Những golfer nghiệp dư từng vô địch trên PGA Tour
08:42:00 22/01/2024

Trước năm 2024, chỉ có 7 tay golf nghiệp dư từng giành chiến thắng trên PGA Tour và Nick Dunlap là golfer thứ 8 có được thành tích này.

Câu chuyện diệu kỳ của golf chính là bất kỳ ai trong số các golfer trên sân đấu đều có thể là người chiến thắng. Trong suốt lịch sử, đã có không ít những chiến thắng bất ngờ, trong đó có cả những màn trình diễn xuất sắc của các golfer nghiệp dư.

Tính đến trước ngày 20/01/2024, chỉ có 7 golfer từng giành chiến thắng tại một giải PGA Tour với tư cách là nghiệp dư. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua những golfer nghiệp dư đã từng vô địch PGA Tour.

Phil Mickelson -  Northern Telecom Open 1991

Ví dụ nổi bật nhất là chiến thắng của Phil Mickelson vào năm 1991 tại giải Northern Telecom Open, một giải đấu không còn được tổ chức trên PGA Tour. Khi đó, "Lefty" mới chỉ 20 tuổi và là sinh viên năm 3 của đội golf Đại học Arizona State.

Bước vào vòng chung kết, Lefty khi đó đang dẫn trước một gậy và dường như sắp tạo nên một cú sốc lớn! Tuy nhiên, anh đã đánh triple-bogey ở hố 14 và bị dẫn trước ba gậy. Nhưng càng về những hố cuối anh chơi càng bùng nổ, ghi 2 birdie ba hố cuối cùng, trong khi người dẫn đầu Tom Purtzer đánh double bogey. Vòng đấu kết thúc và chiến thắng cuối cùng đã thuộc về  Mickelson.

Kể từ chiến thắng Northern Telecom Open 1991 đến nay, Phil Mickelson đã trở thành một huyền thoại của golf thế giới. Anh đã có tổng cộng 57 danh hiệu chuyên nghiệp, trong đó là 45 chiến thắng trên PGA Tour, bao gồm 6 danh hiệu Major.

Scott Verlank - Western Open 1985 

Từng theo học Đại học Oklahoma State, Verplank đã có một sự nghiệp nghiệp dư vô cùng thành công, bao gồm việc là thành viên của đội vô địch Giải vô địch NCAA 1983, vô địch Giải nghiệp dư Mỹ 1984 và Giải vô địch NCAA cá nhân năm 1986.

Mặc dù vậy, thành tích nổi bật nhất của ông trong giai đoạn này có lẽ đến tại Giải Western Open 1985. Sau khi ghi điểm 74 ở vòng cuối cùng, ông đã đánh bại Jim Thorpe ở hố playoff thứ hai để giành lấy danh hiệu PGA Tour đầu tiên và trở thành tay golf nghiệp dư đầu tiên vô địch PGA Tour trong vòng 29 năm.

Bên cạnh chiến thắng, tay golf đến từ Dallas cũng là golfer nghiệp dư xuất sắc nhất tại Giải U..S Open 1985 và sau đó chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, giành được thêm năm danh hiệu PGA Tour khác.

Doug Sanders -  Canadian Open 1956.

Doug Sanders đã giành được danh hiệu PGA Tour đầu tiên của mình với tư cách là một tay golf nghiệp dư tại Canadian Open 1956.

Lớn lên, Sanders đã nhận được học bổng thể thao của Đại học Florida và chơi cho đội của trường. Ông chỉ thi đấu trong một năm và đội của ông đã giành chức vô địch Hội nghị Đông Nam (SEC). Ngay sau chiến thắng tại PGA Tour, ông đã chuyển sang chuyên nghiệp, ghi được 20 chiến thắng trên Tour, cùng với 4 lần về nhì tại các giải Major.

Gene Littler - San Diego Open 1954 

Gene Littler đã gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp golf. Ông không chỉ là thành viên của Đại sảnh Danh vọng Golf Thế giới, mà còn là nhà vô địch U..S Open và là người chiến thắng 29 lần trên PGA Tour trong sự nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ.

Thắng giải U..S Amateur 1953, cựu chiến binh Hải quân này đã giành được danh hiệu PGA Tour đầu tiên với tư cách là một tay golf nghiệp dư vào năm sau. Littler đã ghi được tổng 14 gậy dưới par để giành chiến thắng áp đảo với cách biệt 4 gậy trước Dutch Harrison. 

Frank Stranahan - Durham War Bond 1945 và Miami Open 1948 

Không ai giành được nhiều danh hiệu PGA Tour khi còn là golfer nghiệp dư hơn Frank Stranahan, với 2 lần vào năm 1945 và 1948. Chiến thắng đầu tiên của ông đến tại Giải Durham War Bond, một giải đấu diễn ra ba lần từ năm 1944 đến 1945. Ba năm sau, ông tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải Miami Open, một giải đấu cũng từng được những huyền thoại như Sam Snead và Byron Nelson chinh phục.

Fred Haas - Memphis Invitaional 1945

Chiến thắng của Haas tại Giải Memphis Invitational năm 1945 không chỉ mang tính lịch sử vì ông là tay golf nghiệp dư thứ hai vô địch PGA Tour, mà còn chấm dứt chuỗi 11 chiến thắng liên tiếp của Byron Nelson.

Cary Middlecoff - North and South Open 1945 

Tay golf nghiệp dư đầu tiên giành chiến thắng trên PGA Tour là Cary Middlecoff, người đã vô địch Giải North and South Open năm 1945. Chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1947, Middlecoff đã giành được 39 danh hiệu PGA Tour, bao gồm Masters năm 1955 và US Open 1949 và 1956. Năm 1986, Middlecoff được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Golf Thế giới và qua đời vì bệnh tim vào năm 1998.

Mới đây, Nick Dunlap đã trở thành golfer nghiệp dư tiếp theo ghi danh vào lịch sử PGA Tour với chiến thắng tại American Express. Dù không thể nhận khoản tiền thưởng nào, nhưng chiến thắng sẽ giúp golfer sinh năm 2003 có một tương lai đầy hứa hẹn.

 

Kiều Thu Hà