4 Quảng cáo Nike không thể nào quên của Tiger Woods
06:50:00 10/01/2024

Tiger Woods - Nike đã chia tay sau gần 3 thập kỷ gắn bó, nhưng những giá trị và ảnh hưởng mà bộ đôi này tạo ra sẽ còn sống mãi với thời gian.

Có thể nói sự kết hợp giữa  Tiger Woods và Nike chính là một huyền thoại. Trong gần ba thập kỷ, họ thống trị thế giới golf, biến màu áo đỏ của Siêu Hổ thành biểu tượng quen thuộc như màu trắng của váy cưới, và đưa những quảng cáo golf trở thành chương trình truyền hình không thể bỏ lỡ. Tiger Woods không chỉ đơn thuần là một chàng trai mặc logo Nike, đối với cả một thế hệ hậu Michael Jordan, anh chính là biểu tượng của thương hiệu này.

Tuy nhiên, mọi chuyện đẹp đến mấy cũng có lúc phải kết thúc. Vào thứ Hai, Tiger Woods và Nike chính thức chia tay sau 27 năm gắn bó, với những chiến thắng, những thất bại và cả những chiếc áo cổ cao huyền thoại. Sự chia ly này chắc chắn sẽ khiến nhiều fan hâm mộ golf nuối tiếc, những người đã chứng kiến Tiger trưởng thành cùng với trang phục Nike. Nhưng may mắn thay, nhờ có Youtube, những quảng cáo hay nhất của cặp đôi này sẽ sống mãi.

I am Tiger Woods 

Tại sao quảng cáo này của Nike - "I am Tiger Woods" -  lại là quảng cáo mang tính biểu tượng nhất về bộ đôi Tiger Woods-Nike? Tên quảng cáo đã nói lên tất cả: “I am Tiger Woods”(Tôi là Tiger Woods). Nhưng điều khiến nó trở nên xuất sắc là Woods không hề nói một từ nào. Thay vào đó, những golfer trẻ với màu da, dân tộc và hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau đều tuyên bố mình là “Tiger Woods".

Đây là lời minh chứng hùng hồn cho cách Tiger Woods đã thay đổi bộ mặt của môn golf, xóa bỏ nhiều rào cản và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, bất kể xuất thân của họ. Giống như quảng cáo "Hello World", "I am Tiger Woods" cũng đặt ra câu hỏi liệu Woods có hoàn toàn đáp ứng được những kỳ vọng xã hội mà những quảng cáo ban đầu đặt ra. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, nhờ ý chí kiên cường và tài năng bẩm sinh, Tiger Woods đã tạo ra một cú sốc lớn trong làng golf và truyền cảm hứng cho hàng triệu người.

Tung hứng bóng 

Quảng cáo kinh điển này thực sự không hề được lên kế hoạch trước. Tiger Woods đang ghi hình một quảng cáo khác trên sân tập, nhưng đạo diễn Doug Liman  bất ngờ chú ý đến cảnh Tiger tung hứng một quả bóng golf với gậy wedge trong lúc nghỉ ngơi. Ngay lập tức, ông nhận ra tiềm năng của khoảnh khắc đó và quyết định ghi lại nó.

Tiger sau đó chia sẻ rằng việc họ nói cho anh ấy biết phải quay xong trong 30 giây đã khiến anh hơi căng thẳng, nhưng anh vẫn hoàn thành xuất sắc chỉ sau 4 lần thử. Kết quả là một cảnh quay đầy ngẫu hứng kỳ diệu - và khởi đầu cho một kỷ nguyên mới, khi tất cả các golfer đều cố gắng tung hứng trong khi chờ đợi trên tee box.

Hello World! (Xin chào thế giới!) 

Quảng cáo Nike đầu tiên của Tiger Woods, ra mắt ngay sau khi anh chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, đã gây tiếng vang lớn. Nó không chỉ liệt kê những thành tích đáng kinh ngạc của Woods ở cấp độ nghiệp dư mà còn đề cập đến vai trò độc đáo của anh - một ngôi sao đa văn hóa trong một môn thể thao vốn nổi tiếng với tính độc quyền.

Mặc dù có sức ảnh hưởng lớn, quảng cáo này cũng trở thành cái bóng đi theo Woods mỗi khi anh lảng tránh những vấn đề xã hội nhạy cảm. Nó cũng dẫn đến một khoảnh khắc ngượng ngùng trong buổi họp báo giới thiệu Woods tại giải Greater Milwaukee Open năm 1996, khi golfer trẻ mở đầu bằng câu khẩu hiệu Nike mới của mình "Hello, World".

Never ( Không bao giờ) 

Trong 60 giây, Quảng cáo này khắc họa hoàn hảo cách giáo dục nghiêm khắc của cha anh, ông Earl Woods với Tiger trong quá trình trưởng thành, chính điều đó đã rèn luyện nên một Tiger Woods huyền thoại.

Mặc dù gây tranh cãi, không thể phủ nhận hiệu quả của phương pháp giáo dục của Earl. Ngày nay, các vận động viên hầu như không thể chịu đựng được lời chỉ trích nhẹ nhất sau một màn trình diễn tồi tệ. Woods đã phải đối mặt với áp lực gấp 10 lần so với bất kỳ ai khác trong sự nghiệp của mình và dường như anh ấy đã xử lý nó một cách dễ dàng (ít nhất là bề ngoài). Ngoại trừ Jordan hay Kobe, có lẽ không có một vận động viên nào kiên cường về mặt tinh thần hơn Tiger Woods.

 

Kiều Thu Hà