bóng, mà không sử dụng các cơ lớn hơn ở thân người như vai và ngực. 

Hãy nhìn những người chơi giỏi nhất thế giới và bạn sẽ nhận thấy rằng chính phần thân điều khiển chuyển động thông qua việc xoay và cánh tay đi theo chuyển động đó. Khi các cơ lớn hơn điều khiển chuyển động, ít có khả năng xảy ra sai sót hơn và điều này cũng sẽ giúp kiểm soát khoảng cách cũng như cú đánh. 

4. Gậy di chuyển vào trong quá sớm  

Một lỗi phổ biến trong cách những người chip kém vung gậy là kéo gậy vào trong quá sớm trong quá trình back swing. Khi người chơi vung gậy, đầu gậy sẽ di chuyển theo một đường cong. Đường cong này bắt đầu từ bên ngoài và di chuyển vào trong khi tiếp xúc với bóng. Nếu người chơi golf vung gậy quá nhiều sang bên trong, đầu gậy có thể tiếp xúc với bóng trước khi nó chạm đất. 

Để khắc phục điều này người chơi cần tạo ra một backswing ngắn hơn, đầu gậy di chuyển theo một đường thẳng từ sau ra trước, không bị kéo vào trong quá sớm hoặc quá muộn. Khi đầu gậy di chuyển theo một đường thẳng từ sau ra trước, nó sẽ tiếp xúc với bóng ở vị trí cao hơn. Điều này có thể giúp người chơi tạo ra một cú đánh tốt hơn.

Ngoài ra, backswing ngắn cũng có thể giúp người chơi kiểm soát bóng tốt hơn và đưa bóng đến gần mục tiêu hơn.

5. Đầu gậy theo bóng 

Một quan niệm sai lầm phổ biến là cả bóng và đầu gậy đều di chuyển về phía mục tiêu sau khi impact. Trên thực tế, đầu gậy đi ra bên trái (đối với người chơi tay phải) và lên trên khi cơ thể xoay qua cú đánh. Đầu gậy thực sự chỉ di chuyển về phía mục tiêu trong một khoảng thời gian rất ngắn khi nó di chuyển theo quỹ đạo của nó, vì vậy hãy ghi nhớ điều này khi bạn đang chipping nếu như ý định của bạn là đánh bóng về phía cờ.

6. Chọn sai gậy 

Chọn gậy sai cũng là yếu tố khiến người chơi có thể chip không tốt. Khi chọn gậy có độ loft quá cao, người chơi sẽ có xu hướng đánh bóng bay cao hơn và xa hơn cần thiết, điều này có thể khiến khó kiểm soát bóng. Nếu bạn đang chipping trong một tình huống không có chướng ngại vật lớn giữa bóng và hố, thì bạn nên chọn một gậy có độ loft thấp hơn. Điều này sẽ giúp bạn đánh bóng lăn xa hơn và dễ kiểm soát hơn. Cú chip lăn là một kỹ thuật chipping tuyệt vời để sử dụng trong những tình huống này. 

 

Kiều Thu Hà