Những sự thật thú vị về rượu vang Nam Phi
14:48:00 24/01/2024

Nam Phi nổi tiếng với rượu vang và là một trong những nhà sản xuất rượu vang từ rất sớm lớn nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, rượu vang Nam Phi có những sự thật rất thú vị mà có lẽ chưa phải ai cũng biết.

Trải qua hơn 350 năm hình thành và phát triển ngành sản xuất rượu vang ở Nam Phi, khác với Châu Âu, Nam Phi là một trong những quốc gia ngoài Châu Âu mà có lịch sử rượu vang lâu đời. Rượu vang Nam Phi luôn có những điểm nhấn đặc biệt mà chỉ ở Nam Phi mới có nhờ vào đặc điểm khí hậu và môi trường. Hơn nữa rượu vang có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đó là lý do vì sao ngày nay nhiều người tìm hiểu và học về rượu vang đến vậy. Để hiểu hơn, dưới đây là một số “fact” thú vị về rượu vang ở đất nước này.

1. Mùi hương của rượu vang Nam Phi được ảnh hưởng nhiều từ Vương quốc hoa Cape 

Vương quốc hoa Cape (Cape Floral Kingdom) được coi là điểm nóng đa dạng sinh học đã được UNESCO công nhận vào năm 2004 trong danh sách di sản thế giới là nơi nhỏ nhất và giàu có nhất về mức độ đa dạng trong sáu vương quốc hoa trên thế giới. Hiện nay có khoảng 70% thực vật mọc ở Cape Floral không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên hành tinh. 

Vương quốc hoa Cape Floral

Loài Fynbos, trong tiếng Afrikaans có nghĩa là cây lá tốt. Thảm thực vật Fynbos phát triển mạnh trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và mùa hè khô nóng của Cape. Nhiều loại thực vật từ quần xã sinh vật Fynbos được tìm thấy gần các vườn nho ở Cape Winelands và điều này đã ảnh hưởng đến hương thơm và hương vị của rượu vang do các chất hữu cơ lây lan như dầu thực vật hoặc phấn hoa. Cũng chính vì vậy đã tạo nên sự độc đáo và độc nhất ở hương vị của các loại rượu vang Nam Phi so với rượu vang châu lục khác nói chung.

Loài Fynbos ở Vương quốc hoa Cape

Mùi hương của đất và hương thơm thảo mộc mà Fynbos cung cấp có thể gợi nhớ đến Syrah, Grenache và Mourvèdre. Fynbos được trồng rộng rãi ở Cape. Nhận thức về “độ ngon” trong một loại rượu vang, được dẫn dắt bởi tông màu của các loại thảo mộc và gia vị do đó các loại rượu vang đỏ của Nam Phi ngày nay được thúc đẩy phạm vi ảnh hưởng của Fynbos nên thường có mùi thơm nồng nàn. Sau mưa, mùi hương tươi mát hơn và tinh khiết hơn, với sự biểu hiện rõ ràng của petrichor - một mùi đất sinh ra sau khi mưa rơi trên đất khô - đã giúp nâng cao độ phức tạp của hương thơm.

2. Nam Phi sản xuất rượu vang bền vững

Hơn 95% ngành công nghiệp rượu vang Nam Phi tuân theo các nguyên tắc sản xuất và trồng nho bền vững. Sản xuất rượu vang bền vững là một chứng nhận rượu vang chứa ít hóa chất hơn, tốt hơn cho người tiêu dùng và môi trường. Tính bền vững của rượu liên quan đến các quá trình trong sản xuất rượu vang và chăm sóc vườn nho, giúp giảm lãng phí và ảnh hưởng nguy hại tới môi trường. Điều này không chỉ phù hợp về mặt sinh thái mà còn có hiệu quả kinh tế và có trách nhiệm với xã hội.  Đối với loại rượu cổ điển từ năm 2010, quốc gia này đã tung ra “The seal” - một nhãn hiệu chứng nhận rượu vang được sản xuất bền vững và được đóng chai trong biên giới quốc gia và là 100% rượu Nam Phi chính hãng. 

Cape Winelands - Vương quốc rượu vang Cape

Vùng đất rượu vang Nam Phi (Cape Winelands) là một trong những vùng có cảnh đẹp ngoạn mục nhất trên thế giới và đây cũng được mệnh danh là “Con đường rượu vang” dài nhất thế giới bởi vì trong số 18 tuyến đường rượu vang chính thức của Cape, 2 tuyến đường rượu mạnh đều cách Cape Town một giờ lái xe. Cung đường này trải dài hơn 850km để phục vụ cho mục đích sản xuất rượu vang bền vững của quốc gia này. 

3. Nam Phi có một giống rượu vang đặc trưng - Pinotage

Đã có nhiều giống nho khác nhau được nuôi trồng và phát triển mạnh trên vùng đất màu mỡ của Nam Phi và quốc gia này đã sản xuất được nhiều loại rượu vang bao gồm Chenin Blanc, Shiraz, Cabernet Sauvignon, Merlot, … Trong đó, Chenin Blanc và Cabernet Sauvignon là những giống được trồng rộng rãi nhất ở Nam Phi nhưng Pinotage là giống nho duy nhất được phát triển đầu tiên và duy nhất chỉ có ở quốc gia này. 

Giống nho pinotage, Cape Winelands

Pinotage là sự lai tạo thành công giữa giống Pinot Noir và Cinsault, chỉ có đặc điểm môi trường và thời tiết lý tưởng của vùng đất Nam Phi mới có thể đủ điều kiện để giống nho này phát triển. Được nghiên cứu và phát triển vào năm 1925 bởi Abraham Perold - một giáo sư trồng nho đầu tiên của Stellenbosch. Pinotage được dùng để sản xuất rượu vang đỏ đậm có hàm lượng tanin cao với hương vị trái cây đậm màu khói, hương thơm của đất. Hương vị sẽ đậm mạnh hơn những loại khác rất nhiều.

4. Nam Phi là một trong những quốc gia rượu vang lâu đời nhất bên ngoài Châu Âu

Nam Phi có lịch sử sản xuất rượu vang bắt đầu từ hơn 350 năm trước. Những người định cư Hà Lan và người Pháp theo đạo Huguenot đã mang cây nho từ quê hương của họ đến và thành lập những vườn nho để cung cấp rượu vang cho các tàu buôn của Công ty Đông Ấn Hà Lan. Tận dụng đất đai màu mỡ, họ nhanh chóng áp dụng kiến ​​thức trồng nho làm rượu vang và từ đó giúp hình thành ngành công nghiệp rượu vang ở Nam Phi. Vườn nho đầu tiên được trồng vào năm 1655 và vụ nho cổ điển đầu tiên được ghi nhận vào năm 1659. Kể từ đó, ngành nho của Nam Phi đã phát triển với hơn 10.000 nhà sản xuất, hơn một nửa trong số đó sản xuất nho làm rượu vang.

Một số loại rượu vang Nam Phi

Mặc dù nằm trong trường phái rượu vang tân thế giới nhưng phong cách sản xuất rượu vang ở Nam Phi không hề tùy tiện, tự do mà lại có sự giao thoa tinh tế giữa các nguyên tắc lên men rượu vang truyền thống với phong cách sản xuất hiện đại.

5. Có trường đại học về rượu vang

Ngành nông nghiệp trồng trọt và sản xuất nho làm rượu vang là một ngành phổ biến và xuất khẩu rượu vang có ý nghĩa đến sự phát triển kinh tế vĩ mô của Nam Phi. Nhằm tạo điều kiện phát triển những nhân tài cũng như nghiên cứu các vấn đề  xoay quanh rượu vang, nơi đây có hẳn một trường đại học công lập về rượu vang - trường đại học Stellenbosch thuộc thị trấn Stellenbosch, tỉnh Western Cape, Nam Phi.

Trường đại học Stellenbosch nổi tiếng ở Nam Phi

Đại học Stellenbosch là trường đại học lâu đời nhất ở Nam Phi và là trường đại học lâu đời nhất còn tồn tại ở Châu Phi cận Sahara (cùng với Đại học Cape Town). Nơi đây đã có lịch sử lâu đời về việc giảng dạy các môn học bao gồm cả cách trồng nho làm rượu vang, sản xuất bền vững, bảo quản và cả cách thưởng thức vang. Trên thực tế, việc đào tạo và nghiên cứu công nghệ rượu vang ở trường đã được cung cấp vào những năm 1880 trước khi nó được công nhận là một trường đại học chính thức. Ngày nay, đại học Stellenbosch có các chương trình liên kết chặt chẽ với ngành công nghiệp rượu vang và nho Nam Phi.

Có thể nói, ngành sản xuất rượu vang Nam Phi ngày nay rất phát triển và là một trong những ngày nông nghiệp trọng điểm của quốc gia này. Khi đi du lịch Nam Phi, bạn nhất định phải đến thăm những khu vực trồng nho ở đây và thưởng thức một ly vang đỏ Pinotage thơm ngon nồng vị. Trong khuôn khổ giải đấu WGHN Tournament - Race to South Africa 2024, tháng 11 này 36 golfer thắng cuộc tại các chặng sẽ nhận được một tấm vé thông hành cho hành trình tham dự trận chung kết tại Nam Phi. Không chỉ được trải nghiệm những sân golf đẳng cấp bậc nhất quốc gia này, những người chơi sẽ được tham quan các địa danh nổi tiếng ở nơi đây. 

Hà Linh