Bí quyết đọc green của Collin Morikawa
10:30:00 14/01/2024

Collin Morikawa có bí quyết đọc green mới áp dụng theo huấn luyện viên Stephen Sweeney.

Collin Morikawa đã xây dựng sự nghiệp của mình dựa trên khả năng chơi short game điêu luyện, gần đây, anh đã thay đổi cách tiếp cận với putting của mình qua việc hợp tác với huấn luyện viên putt nổi tiếng Stephen Sweeney, và phương pháp của HLV này đã phát huy tác dụng. Mặc dù quá trình vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng Morikawa đã vươn lên hơn 60 bậc về chỉ số Putting trong hai mùa giải gần đây.

Một số điều chỉnh kỹ thuật đã đóng vai trò quan trọng. Nhưng nhiều thay đổi của anh liên quan đến việc chú ý kỹ hơn đến các chi tiết trên green. Điều này đã giúp mọi thứ đi đúng hướng.

Bắt đầu đọc green ngay từ fairway

Một trong những sai lầm khi đọc green mà nhiều golfer mắc phải là không chú ý đến môi trường xung quanh. Cả những chi tiết nhỏ trên green và khung cảnh rộng hơn.

Đó là lý do tại sao một trong những lời khuyên của Collin là bắt đầu đọc green ngay cả trước khi bạn đến vị trí bóng. Điểm cao nhất ở đâu? Điểm thấp nhất ở đâu? Bạn có đang đi lên dốc hay xuống dốc khi lên green?

Việc quan sát toàn cảnh sẽ không cho bạn biết mọi thứ cần thiết, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu tuyệt vời để tinh chỉnh việc đọc của green của mình. 

Quan sát từ tổng quan đến chi tiết 

Điểm hay của việc bắt đầu đọc green từ xa và nắm bắt bối cảnh tổng thể là nó có thể hoạt động như một loại chìa khóa để tập trung. Bạn đang hòa mình vào khung cảnh, trò chuyện với bạn chơi và cảm thấy thoải mái. Nhưng sau đó, một khi đến gần bóng, đó là tín hiệu để bạn tập trung và chú ý đến những chi tiết nhỏ giữa bạn và lỗ golf.

Hãy nghĩ về nó như đang điều chỉnh ống kính máy ảnh. Bắt đầu với góc rộng - lấy toàn cảnh green, độ dốc, các chướng ngại vật. Sau đó, khi đến gần bóng, hãy thu hẹp tiêu cự. Nhìn kỹ hơn vào độ dốc, hướng cỏ, hay bất kỳ điểm tham chiếu nào có thể giúp bạn căn chỉnh cú putt.

Cảm nhận bằng chân 

Không cần thiết phải đi bộ dọc theo toàn bộ lỗ golf, nhưng hãy đứng cạnh bóng và tự hỏi: Bạn đang cảm thấy gì dưới chân?

"Độ dốc có thể đánh lừa thị giác," Morikawa nói. "Nhưng cảm giác có thể cho bạn biết rất nhiều điều".

Mắt bạn có thể bị đánh lừa bởi ánh sáng, bóng tối và các ảo ảnh quang học khác, nhưng đôi chân của bạn thường sẽ cho bạn biết sự thật về độ dốc của green. Bằng cách thực sự tập trung vào cảm nhận dưới chân, bạn có thể xác định xem green đang dốc lên, xuống, hay phẳng theo hướng nào. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những cú putt ngắn, nơi ngay cả một độ dốc nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn về hướng và lực đánh.

Hình dung đường bóng đi trong tâm trí 

Mỗi người có một cách putt khác nhau, nhưng khi chuẩn bị thực hiện cú putt, Collin Morikawa khuyên rằng chúng ta nên hình dung toàn bộ hành trình của quả bóng golf trong suốt cú đánh. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bằng cách buộc bản thân tưởng tượng quả bóng lăn xuống từng milimet của đường đi, bạn sẽ buộc mình phải tập trung vào từng chi tiết nhỏ. 

Chọn 3 điểm trên đường putt

Cuối cùng, sau khi đã hình dung toàn bộ hành trình của bóng, Morikawa khuyên nên chọn ba điểm quan trọng trên đường putt:

- Điểm ngay trước bóng: Đây là điểm khởi đầu của cú putt.

- Điểm giữa đường putt: Đây là điểm cao nhất của đường đi.

- Điểm vào lỗ: Đây là điểm cuối cùng mà bạn muốn bóng tới.

Mục tiêu chính là đánh bóng lăn qua cả ba điểm này. Bằng cách chia nhỏ cú putt thành ba giai đoạn, bạn có thể tập trung vào từng chi tiết, đảm bảo cú putt mượt mà và chính xác.

 

Kiều Thu Hà