Gary Woodland - Niềm hy vọng một lần nữa trở lại
13:49:00 10/01/2024

Trước thềm Sony Open 2024, Gary Woodland kể lại trải nghiệm “kinh khủng” và đầy đau đớn của anh sau ca phẫu thuật não.

Gary Woodland trở lại thi đấu tại Sony Open sau phẫu thuật não

Sự sợ hãi đã bao trùm Gary Woodland nhiều tuần sau khi khép lại The Masters 2023 là dấu hiệu rõ ràng của việc có điều gì đó không ổn sắp xảy đến. Bản chất vốn là một người lạc quan, golfer người Mỹ chưa từng sợ hãi nhiều như vậy. Woodland cho biết anh không thoải mái với độ cao, nhưng thứ duy nhất anh thực sự sợ hãi, anh thừa nhận, đó là thất bại.

Đột nhiên, anh thấy mình suy sụp trong sự sợ hãi, sợ cái chết, sợ điều tồi tệ xảy ra với con cái mình. Tại Memorial Tournament vào tháng 6 năm ngoái, anh bật dậy giữa đêm và phải bám chặt vào tấm đệm, bởi anh sợ rằng nếu buông ra, cái chết sẽ tìm đến anh.

Ban đêm đặc biệt đáng sợ, vì cơn co giật, chấn động sẽ đánh thức anh và khiến anh nhảy ra khỏi giường. Tay anh bị rung. Anh bị ớn lạnh và mất khẩu vị. Nhưng hơn hết, anh bị ám ảnh bởi căng thẳng gần như không ngớt. Sự thư thái vốn có và tính cách vui vẻ của anh dần biến mất.

“Triệu chứng chính là tôi cảm thấy không còn là chính mình”, Woodland giải thích.

Sau khi trải qua một tuần khó khăn với cảm giác buồn nôn và lo lắng tại PGA Championship ở Oak Hill, Woodland đã tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa lâu năm của mình.

Trước tiên, bác sĩ đã yêu cầu Woodland tiến hành chụp MRI để loại trừ bệnh Parkinson. Nhưng khi tiến hành quá trình này, bác sĩ cũng phát hiện ra một vấn đề khác đáng lo ngại hơn, đó là một khối u đang phát triển trên não của Woodland. Khối u này nằm trên một phần xương sọ của Woodland, nơi kiểm soát sự sợ hãi và lo lắng.

Ban đầu, Woodland đã cố gắng giảm nhẹ các triệu chứng bằng việc uống thuốc chống co giật và chống lo lắng. Điều đó đã có hiệu quả trong một thời gian và giúp anh hoàn thành Wyndham Championship, sự kiện thường kỳ cuối cùng trong một mùa giải trên PGA Tour.

Nhưng dường như, càng lúc golfer người Mỹ càng cảm thấy khong ổn. Anh lấy cây gậy ra và sau đó quên là loại gậy nào. Anh không thể tập trung khi thực hiện những cú putt. Bởi vậy, trước khi những suy nghĩ tiêu cực quay trở lại, các bác sĩ đã đề nghị Woodland thực hiện ca phẫu thuật.

Hiện tại, chưa đầy bốn tháng được bác sĩ mổ một lỗ có kích cỡ bằng quả bóng chày ở bên trái hộp sọ và loại bỏ càng nhiều khối u càng tốt mà không gây nguy hiểm cho thị lực, Woodland đã xác nhận trở lại thi đấu tại Sony Open diễn ra cuối tuần này ở Hawaii.

Trong buổi họp báo mới đây tại Waialae Country Club, Woodland dường như vẫn thân thiện như cũ. Anh thư thái, dễ dàng mỉm cười. Và đến lúc chơi golf lại, anh đã sẵn sàng.

“Tuần này sẽ là một tuần quan trọng”, nhà vô địch PGA Tour 4 lần cho biết. “Về thể chất, tôi có thể đánh bất kỳ cú đánh nào mà tôi muốn. Vấn đề là, liệu não của tôi có thể chịu đựng được bảy ngày thi đấu golf hay không? Liệu tôi có thể trở lại tập trung như những ngày đầu hay không? Nếu điều đó không thực hiện được trong tuần này, liệu tôi có thể điều chỉnh và về nhà tập luyện cũng như làm việc với những điều trọng tâm đó”.

“Tôi dự định sẽ trở lại thật nhanh chóng. Như tôi đã nói, về mặt thể chất tôi cảm thấy ổn. Đó sẽ không phải là vấn đề. Tôi đã sẵn sàng và rất mong được trở lại”.

Gary Woodland tham gia vòng đấu tập trước thềm Sony Open

Khi lên máy bay, Woodland đã khá lo lắng, nhưng cuối cùng anh cũng đã đến được Las Vegas, “20 phút ở đó tôi cảm thấy không quen và khá gượng gạo, nhưng lúc sau, Butch Harmon nói, bạn đã đến đúng nơi mà bạn cần đến”.

Woodland chỉ tiết lộ những khó khăn của mình cho gia đình và bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, vào ngày 30 tháng 8 năm ngoái, anh đã đăng thông báo bất ngờ trên X (trước đây là Twitter) rằng anh sẽ tiến hành phẫu thuật vào ngày 18 tháng 9 để loại bỏ khối u trên não.

Mặc dù kiệt sức trong nhiều tuần sau đó, nhưng chỉ 2 ngày sau khi xuất viện, Woodland đã bắt đầu lắp đặt hệ thống Putt View trong phòng ăn gia đình với sự ủng hộ của vợ anh là Gabby.

Anh được phép đánh golf trở lại sau 4 tuần, nhưng anh đã đợi đến tuần thứ 5 để chắc chắn rằng mình có đủ thể lực. Cha anh đã đưa anh đến sân, ngay sau đó anh đã cố gắng thử chơi 9 hố. Kết quả ngày hôm đó không được tốt cho lắm, và đó là lý do khiến golfer người Mỹ tìm đến sự trợ giúp của huấn luyện viên swing Butch Harmon.

Hiện tại, Woodland đang đứng hạng 94 thế giới, và cuối tuần này anh sẽ có lần thứ 10 tham dự Sony Open. Bất chấp những khó khăn trong vài tháng vừa qua, anh vẫn nằm trong top 125 trên Bảng xếp hạng FedExCup, với vị trí thứ 115.

Dấu vết về cuộc phẫu thuật anh trải qua, một ca phẫu thuật cắt sọ, đã được che giấu đằng sau chiếc mũ. Vết sẹo chạy xuống gần tai phải của anh. Sau khi bác sĩ loại bỏ phần lớn khối u có thể (khoảng một nửa vì nó tiếp xúc với dây thần kinh thị giác của mắt trái), ông đã ghép lại da đầu của Woodland bằng các tấm titan và ốc vít. “Tôi đoán là tôi có một cái đầu robot”, Woodland chia sẻ với nụ cười.

Woodland thừa nhận rằng những điều này đã thay đổi anh. “Rất nhiều”, anh nói một cách dứt khoát. Nếu trải qua điều này, chắc hẳn bất kỳ ai cũng sẽ có đôi chút thay đổi, chứ không riêng Woodland.

“Đó là một trải nghiệm khủng khiếp”, Woodland nói. “Tất cả những gì bạn muốn làm là đi ngủ để không nghĩ về điều đó, và đi ngủ là điều tồi tệ nhất. Đó là nơi tất cả các cơn động kinh đã xảy ra. Đó là bốn, năm tháng khủng khiếp với tôi”.

Tuy nhiên, giữa những khó khăn, Woodland cũng tìm thấy những điểm tích cực. Anh nhận ra rằng trên thế giới này có rất nhiều điều tốt đẹp và anh đã nhận được sự yêu thương và hỗ trợ đến từ mọi người. Việc trở lại sân golf và gặp gỡ đồng đội là một điều tuyệt vời đối với anh.

“Tôi đã học được rất nhiều điều về bản thân mình. Thông thường mọi người sẽ nhờ tôi giúp đỡ, còn tôi thì không. Có lẽ, tôi đã rất may mắn khi có thể tiếp tục chơi golf, nhờ sự giúp đỡ của bác sỹ đã giúp tôi thoát khỏi tình trạng nguy hiểm”.

Chơi golf đã dần trở thành cách giải tỏa cho Woodland mỗi lần anh gặp rắc rối, nó cũng đã cứu anh. Sony Open tới đây sẽ là hy vọng và là khởi đầu mới cho golfer người Mỹ. Hơn hết, sự lạc quan trong anh đã trở lại.

“Cuối cùng, tôi chỉ muốn chứng minh rằng bạn có thể làm được những việc khó khăn. Tôi muốn chứng minh cho các con tôi thấy rằng không ai nói với bạn rằng bạn không thể làm được gì cả”, Woodland nói. “Bạn có thể vượt qua những khó khăn, đáng sợ trong cuộc đời mình. Không phải mọi thứ đều dễ dàng. Điều này không ngờ tới đối với tôi, nhưng tôi sẽ không để nó ngăn cản mình”.

“Tôi không muốn đây là một trở ngại trên đường đối với tôi. Tôi muốn nó là một bước khởi đầu trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã nhờ mọi người chia sẻ về những trải nghiệm tương tự và việc nghe thấy quá trình hồi phục cũng như cách giải quyết những điều tương tự của họ chắc chắn đã giúp ích rất nhiều. Tôi ở đây vì tôi tin rằng đây chính là điều tôi sinh ra để làm, chơi golf thật giỏi. Tôi muốn làm điều đó một lần nữa. Đã được một thời gian rồi. Đã được vài năm rồi. Không có gì có thể ngăn cản tôi. Tôi tin rằng. Tôi tin rằng còn rất nhiều điều tuyệt vời đang ở phía trước”.

Nguyễn Đoàn