Biểu tượng đầy thử thách của TPC Sawgrass - Hố 17 huyền thoại
15:30:00 14/03/2024

Nằm trên sân Stadium Course tại TPC Sawgrass, hố 17 được mệnh danh là một trong những hố golf khó khăn và mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Nơi đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật, chiến thuật và cả một chút may mắn để có thể chinh phục thành công.

 

Hố 17 tại sân Stadium Course thuộc TPC Sawgrass được xem là một trong những địa điểm mang tính biểu tượng nhất trong giới golf. Nổi tiếng với thiết kế độc đáo, hố par-3 dài 137 yard này đòi hỏi người chơi phải thực hiện cú đánh đầy kỹ thuật để đưa bóng lên green được bao quanh bởi một hồ nước rộng lớn.

Thoạt nhìn, hố đấu có thể được đánh giá là "khá đơn giản" nếu có thêm một chút đất liền xung quanh. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác biệt. Hố 17 ẩn chứa nhiều thử thách bởi khoảng trống rộng giữa lối đi và khán đài chạy dọc bên trái. Cùng với đó, một cái cây đơn độc trên hòn đảo riêng biệt đóng vai trò như "vệ sĩ" bảo vệ khu vực green, khiến cho cú đánh trở nên vô cùng khó khăn và đòi hỏi kỹ thuật cao từ các golf.

Hơn nữa, hướng gió không ổn định và hồ nước mênh mông trước mặt gây áp lực tâm lý, đánh lừa thị giác, khiến nhiều golfer giỏi cũng phải "chào thua" tại hố này. Khi các golfer chuyên nghiệp thi đấu, hàng ngàn khán giả hò reo mong chờ cho 2 điều hoặc là 1 cú hole-in-one hoặc là hất bóng "xuống nước".

Vậy ai là "kẻ chủ mưu" sau thiết kế này?

Điều bất ngờ là hố golf mang tính biểu tượng nhất thế giới ban đầu không được thiết kế với những yếu tố "ác liệt" như vậy. Sau khi ủy viên PGA Tour Deane Beman mua khu đất xây dựng TPC Sawgrass với giá tượng trưng chỉ 1 đô la Mỹ vào năm 1979, kiến trúc sư huyền thoại Pete Dye được giao nhiệm vụ thiết kế một sân đấu theo phong cách "sân vận động" để tổ chức sự kiện hàng đầu của PGA Tour.

Sau khi bắt đầu đào hố để tạo hồ nước và lấy đất xây bờ, Pete Dye cùng nhóm của ông nhận ra nền đất cát lý tưởng nhất lại nằm ở khu vực phía trước green hố 17 theo thiết kế ban đầu. Đây là loại đất hiếm gặp ở vùng đất đầm lầy, rất phù hợp để xây dựng sân golf nhưng lại có trữ lượng ít. Do đó, gần như toàn bộ lượng đất cát này đã được khai thác.

Do đó, hồ nước ban đầu được phác thảo nằm giữa khu vực phát bóng (tee box) và green đã được mở rộng một chút để bao quanh khu vực mục tiêu. Chính trong giai đoạn thi công này, khoảnh khắc then chốt đã diễn ra cho TPC Sawgrass.

Vợ của Pete Dye, đồng thời là cộng sự tại Dye Designs - Alice, đã đề xuất ý tưởng về green hình đảo và cuối cùng thuyết phục được chồng thay đổi kế hoạch ban đầu. Bề mặt putting rộng 26 yard từ trước ra sau và tương tự theo chiều ngang, được bao quanh bởi hồ nước sâu 4 feet, chính thức ra đời.

Hố 17 tại TPC Sawgrass là một thách thức thực sự đối với các golfer, nơi kỹ thuật và thử thách gặp nhau để tạo nên những màn trình diễn ấn tượng. Nơi đây đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc lịch sử trong làng golf, từ những cú đánh "hole-in-one" ngoạn mục đến những cú hụt bóng đầy tiếc nuối. Đây sẽ luôn là điểm nhấn thu hút sự chú ý của các khán giả và là niềm tự hào của TPC Sawgrass.

 

Kiều Thu Hà