3 cú đánh tiếp cận cờ tạo nên thương hiệu của ‘phù thủy’ Seve Ballesteros
11:00:00 04/05/2024

Seve Ballesteros sở hữu kỹ năng xử lý bóng quanh green vô cùng ấn tượng, khiến nhiều người phải gọi ông với danh xưng ‘phù thủy’.

Seve Ballesteros, golfer huyền thoại người Tây Ban Nha, nổi tiếng với khả năng thi đấu quanh green với những cú đánh đầy sáng tạo. Trong thời kỳ đỉnh cao vào thập niên 70, 80 ở thế kỷ trước, Seve Ballesteros đã gặt hái được không ít thành công với các danh hiệu lớn nhỏ khác nhau bằng kỹ năng nói trên.  

Dưới đây là 3 cú đánh golfer người Tây Ban Nha thường xuyên sử dụng và vô cùng thành thạo trong các tình huống xử lý bóng quanh green. 

1. Cú ‘Pop shot’ từ khu vực cỏ rough

Trong trường hợp cú đánh tiếp cận green của người chơi không hoàn hảo, khiến bóng rơi vào khu vực cỏ rough dày sẽ khiến việc thực hiện cú đánh tiếp theo trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nếu vậy, cú pop shot là điều khả thi nhất trong tình huống nói trên. 

Seve Ballesteros sẽ sử dụng gậy Sand Wedge để thực hiện cú đánh này. Ông khuyên mọi người nên điều chỉnh độ mở của chân, đặt bóng ở vị trí gần gót chân phải và góc đặt mặt gậy tùy thuộc vào khoảng cách đến hố và tốc độ bạn muốn dừng quả bóng.

Đóng mặt gậy để đánh xa hơn, mở mặt gậy khi cờ ở vị trí gần và quả bóng cần rơi và dừng lại nhanh chóng. Vung gậy lên theo góc dốc nhưng không nghiêng cổ tay. Tạo một cú đánh mạnh và kéo gậy vào phía sau quả bóng. Xoay cổ tay chắc chắn và đưa mặt gậy dọc theo đường mục tiêu, bóng sẽ bật ra khỏi khu vực cỏ rough và đến với green. 

Có hai yếu tố quan trọng trong cú đánh này là duy trì nhịp độ ổn định và không ngần ngại tăng tốc độ vung gậy khi impact. 

2. Cú đánh từ Divot

Không người chơi nào muốn đưa bóng của mình vào Divot của người chơi trước đó tạo ra, bởi việc thực hiện cú đánh từ vị trí này là khá khó khăn. Tuy nhiên, với Seve Ballesteros cách setup tư thế là chìa khóa quan trọng để thực hiện tốt cú đánh này. 

Với bóng đặt về phía sau trong tư thế đứng, người chơi nên đặt chân, hông và vai ở phía trái so với đường mục tiêu. Tư thế mở giúp người chơi có một hình dung rõ ràng về vị trí cần đánh đến và giúp cánh tay có thể di chuyển một cách thoải mái.

Trường hợp này, cây Sand Wedge vẫn tiếp tục được tin dùng, người chơi nên nắm chặt tay cầm và mở rộng mặt gậy. Để cổ tay gập sớm khi đưa gậy lên được một nửa trong quá trình backswing.

Khi thực hiện downswing, cần di chuyển đầu gối để tạo sự linh hoạt cho cơ thể, đưa gậy xuống với tay và cánh tay nhanh hơn bình thường, tương tự như cú đánh cát, người chơi đưa gậy chạm vào đất cách khoảng 1 inch phía sau quả bóng. 

Để xác định lực đánh hợp lý, hãy nhân đôi khoảng cách. Ví dụ, nếu cú đánh là 20 yards, người chơi nên thực hiện lực với khoảng cách là 40 yards.

3. Cú Run-up shot

Đối diện với cú đánh từ fairway với khoảng cách 20 yards đến cờ, hầu hết các golfer sẽ sử dụng cây gậy Wedge của mình. Tuy nhiên với Seve Ballesteros, ông lại nghĩ khác, golfer người Tây Ban Nha sẽ thực hiện một cú Run-up shot với gậy 7 sắt. 

Ông khuyên mọi người nên giữ tư thế hẹp và đặt bóng ở giữa hai chân, cúi người nhiều hơn so với bình thường, điều này giúp ngăn việc vung gậy quá xa trong đường đến mục tiêu. 

Trong động tác backswing, đưa tay lên đến độ cao ngang đầu gối và giữ vững phần cổ tay. Trong khi downswing, giữ đầu luôn ổn định và cố gắng thẳng cả hai cánh tay, vị trí impact sao cho mặt gậy tiếp xúc chuẩn xác với tâm bóng. Bóng sẽ bay với quỹ đạo thấp và tìm đến green một cách chuẩn xác. 

— — — 

Bằng cách nghiên cứu và học hỏi từ những cú đánh tiếp cận green của Seve Ballesteros, các golfer có thể thu được những kiến thức về kỹ thuật cũng như sự sáng tạo cần thiết để đưa bóng gần cờ nhất có thể, qua đó tạo cơ hội ghi điểm tốt hơn.  

Nguyễn Đoàn