Thi đấu tốt trên các hố par 5: Yếu tố dẫn đến thành công của Nelly Korda
13:59:00 22/04/2024

Trong 13 vòng đấu gần nhất tại các sự kiện trên LPGA Tour, Nelly Korda chưa một lần mất điểm trên các hố par 5.

Trước khi giành chiến thắng cuối tuần vừa qua tại Chevron Championship, Nelly Korda cũng đã có 4 chiến thắng liên tiếp trước đó. Và ở cả 4 lần giành ngôi vị cao nhất này, các thống kê chỉ ra cô đang tận dụng triệt để cơ hội ghi điểm tại các hố par 5.

Số điểm trung bình Nelly Korda đạt được tại các hố par 5 là 4,33, tốt hơn so với mức trung bình trên PGA Tour, cũng như nhà vô địch The Masters 2023 Scottie Scheffler với con số 4,35.

Nelly Korda có chiến thắng thứ 5 liên tiếp trên LPGA Tour trong mùa giải 2024 tại Chevron Championship

Tại vòng 2 Chevron Championship, sau khi mắc double bogey ở ngay hố đấu đầu tiên, cô ngay lập tức nhắc nhở bản thân về cơ hội ghi điểm ở các hố par 5 của mình, bởi cô hiểu mình thi đấu tốt ra sao ở các hố đấu này. 

“Vẫn còn rất nhiều vòng golf phải chơi và vẫn còn khá nhiều hố par 5 có thể ghi điểm”, Korda nói. “Vì vậy, thông thường tôi chỉ nghĩ về những cơ hội phía trước”.

Cũng ở vòng 2, golfer người Mỹ đã ghi được birdie trên cả 4 hố par 5, tính riêng sau 36 hố đấu đầu tiên tại Chevron Championship, cô đạt tổng điểm -6 ở các hố par 5 này. Và khi khép lại giải đấu, thêm 4 birdie nữa được Nelly Korda điền vào bảng điểm của mình ở các hố par 5, qua đó nâng tổng điểm của cô tại các hố này lên thành -10.

Tính rộng hơn, kể từ chiến thắng đầu tiên của golfer 25 tuổi trong năm nay tại Drive On Championship đến thời điểm hiện tại, cô đã đạt tổng cộng -47 gậy trên tất cả các hố par 5.

Kể từ khi các thống kê trên LPGA Tour được ghi chép lại từ năm 1992, Nelly Korda đang trên đà vượt qua thành tích trên các hố par 5 của những người đồng nghiệp thiết lập trước đây. Hiện tại, kỷ lục ghi điểm trung bình trên các hố par 5 trong một mùa giải đang thuộc về Sei Young Kim năm 2020 với 4,45 điểm. Trong khi đó, Yuka Saso đang là người nắm giữ điểm trung bình trên các hố par 5 tốt nhất trong toàn bộ sự nghiệp với 4,57 điểm, Nelly Korda đang dần tiệm cận kỷ lục này khi cô đang có trung bình 4,58 điểm. 

Jason McDede, caddie của Korda cho rằng việc cải thiện độ chính xác trong những tình huống phát bóng và khả năng chipping đã giúp golfer người Mỹ luôn tự tin khi thi đấu tại các hố par 5. Thậm chí, ngay cả khi không đánh trúng green, kỹ năng xử lý với cây gậy wedge của Korda vẫn hoàn toàn giúp cô có cơ hội đem về birdie. 

“Mỗi lần chúng tôi đến với các hố par 5, tôi nhắc nhở cô ấy để duy trì nhịp điệu tốt. Cô ấy đến, chuẩn bị và thực hiện những cú đánh. Nếu cú đánh tốt, chúng tôi thường sẽ cố gắng tấn công thẳng vào green. Thực ra, tôi nghĩ rằng việc quan trọng là đến với những hố đấu đó và tập trung tuyệt đối”, Jason McDede nói.

Khoảng cách phát bóng trung bình của Korda trong mùa giải này là 263,1 yards, đứng hạng 39 trên LPGA Tour, một con số có lẽ không đúng với những gì mà người hâm mộ nghĩ Korda có thể làm được. Điều này phần nào có thể hiểu được, bởi lẽ Korda đã nghỉ thi đấu 7 tuần, do đó các thống kê của cô không thể so sánh được với các golfer thi đấu đầy đủ theo lịch trình. Tuy nhiên, tại Chevron Championship, Korda đứng hạng 3 về thông số Longest Driver với cú phát bóng lên đến 298 yards. 

Ngoài ra, việc Korda nghỉ thi đấu cũng ảnh hưởng đến các thống kê khác, khi tỷ lệ đánh trúng fairway của cô chỉ đứng hạng 71 với 74,1%. Dẫu vậy, trong tuần đấu tại Chevron Championship, tỷ lệ này của cô đạt 76,1%, ngang bằng với con số trung bình cô đạt được trong mùa giải 2021 khi cô đem về 4 danh hiệu. 

“Việc tôi đánh cú driver rất tốt và chính xác, đúng nơi tôi muốn, tôi nghĩ rằng điều đó quan trọng trên các hố par 5”, Korda nói. 

Chính sự ổn định trong việc ghi điểm đang tạo nên một cảm giác bất khả chiến bại cho Korda, ở trong 13 vòng đấu gần nhất, cô không có bất kỳ điểm bogey nào trên tất cả các hố par 5.

Có thể nói, thành tích ấn tượng tại các hố par 5 là một trong những yếu tố quyết định cho 5 chức vô địch liên tiếp của Nelly Korda trong mùa giải này, qua đó đưa cô sánh ngang với hai huyền thoại của golf nữ là Nancy Lopez và Annika Sorenstam. 

Lịch sử đã được Nelly Korda tạo nên, và chắc chắn cô không hề muốn dừng lại. 

Nguyễn Đoàn