Luật golf có cho phép thả bóng thử không?
08:30:00 14/03/2024

Bóng chỉ ở trong cuộc khi người chơi thả bóng với ý định cho nó vào trong cuộc. Thế nghĩa là có thể lén lút thả thử rồi tuyên bố mình không có ý định thả bóng vào trong cuộc?

Có nhiều người biết khi thả bóng thì cần phải thả bóng với ý định cho bóng vào trong cuộc không?

Định nghĩa của thả bóng ghi thả bóng bằng cách bỏ bóng xuống bằng tay và buông nó ra, với ý định đưa bóng đó vào trong cuộc. Nếu người chơi đặt bóng xuống mà không có ý định đưa bóng vào trong cuộc, bóng chưa được thả và không ở trong cuộc.

Theo lẽ thường tình, luật sẽ bao gồm cả những lần hiếm hoi người chơi vô tình đánh rơi bóng vào khu vực giải thoát. Luật sẽ không trừng phạt bạn vì đã hậu đậu nhất thời. Nếu không phải cố tình thả bóng để cho bóng vào trong cuộc, người chơi có thể nhấc bóng và thả lại lần nữa.

Điều này cũng được áp dụng tương tự cho luật 14.4, cho một bóng được đặt lại hoặc đặt trên sân. Bóng trong cuộc chỉ khi có ý định để nó trong cuộc.

Có thể số trong đầu một vài người đã nảy trước, nhỡ đâu golfer có thể vờ vịt là họ không hề có ý để bóng vào trong cuộc khi thả thì sao.

Luật thả bóng: Người chơi sẽ phải nhận phạt nếu làm sai

Xét cho cùng việc tận dụng kẽ hở của pháp luật thì ở đâu cũng có nhưng rất tiếc là luật golf đã có một ví dụ rõ ràng trong phần giải thích luật 14.1.

Khi thực hiện giải thoát khỏi đường xe điện (vật cản cố định), người chơi xác định khu vực giải thoát rồi nhận ra là bóng có thể lăn vào và nằm yên trong một bụi cây trong khu vực giải thoát đó.

Hãy nhớ rằng khu vực giải thoát bao gồm tất cả những gì ở trong nó. Nếu xui xẻo, người chơi thả bóng rồi bóng nằm yên ở trong bụi cây trong khu vực giải thoát thì bóng vẫn đã ở trong cuộc rồi. Người chơi không được thả lại nữa.

Trong trường hợp người chơi biết là bóng sẽ chưa ở trong cuộc nếu được thả mà không có ý định đưa nó vào trong cuộc, người chơi thử thả một bóng ở một bên của khu vực giải thoát đó để xem nó có lăn vào bụi cây hay không. Do đây là hành động trái ngược tinh thần thể thao, Hội đồng có thể truất quyền thi đấu của người chơi theo luật 1.2a.

Nên không có chuyện thả bóng thử đâu, người chơi hãy đảm bảo thả bóng đúng mọi lần và chấp nhận kết quả.

Nguyễn Minh Hoàng