Chan Kim – Hành trình trên PGA Tour bắt đầu từ chính quê nhà
16:18:00 11/01/2024

Golfer người Mỹ gốc Hàn Chan Kim sẽ tham dự giải đấu đầu tiên với tư cách là thành viên của PGA Tour ngay tại quê nhà.

Năm 2004, Chan Kim, một cậu bé 14 tuổi đam mê golf, ngồi trên giường lật qua lật lại các cuốn tạp chí về golf, để tìm kiếm những bài học cho mình từ các golfer chuyên nghiệp.
Chan Kim bắt đầu chơi golf từ năm 12 tuổi và nhanh chóng trở nên say mê với môn thể thao này. Một điều hấp dẫn cậu đó là được đến các sân golf luyện tập, Kim luôn đánh thức mẹ Kyung Ok Kim và nhờ bà đưa tới Ala Wai Golf Center, một sân golf công cộng 18 hố với sân tập có đèn. Đã là 11 giờ đêm, nhưng cậu ấy muốn trải nghiệm chơi golf ở khoảng thời gian này. Đôi khi mẹ cậu từ chối (vì đã quá muộn, và cậu phải đi học vào ngày hôm sau), nhưng lần này mẹ nói “đồng ý”, và cậu ấy tranh thủ thời gian tới tận nửa đêm. Trong những lúc này, sân tập mở đến 2 giờ sáng.

Câu chuyện đó lặp đi lặp lại hàng chục lần, cho đến khi Kim tiến bộ từ một người mới chơi với cú đánh bị lệch không kiểm soát, trở thành một trong những golfer trẻ hàng đầu của Hawaii. Để đạt được điều này, Kim đã nhận được sự hướng dẫn tận tình từ huấn luyện viên Les Uyehara, người sống cách Ala Wai chỉ bốn dãy nhà. Tuy nhiên, gia đình Kim đã rời Honolulu, Hawaii để chuyển đến Arizona vào giữa năm cậu đang học trung học, nhưng nơi đây mãi là quê hương của cậu, nơi đã định hình cuộc đời cậu, nơi nuôi dưỡng niềm đam mê của cậu với golf.

Ở thời điểm hiện tại, Kim đã 33 tuổi, và anh có dịp trở lại Ala Wai. Cậu bé năm nào giờ đã trưởng thành, quay lại nơi này, Kim cảm thấy những ký ức xưa dần ùa về. Tới đây, anh sẽ tham gia giải đấu đầu tiên dưới tư cách là thành viên PGA Tour tại Sony Open 2024 ở Waialae Country Club, Hawaii.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Kim cũng đã có những thành công nhất định với 8 chiến thắng trên Japan Golf Tour, và anh đã có lần đầu tiên giành được tấm thẻ PGA Tour thông qua Korn Ferry Tour 2023. Kim sẽ ra mắt với tư cách là một thành viên trên Tour ngay tại quê hương của mình, 14 năm sau khi trở thành một golfer chuyên nghiệp. Đó như một câu chuyện trong mơ với bản thân Kim.

Chan Kim trở lại Ala Wai cùng huấn luyện viên Uyehara

Sau buổi họp báo tại Waialae Country Club, Kim đến Ala Wai chỉ vài phút sau đó, trả lời câu hỏi từ các phóng viên địa phương, trong đó có một người từng viết về Kim khi anh còn là một ngôi sao golf thời trung học. Anh quay về đây và hồi tưởng lại những kỷ niệm đã qua trước khi hướng đến những dự định trong tương lai. 

Mặc dù lịch trình truyền thông trước giải đấu của Kim chỉ có 30 phút ở Ala Wai, nhưng anh ấy ở lại hơn 2 giờ, ngay cả khi mưa nhẹ bắt đầu rơi. Khu tập trung đông đúc vào hoàng hôn, bao gồm các golfer trẻ và người cao tuổi. Một số người trong số họ đến chào hỏi. Anh nói với một cậu bé đội mũ Stanford rằng một golfer chuyên nghiệp khá giỏi đã từng học ở đó (Tiger Woods). Anh thảo luận với một nhân viên tại Ala Wai về một chướng ngại vật nước đặc biệt gây khó chịu, điều này từng nhiều lần ảnh hưởng đến điểm số của Kim. Anh ấy đánh một vài cú swing trên sân tập dưới sự quan sát của Uyehara, người đã dạy golf trong 50 năm và có thể không còn là huấn luyện viên chính thức của Kim nữa, nhưng ông mãi mãi là người thầy tinh thần với anh.

Kim cho biết thẻ trên PGA Tour của anh như một phần thưởng xứng đáng, và nó dành cho cả những người đã giúp đỡ, đồng hành cùng anh đến ngày hôm nay.

Ala Wai là nơi khiến những kỷ niệm trong Kim tràn về. Đó như một quả cầu gương, phản chiếu nền văn hóa Aloha của Hawaii tôn trọng và tình yêu thương lẫn nhau. Ala Wai đã tạo nên một Chan Kim chững chạc như hiện tại, và câu chuyện của anh có thể là tấm gương cho thế hệ tương lai của những golfer Hawaii đang rèn luyện mỗi ngày ở đây.

“Anh ấy có tính cách và kiểm soát bản thân rất tốt”, huấn luyện viên Uyehara nói với báo Honolulu Advertiser vào năm 2006. “Thái độ của anh ấy là golf bảy ngày một tuần. Nếu anh ấy không chơi, anh ấy đang tập. Tôi dự đoán sự thành công lớn sẽ đến với anh ấy”.

Uyehara mang theo một cuốn sổ lưu niệm bao gồm một bài báo năm nào khi ông nói câu trích dẫn phía trên. Vị huấn luyện viên này chắc hẳn phải là một nhà tiên tri, bởi những gì Chan Kim làm được chính là câu trả lời cho tất cả.

Những tấm ảnh kỷ niệm của Chan Kim trong cuốn sổ lưu niệm của thầy Uyehara

Kim chuyển lên chuyên nghiệp từ năm 2010 và thi đấu chủ yếu trên Japan Golf Tour. Anh đã chuyển mình một cách mạnh mẽ trên hệ thống giải đấu này, giành chức vô địch 8 lần và xếp ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng mùa giải 2020-21.

Kim cũng đã thử sức tại Korn Ferry Tour Q-School lần thứ 2 vào năm 2022 sau lần đầu không thành công vào năm trước đó. Kim đã không để tuột mất cơ hội lần này, anh xếp ở vị trí thứ 2 trong toàn mùa giải nhờ 2 chiến thắng liên tiếp vào tháng 8 năm đó. Sau khi giành chiến thắng tại Magnit Championship ở New Jersey với cách biệt 3 gậy, anh trở thành người đầu tiên giành được thành tích bogey-free trong 72 hố đấu tại giải Albertsons Boise Open do Chevron tài trợ. Kim đã chính thức giành được tấm thẻ trên PGA Tour bằng danh hiệu thứ 2 đó, tin tức này được nhiều trang báo Hawaii đề cập. Và Uyehara đã cắt ra, lưu giữ một mẩu báo và cất giữ trong cuốn sổ lưu niệm của mình.

“Từ khi anh ấy 12 tuổi, anh ấy khăng khăng chơi golf, mỗi ngày, 365 ngày trong năm thay vì các môn thể thao khác”,  mẹ anh, Kyung Ok nói. “Sau khi anh ấy tiến bộ từng ngày, chúng tôi nhận ra rằng anh ấy có một điều gì đó đặc biệt... Chan đã trải qua rất nhiều gian khổ để đến đây, luôn luôn tập luyện. Đây là thành quả từ những khó khăn đó”.

Bà Kyung Ok hồi tưởng về những ngày đưa cậu con trai của mình đến sân tập golf, cho đến khi Kim đã giành được những chiến tích, nổi bật với tấm thẻ thành viên trên PGA Tour. Bà Kyung Ok cũng không thể ngờ về điều này.

Chan Kim sẽ tham dự giải đấu đầu tiên với tư cách thành viên PGA Tour tại Sony Open 2024

Chan Kim sẽ bắt đầu hành trình tại PGA Tour của mình với Sony Open ngay trên quê nhà. Dù sẽ vướng phải những sự cạnh tranh gắt gao từ các golfer hàng đầu thế giới khác, nhưng chắc chắn, điều này sẽ càng thôi thúc sự nỗ lực để đạt được kết quả tốt từ Kim.

Hơn hết, những người hâm mộ quê nhà vẫn dõi theo những bước đi của anh. Dù cho kết quả có tốt hay không tốt, anh vẫn là người hùng tại Hawaii, người đem đến niềm cảm hứng vô tận cho những ai có niềm đam mê với golf trên mảnh đất này.

Nguyễn Đoàn