Tác động và cơ hội hành động của golf với biến đổi khí hậu
14:00:00 24/02/2024

Với vai trò môn thể thao ngoài trời phổ biến, golf có thể chủ động đưa ra những biện pháp hợp lý để giúp chống biến đổi khí hậu.

Golf là một môn thể thao toàn cầu vừa có tác động vừa chịu tác động bởi biến đổi khí hậu. Trên phương diện tác động, khí thải nhà kính từ golf là tương đối thấp so với những ngành công nghiệp khác, nhưng vẫn đủ lớn để cần lập kế hoạch hạn chế. Mặt khác, golf cũng dễ bị tổn hại trên cả khía cạnh vật chất và danh tiếng trước xu hướng biến đổi khí hậu. May mắn, với sự lãnh đạo nhanh nhạy, golf có thể mang đến những giải pháp hợp lý cho thách thức khí hậu, trở thành một trung tâm đổi mới cho cả việc kinh doanh và cộng đồng, cũng như ảnh hưởng mạnh đến hành vi ứng xử của những người tham gia.

Tác động của golf lên khí hậu

Golf có sản sinh khí thải trực tiếp và gián tiếp ra môi trường từ hoạt động của các chuỗi cung ứng phức tạp.

  • Cơ sở sân – vận chuyển và sử dụng các sản phẩm như phân bón, thuốc trừ sâu, cát và hạt giống; duy trì thảm cỏ, bao gồm việc cắt cỏ và tưới nước; quản lý các câu lạc bộ và cơ sở bảo trì, bao gồm những tính năng như hệ thống sưởi ấm và chiếu sáng.

  • Giải đấu – mua sắm và vận chuyển cơ sở hạ tầng, thực phẩm và đồ uống; nguồn điện tạm thời cho hoạt động thương mại, bao gồm cho các phương tiện truyền thông; người chơi và khán giả di chuyển và cư trú trong thời gian ngắn.

  • Người chơi – di chuyển vì các giải đấu và du lịch; mua sắm dụng cụ, quần áo và đủ dạng hàng hóa khác.

  • Các tổ chức liên quan – đội ngũ nhân lực di chuyển đến giải đấu và hội nghị; mua sắm trang bị để điều hành văn phòng và sự kiện.

  • Các nhà sản xuất – sản xuất và vận chuyển hàng hóa, thiết bị, quần áo.

Tác động của khí hậu lên golf

Những sự thay đổi trong thời tiết khí hậu có thể dễ dàng tạo tác động lên một môn thể thao ngoài chơi với phong cảnh rộng lớn như golf.

  • Thay đổi sinh khí hậu – những thách thức mới cho diện mạo và khả năng chơi của các sân gôn, bao gồm vấn đề nắng nóng và hạn hán; cách tiếp cận nguồn nước tưới; thiệt hại do giông bão, xói mòn, lũ lụt; áp lực sâu hại và bệnh tật ngày càng tăng.

  • Quy định và chi phí tài nguyên – khi các chính phủ đẩy nhanh nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu, nguồn nước tưới sẽ có thêm hạn chế; bổ sung chi phí cho các sản phẩm bảo vệ thực vật; giá phân bón và năng lượng cũng tăng cao.

  • Kỳ vọng và nhận thức của công chúng – golf với vai trò một môn thể thao sử dụng nhiều đất sẽ chịu áp lực công chúng ngày càng lớn, dẫn tới phải sớm đưa ra các giải pháp cấp thiết để tạo tác động tích cực lên môi trường hơn.

Cơ hội của golf với hành động vì khí hậu

Ngoài nỗ lực ưu tiên nhằm giảm khí thải trực tiếp, golf còn có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong phong trào chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

  • Cô lập và lưu trữ – gần 40.000 sân golf với hệ thực vật đa dạng gồm thảm cỏ, rừng cây, và hoa lá có thể đóng góp vào nhiệm vụ cô lập và lưu trữ khí carbon; các golfer cũng trả phí để chơi và chung tay bảo quản những phong cảnh này, do đó đầu tư vào các giải pháp dựa vào tự nhiên để mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và xã hội rộng hơn.

  • Giáo dục và nhận thức – là một trong những môn thể thao ngoài trời phổ biến nhất, golf có thể minh họa và truyền đạt sự tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời có thể chủ động quảng bá giá trị tự nhiên và hành động vì khí hậu tới hàng chục triệu người chơi, nhân viên và khán giả.

  • Tiếp xúc qua truyền thông – truyền thông golf có thể chạm tới hàng trăm triệu người hâm mộ trên toàn cầu, qua đó giúp phổ biến hóa tính bền vững và hành động chống biến đổi khí hậu.

Đặng Duy Thành