Golfer nữ hạng 3 thế giới Rachel Heck chọn làm việc cho Không quân Mỹ
09:00:00 27/03/2024

Golfer nghiệp dư từng xếp hạng 3 thế giới chia sẻ về quyết định không theo đuổi sự nghiệp golf chuyên nghiệp cũng như những dự định trong tương lai.

Rachel Heck, golfer nữ đầu tiên trong lịch sử golf Đại học Stanford giành chức vô địch NCAA cá nhân (hệ thống giải golf Đại học hàng đầu của Mỹ), đã tuyên bố trong một bài đăng trên trang No Laying Up vào ngày 25/03 rằng cô sẽ không theo đuổi sự nghiệp golf chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp tại Stanford, Rachel Heck sẽ bắt đầu thực tập tại một quỹ đầu tư tư nhân đồng thời chính thức trở thành Thiếu úy của Không quân Hoa Kỳ. Heck cũng cho biết, trong hành trình khám phá những chân trời mới, cô vẫn sẽ giữ tình yêu với bộ môn golf nhưng chỉ ở cấp độ nghiệp dư.

Đây là một thông tin khá bất ngờ bởi Rachel Heck được đánh giá là một trong những ngôi sao trẻ sáng giá nhất của làng golf nữ thế giới khi đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp nghiệp dư. Người đàn em tài năng tại Stanford của cô là Rose Zhang đã chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ cuối tháng 05/2023 và đạt được nhiều thành tích.

Rachel Heck (trái) đến chúc mừng Rose Zhang vô địch Augusta National Women's Amateur 2023 (Ảnh: Getty Images)

"Thật khó để tưởng tượng cảm giác cất đi gậy golf vào cuối mùa giải," Heck chia sẻ. "Cảm giác đứng trước cú putt cuối cùng sẽ như thế nào? Cảm giác vẫy tay chào tạm biệt đồng đội lần cuối ra sao? Tôi vẫn mong được tham gia các giải đấu nghiệp dư và hy vọng sẽ có thêm nhiều chức vô địch USGA. Tuy nhiên, mọi thứ chắc chắn sẽ khác biệt. Quyết định rời xa môn thể thao từng mang lại cho tôi tất cả là điều vô cùng khó khăn."

Rachel Heck từng vượt qua vòng loại U.S. Women's Open ở tuổi 15, nhưng khi đang là tài năng trẻ triển vọng, cô đã phải tạm gác lại sự nghiệp vì chấn thương ở lưng và không thể thi đấu. Trong quãng thời gian khó khăn đó, cô quyết định tham gia chương trình ROTC của Không quân Mỹ để tìm kiếm mục tiêu mới. Bố mẹ của Heck cho rằng con gái họ "điên rồ", nhưng cô vẫn kiên trì theo đuổi lựa chọn này.

Dù bắt đầu khám phá những khía cạnh khác của bản thân, thành công trong golf của Rachel Heck vẫn tiếp tục tại Stanford. Bất chấp lịch học nặng ở trường, Heck đã lập kỷ lục ghi điểm trung bình NCAA (69,72) trong mùa giải đầu tiên và giành được 6 chức vô địch, trong đó có chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp. Heck đã cùng Rose Zhang mang về chức vô địch NCAA đồng đội cho Stanford vào năm 2022.

Tuy nhiên, khi sự nghiệp đại học của cô tiến triển, chấn thương lại ập đến. Heck đã phải nghỉ thi đấu từ tháng 3 đến tháng 08/2023 sau khi phẫu thuật cắt xương sườn để điều trị hội chứng lối thoát lồng ngực. Điều này khiến cô nhận ra rằng thay vì theo đuổi tham vọng chơi golf chuyên nghiệp, cô muốn nhận huy hiệu Thiếu úy và bắt đầu sự nghiệp mới.

Rachel Heck giải thích rằng: "Tôi đã nghiêm túc xem xét việc đổ lỗi cho những chấn thương của mình khi đưa ra quyết định này. Thực tế là ngay cả khi tôi muốn, tôi cũng không biết liệu cơ thể mình có chịu đựng được cường độ thi đấu chuyên nghiệp hay không. Nhưng thành thật mà nói, sau vài năm cân nhắc đầy khó khăn, tôi nhận ra rằng mình không muốn chơi golf chuyên nghiệp."

"Tôi không còn mơ về những chiếc cúp U.S. Open hay Đại sảnh Danh vọng nữa. Và giờ đây tôi mới nhận ra rằng những giấc mơ đó không phải là điều cha tôi mong đợi khi lần đầu tiên đưa gậy golf vào tay tôi. Cha đã thúc đẩy tôi khi còn nhỏ để tôi có thể có được vị trí như hiện tại: Bước vào tương lai với những kỹ năng cần thiết để vượt qua mọi thử thách và lòng dũng cảm để tự tạo con đường riêng."

Trong những dòng cuối bài đăng, Heck bày tỏ: “Tôi không biết tương lai sẽ ra sao. Nhưng tôi biết ơn Chúa vì đã chỉ đường cho tôi, và biết ơn môn thể thao đã mang lại cho tôi tất cả."

Rachel Heck sinh năm 2001, từng xếp hạng 3 nghiệp dư thế giới. Heck đã 5 lần góp mặt trong các giải Major của Nữ, trong đó thành tích tốt nhất của cô là hạng 33 tại U.S. Women's Open 2017. Là một golfer tài năng, nhưng chấn thương khiến cô không thể đi xa hơn với golf. 

 

Diệu Anh