Lý do Collin Morikawa bị phạt 2 tại vòng 3 Hero World Challenge 2023
18:34:00 04/12/2023

Ở vòng 3 Hero World Challenge 2023, Collin Morikawa đã bị phạt 2 gậy ở hố 4 par 4 do vi phạm quy tắc địa phương G-11 về việc hạn chế việc sử dụng tài liệu đọc green.

Collin Morikawa bị xử phạt 2 gậy ở vòng 3 Hero World Challenge 2023.

Theo báo cáo, Jonathan Jakovac - caddie của Morikawa đã sử dụng thiết bị để tính toán độ dốc của green ở khu vực sân tập, tuy nhiên điều này không hề vi phạm luật. Nhưng sau đó, Jakovac đã ghi lại thông tin này vào cuốn sổ đo khoảng khoảng cách, và điều này được coi là vi phạm quy tắc.

Quy định địa phương G-11 được áp dụng từ năm 2022 nhằm bảo vệ kỹ năng cơ bản của việc đọc green trong golf. Điều này đòi hỏi các golfer không được sử dụng các công cụ hoặc tài liệu đặc biệt để đọc green, nhằm đảm bảo tính công bằng trong thi đấu.

Cụ thể, điều luật 4.3a/1 giải thích rằng, người chơi cùng caddie của họ chỉ được sử dụng mắt thường và cảm giác để giúp đọc line trên khu vực green. Ủy ban điều hành hạn chế việc sử dụng các tài liệu đọc green, bằng cách yêu cầu người chơi chỉ được sử dụng sổ đo khoảng cách do Ủy ban phê duyệt trong suốt vòng đấu. Hạn chế này cũng áp dụng cho tất cả các hố đấu trên sân.

Trưởng ban Trọng tài của PGA Tour, ông Stephen Cox, cho biết: “Thật không may, caddie của anh ấy đã sử dụng một thiết bị tính độ dốc trên khu vực đánh tập. Bản thân điều đó không vi phạm quy tắc, nhưng điều anh ấy làm là phát triển biểu đồ đó dưới dạng một ghi chú viết tay trong cuốn sổ tính khoảng cách của mình. Đó là vấn đề dẫn đến sai phạm, bởi vì anh ấy đã sử dụng nó khi thực hiện cú putt ở hố 4 trong ngày thi đấu thứ ba, nên anh ấy bị xử phạt hai gậy ở hố đấu này.”

Hình ảnh cho thấy Jonathan Jakovac sử dụng ghi chú cho việc đọc green ở hố 4.

Như vậy, nếu như trong trường hợp này caddie của Morikawa chỉ ghi nhớ thông tin trong đầu mà không ghi chú viết tay sẽ không dẫn đến việc bị xử phạt. Collin Morikawa cũng đã được thông báo về việc bị xử phạt 2 gậy trên sân tập khoảng 10-15 phút trước giờ thi đấu vòng 4. Do đó, điểm số bogey của golfer người Mỹ ở hố 4 par 4 này được tính thành điểm triple bogey, và thành tích vòng đấu thứ 3 của anh thay đổi từ 68 gậy thành 70 gậy.

Đây không phải lần đầu Morikawa vướng vào những sự cố liên quan đến luật. Trước đó ở vòng 1 The Masters diễn ra vào tháng 4 năm nay, golfer người Mỹ đã khiến mạng xã hội dậy sóng với hành động di chuyển vị trí bóng trên khu vực green. Sau đó, anh đã phải lên tiếng trên mạng xã hội để giải thích về vấn đề này.

Nguyễn Đoàn