Nicolai Hojgaard - Rasmus Hojgaard: Định mệnh chia đôi con đường
17:00:00 14/01/2024

Hai anh em nhà Hojgaard sẽ có những bước đi khác nhau trong sự nghiệp của mình ở mùa giải 2024.

Anh em nhà Hojgaard là cặp song sinh đầu tiên cùng thi đấu tại The Open

Các cặp anh chị em song sinh thường có những đặc điểm giống nhau về ngoại hình, cũng như phần nào đó là tính cách. Và cặp anh em sinh đôi nhà Hojgaard là Nicolai Hojgaard - Rasmus Hojgaard cũng không ngoại lệ.

Khi được hỏi về cách làm sao để phân biệt hai người, cậu anh Nicolai cho biết, mình gầy hơn cậu em một chút và để tóc ngắn hơn. Nếu không để ý kỹ điều đó, có lẽ sẽ rất khó để phân biệt hai chàng trai 22 tuổi người Đan Mạch này.

Họ đã đồng hành với nhau xuyên suốt chặng đường đã qua, cùng nhau đi học, cùng nhau luyện tập golf, cùng nhau tham gia thi đấu,… Thế nhưng năm 2024 tới đây, có lẽ sẽ khác biệt đôi chút với họ. Anh em nhà Hojgaard sẽ cùng nhau thi đấu tại 2 sự kiện mở màn trên DP World Tour là Dubai Invitational và Dubai Desert Classic, sau đó cả hai sẽ bước đi trên những con đường khác nhau trong sự nghiệp của mình.

Đối với Nicolai, anh vô cùng phấn khích khi có mùa giải đầu tiên với tư cách thành viên chính thức của PGA Tour. Còn Rasmus, anh sẽ tiếp tục thi đấu tại các sự kiện ở Trung Đông, trước khi tiếp tục hành trình của mình trên DP World Tour. Điều này thực sự là một thay đổi đáng kể đối với cặp anh em rất gắn bó với nhau và gần như không thể tách rời.

Rasmus và Nicolai thường xuyên luyện tập, thi đấu cạnh nhau

Trở lại vòng 4 DP World Tour Championship 2023, ở hố 18, Rasmus đã đưa bóng xuống con kênh ngay phía trước green sau cú second shot của mình. Điều này khiến anh bị phạt 1 gậy, và thành tích ở hố đấu đó là par thay vì birdie. Mọi chuyện có lẽ sẽ khác nếu điểm số đó là birdie, Rasmus đã có thể lọt vào top 10 tại giải, và sẽ giành quyền tham dự các sự kiện trên PGA Tour mùa giải này. Dẫu vậy, chữ “nếu” đó đã chẳng thể nào xảy ra.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một phần yếu tố dẫn đến câu chuyện hai anh em không thể sát cánh cùng nhau. Đầu năm 2023, chấn thương vai khiến Rasmus không thể tham gia thi đấu trong hơn 2 tháng, chắc chắn điều này là nguyên nhân chính thay vì là cú đánh hỏng nói trên. Sau vị trí T6 tại Ras Al Khaimah Championship vào tháng 2 năm ngoái, Rasmus đã phải đợi đến cuối tháng 4 mới có thể quay trở lại.

“Trở lại sau chấn thương đó, phải mất thêm 2 tháng nữa cậu ấy mới đạt gần 100% thể trạng”, Nicolai nói về người em của mình. “Trong ba tháng cuối năm, cậu ấy đã chơi golf rất tốt. Cậu ấy thậm chí đã có cơ hội giành vé tham dự Ryder Cup. Tôi biết cậu ấy đã rất thất vọng khi không nhận được thẻ thi đấu PGA Tour. Nhưng tôi chắc chắn 100% rằng cậu ấy sẽ có một năm tuyệt vời. Cậu ấy đang luyện tập chăm chỉ hơn bao giờ hết. Nếu cậu ấy không nhận được thẻ thi đấu PGA Tour vào tháng 11 tới đây, thực sự sẽ là một điều bất ngờ với tôi”.

Đó là điều đặc biệt về anh em nhà Hojgaard. Cả hai đều cảm thấy thoải mái hơn khi nói về người kia hơn là về bản thân họ. Không có điều gì ngoài tình thương và sự tôn trọng khi mỗi người đề cập đến người còn lại. Ngay cả khi Rasmus bỏ lỡ cơ hội giành tấm thẻ trên PGA Tour, còn Nicolai giành chiến thắng tại DP World Tour Championship, điều đó cũng không thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ. Và từ “thân thiết” dường như chẳng đủ để nói về cặp hai anh em này.

“Cách nó diễn ra thật đau đớn”, Nicolai chia sẻ về tấm thẻ thành viên trên PGA Tour của mình. “Nhưng cậu ấy cũng sẽ đến với PGA Tour. Cậu ấy quá giỏi để làm được điều đó. Nhưng phải, ngày hôm đó thật khó xử. Nó chắc chắn đã làm mất một phần niềm vui của tôi. Khi Rasmus nói với tôi rằng cậu ấy chỉ còn một gậy nữa để có thẻ thi đấu trên Tour, tôi cảm thấy buồn cho cậu ấy hơn là cảm thấy vui vẻ vì giành chiến thắng trong giải đấu. Tôi ổn với điều đó. Đôi khi, thật khó khăn cho cả hai chúng tôi trong những tình huống mà cậu ấy thể hiện tốt còn tôi thì không, hoặc ngược lại. Tuy nhiên, đó là điều mà tôi không thể chối bỏ. Cậu ấy rất giỏi trong việc ủng hộ tôi khi tôi cần, và tôi hy vọng tôi cũng như vậy đối với cậu ấy”.

Nicolai hiện đang xếp hạng 51 thế giới và anh sẽ tham gia mùa giải đầu tiên với tư cách thành viên PGA Tour. Lịch trình của anh ấy sau khi tham dự các giải ở Trung Đông sẽ là góp mặt tại Farmers Insurance Open và AT&T Pebble Beach Pro-Am. Sau một tuần nghỉ, Nicolai tiếp tục tham dự The Genesis Invitational, và tiếp đó là Mexico Open.

Trong khi đó, Rasmus sẽ thi đấu tại các giải ở Trung Đông là Ras Al Khaimah Championship, Bahrain Championship và Commercial Bank Qatar Masters. Mặc dù lịch trình của hai anh em hoàn toàn khác nhau, nhưng có vẻ như Rasmus đã vượt qua sự thất vọng anh gặp phải vào tháng 11 năm ngoái.

“Tôi đã ổn rồi”, Rasmus khẳng định. “Không có vấn đề gì cả. Nhưng đúng, lúc đó thật khó khăn để chấp nhận. Và tôi mất một vài ngày để vượt qua. Điều làm cho khoảnh khắc đó trở nên khó khăn hơn là Nicolai giành chiến thắng trong giải đấu và tôi đã rất gần với mục tiêu mà tôi đã nhắm đến suốt cả năm. Nhưng sau một vài ngày, tôi đã ổn. Hơn bao giờ hết, tôi có động lực tuyệt vời để chơi golf. Mục tiêu trong năm nay vẫn như năm 2023. Tôi muốn được đến PGA Tour vào cuối mùa giải DP World Tour này”.

Nicolai Hojgaard ăn mừng chiến thắng DP World Tour Championship cùng gia đình

Tinh thần đó là điều dễ hiểu và đáng ngưỡng mộ. Trong 12 tháng qua, Rasmus đã phải làm quen với việc chứng kiến ​​anh trai mình đạt được mơ ước mà anh ấy cũng vô cùng khao khát. Đầu tiên là việc Nicolai đã giành được thẻ thành viên chính thức trên PGA Tour trong mùa giải 2024. Sau đó, thông qua sự lựa chọn của đội trưởng Ryder Cup Châu Âu Luke Donald, Nicolai đã trở thành một phần của tuyển Châu Âu giành chiến thắng tại Marco Simone tháng 10 năm ngoái. Tất nhiên, Rasmus cũng có mặt ở đó, nhưng lại trong vai trò lái xe cho đồng hương người Đan Mạch và trợ lý đội trưởng Thomas Bjorn trong suốt tuần thi đấu.

Tuy nhiên, Nicolai và Rasmus sẽ phải làm quen với việc xa nhau trong năm 2024, điều mà cả hai cho rằng sẽ là khoảng thời gian dài nhất trong cuộc đời của họ cho đến nay. 2023 là năm mà cả hai anh em đã tạo được tiếng vang lớn, cũng như phần nào để lại được những dấu ấn trong làng golf thế giới, nhưng họ đều không mong đợi viễn cảnh xa nhau hàng ngàn kilomet.

“Dù sao đi nữa, việc Nicolai và tôi cùng đến Mỹ để thi đấu cạnh nhau cũng sẽ rất tuyệt vời”, Rasmus nói. “Nhưng ngay từ đầu chúng tôi đã biết rằng không nhất thiết phải đi cùng nhau xuyên suốt sự nghiệp. Luôn có khả năng rằng một trong chúng tôi sẽ đến Mỹ nhanh hơn, và Nicolai đã làm được. Nhưng tôi sẽ đến đó sớm thôi. Việc tôi đã gần làm được điều mà tôi mong muốn ở năm trước cho thấy tôi vẫn đang đi đúng hướng. Đó chỉ là một năm khó khăn, nhưng kết thúc bằng việc tôi chơi rất tốt, rõ ràng có rất nhiều điều tích cực để rút ra từ đó”.

“Năm nay chúng tôi vẫn sẽ cùng tham gia một số giải đấu”, Nicolai nhấn mạnh. “Các giải major, Scottish Open và một số sự kiện trên DP World Tour vào mùa thu. Chúng tôi chỉ cần tập trung và tìm lối đi đúng đắn cho sự nghiệp riêng của mình trong năm nay. Bởi vậy, việc chúng tôi đang thi đấu trên hai hệ thống giải đấu khác nhau là hoàn toàn ổn. Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội chơi cùng nhau trong tương lai, và chắc chắn chúng tôi luôn học hỏi rất nhiều khi chơi cùng nhau”.

Thực sự, ngay cả khi nhìn vào bức tranh tổng thể, tương lai của chính Rasmus và Nicolai đang đầy triển vọng và hứa hẹn. Cả hai mới chỉ 22 tuổi, và thời gian dành cho họ tỏa sáng, sát cánh cùng nhau là rất nhiều. Có lẽ sớm thôi, tấm thẻ trên PGA Tour sẽ thuộc về Rasmus, và viễn cảnh anh em nhà Hojgaard làm rạng danh nền golf Đan Mạch cũng dần hiện hữu trong tâm trí của những người yêu mến họ.

Nguyễn Đoàn