Hình thức giải thoát này tốn bao nhiêu gậy phạt?
16:30:00 28/03/2024

Một tình huống luật hóc búa, một câu hỏi khó dành cho bạn đọc.

Trong giải đấu gậy, golfer A đánh bóng vào khu vực phạt, từ điểm bóng cắt ranh giới khu vực phạt đó lần cuối cùng,  golfer A đo bốn chiều-dài-gậy-đo và thả bóng ngay bên trong tầm chiều-dài-gậy-đo thứ bốn. Golfer A đánh bóng từ vị trí đó ra fairway. Trong tình huống này việc giải thoát của golfer A tốn bao nhiêu gậy phạt? 

Đáp án

Hẳn nhiều golfer sẽ nghĩ golfer A đã dùng giải thoát ngang ra khỏi khu vực phạt, rồi dùng giải thoát ngang cho bóng không chơi được nữa để thêm chiều dài một gậy nữa, tức là đáp án hai gậy phạt. Nhưng người chơi golfer A không thả bóng trong chiều dài hai gậy đo nên ngay từ đầu đây đã là một vi phạm rồi.

Đầu tiên họ đã dùng phương pháp giải thoát ngang để giải thoát bóng trong khu một khu vực giải thoát có chiều dài hai gậy (không gần hố hơn) từ điểm bóng cắt ranh giới khu vực phạt. Giải thoát này tốn một gậy.

Thứ hai golfer A đã làm sai quy trình giải thoát ngang khi thả bóng trong tầm chiều gậy đo thứ bốn thay vì chiều dài hai gậy đo như yêu cầu. Tức là golfer A đã thả bóng ngoài khu vực giải thoát vi phạm luật 14.3 về thả bóng trong khu vực giải thoát. Và trên hết lỗi này không được sửa mà sau đó golfer A đã đánh tiếp bóng (nay đã ở ngoài khu vực phạt) lên fairway. Theo luật golfer A đã sẽ phải nhận hình phạt chung tức là hai gậy phạt trong đấu gậy.

Thứ ba theo luật 1.3c (4) áp dụng hình phạt cho nhiều lỗi vi phạm, bất kỳ gậy phạt nào mà người chơi nhận do thực hiện giải thoát sẽ luôn luôn được cộng thêm vào các hình phạt khác.

Nên cuối cùng golfer A sẽ phải nhận ba gậy phạt, hai gậy phạt từ việc thả bóng sai khi thực hiện giải thoát, cộng thêm một gậy phạt khi thực hiện một giải thoát.

Nguyễn Minh Hoàng