Tại sao việc điều chỉnh mặt gậy driver của Rickie Fowler là hợp lệ?
15:33:00 24/01/2024

Rickie Fowler đã thực hiện một thay đổi nhỏ trên mặt gậy driver của mình, nhưng điều này dự kiến sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề hay vi phạm nào.

Rickie Fowler không vượt qua cắt tại The American Express

Rickie Fowler đã không có một khởi đầu lý tưởng cho mùa giải PGA Tour 2024, golfer người Mỹ khép lại The Sentry với vị trí T56 và không thể vượt qua được nhát cắt tại The American Express mới đây.

Một phần nguyên nhân cho điều đó là do khả năng đánh gậy driver của Fowler. Theo các thống kê do PGA Tour cung cấp, Fowler nằm trong số những người chơi đánh driver kém nhất trong cả 2 sự kiện đầu mùa giải. 

Ở giai đoạn đầu mùa giải, Fowler đang xếp hạng 165 về khoảng cách phát bóng và hạng 95 về độ chính xác đánh gậy driver. Những con số kém hơn rất nhiều so với trung bình mùa giải 2023 của anh, trong đó golfer người Mỹ đứng hạng 39 về khoảng cách phát bóng và 113 về độ chính xác của gậy driver. 

Với mục tiêu khắc phục vấn đề đánh gậy driver và trở lại phong độ vốn có của mình, golfer 35 tuổi đã thực hiện một bước đi không ai ngờ tới.

Trong đó, cây gậy driver Cobra Golf Darkspeed LS của Fowler tại The American Express đã được phát hiện với ba đường kẻ dọc màu trắng được vẽ xuống mặt gậy. Mục đích của những đường kẻ này được cho là giúp Fowler căn chỉnh vị trí đặt gậy,

Nhiều người cho rằng việc làm này của Fowler là phạm luật và không công bằng trong thi đấu. Tuy nhiên, những đường kẻ này chỉ được vẽ bằng bút lông trắng và không sử dụng chất liệu ngoại có thể ‘ gây ảnh hưởng đến hiệu suất của quả bóng, quãng đường bay, quay, và tất cả các yếu tố hiệu suất của quả bóng’, nên Fowler hoàn toàn có thể sử dụng gậy của mình mà vẫn tuân thủ các quy định của USGA.

Các đường vẽ trên mặt gậy driver của Rickie Fowler 

Các quy tắc liên quan đến mặt gậy driver chủ yếu tập trung vào hiệu ứng ‘spring-like’, hay còn được gọi là ‘hệ số phục hồi’ (COR). COR giới hạn lượng năng lượng chuyển từ mặt gậy sang quả bóng khi va chạm. USGA và R&A đã đặt giới hạn tối đa cho COR để đảm bảo công bằng và ngăn chặn việc tăng quãng đường quá mức.

Các golfer thi đấu chuyên nghiệp thường làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất để tối ưu hóa thiết bị của họ trong giới hạn do các cơ quan quản lý đặt ra. Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh cụ thể trên mặt gậy driver, chẳng hạn như thay đổi độ mở, đường cong hoặc độ dày, để đạt được đường bóng bay mong muốn.

Miễn là các điều chỉnh này nằm trong giới hạn cho phép được quy định bởi USGA và R&A, các điều chỉnh trên mặt gậy driver được coi là hợp chuẩn. Golfer thường phải trải qua kiểm tra thiết bị để đảm bảo tuân thủ các quy tắc và quy định, và nếu bất kỳ sự điều chỉnh nào vượt quá giới hạn, chúng sẽ bị coi là không tuân thủ và bị cấm sử dụng trong các trận đấu.

Dẫu vậy, sự thay đổi này của Fowler chưa thể giúp anh đem về kết quả tốt tại The American Express. Golfer người Mỹ sẽ có 1 tuần nghỉ ngơi khi không tham dự Farmers Insurance Open, nhờ đó anh sẽ có thời gian tìm hiểu và cải thiện khả năng dùng gậy driver của mình trước khi góp mặt tại AT&T Pebble Beach Pro-Am vào đầu tháng sau.

Nguyễn Đoàn