LIV Golf vướng vào tranh chấp pháp lý về việc sao chép thể thức của Premier Golf League
12:10:00 01/03/2024

Theo thông tin từ tờ The Times, LIV Golf đang vướng vào một cuộc tranh chấp pháp lý có giá trị lên tới hàng chục triệu đô-la, bởi bị cáo buộc sao chép thể thức thi đấu từ Premier Golf League (PGL).

PGL, đối thủ cạnh tranh của PGA Tour và DP World Tour, được manh nha ý tưởng từ năm 2014, và những chi tiết về giải đấu này được công khai vào năm 2020, khi các nhà điều hành bắt đầu cố gắng thu hút những người chơi hàng đầu tham gia. 

Liên đoàn này do Andrew Gardiner, một luật sư và doanh nhân người Anh dẫn đầu, ông đã trình bày tầm nhìn của mình cho nhiều phương tiện truyền thông. Trong đó, PGL là giải đấu diễn ra trong 54 hố và shotgun đồng loạt, các đội sẽ bao gồm 4 người chơi cạnh tranh giải cá nhân và giải đồng đội. Dự án này ban đầu được hỗ trợ bởi các nhà tài trợ đến từ Saudi Arabia. 

“Kế hoạch đã được hoàn tất, các nền tảng đã được xây dựng và nguồn hỗ trợ tài chính đã có sẵn”, ông Gardiner nói vào năm 2020. “Giờ đây, điều này chỉ xảy ra nếu có sự hỗ trợ từ phía các golfer, nhà tài trợ và đài truyền hình, cùng với sự ủng hộ từ người hâm mộ”.

Tuy nhiên, những nhà tài trợ đến từ Saudi Arabia đã quyết định thành lập dự án golf của riêng mình và một số quản lý rời bỏ PGL để gia nhập “Performance 54”, nhóm chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của LIV Golf. 

LIV Golf ra mắt vào mùa thu năm 2021, với mùa giải đầu tiên bắt đầu vào mùa hè năm 2022. Ngoài ra, những nỗ lực của PGL để hợp tác với European Tour đã bị từ chối. Một trong những lời kêu gọi cuối cùng từ PGL là một lá thư mở gửi tới các golfer đang thi đấu trên PGA Tour với mong muốn họ xem xét về việc hợp tác.

“Nghề nghiệp của bạn đang đến ngã tư lịch sử, ‘International Series’ do LIV Golf Investments tài trợ và sở hữu, đại diện cho một mối đe dọa tồn tại, không chỉ đối với sự thống trị của PGA Tour mà còn cả mô hình của nó. Sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi, nó đã và đang diễn ra”, trích một đoạn nội dung lá thư từ PGL. 

PGL khẳng định các golfer có thể kiếm được 20 triệu đô-la mỗi người trong đề xuất của họ, với 2 triệu đô-la được nhận trước. Mặc dù PGL đã cố gắng trong những nỗ lực của mình, nhưng không có bất kỳ điều gì thành hiện thực. 

“Tôi hoàn toàn không tức giận”, ông Gardiner nói. “Chúng tôi coi LIV như một minh chứng cho chúng tôi, bởi vì xét về mục đích và cách thức, nó giống y hệt với định dạng mà chúng tôi đã nghĩ ra”

Theo The Times, PGL đã tham gia vào cuộc chiến pháp lý ngầm với LIV Golf xoay quanh vấn đề sở hữu trí tuệ.

Cho đến nay, chưa có hồ sơ đệ trình tại tòa án. Điều đó là bởi, PGL đã chỉ đạo các luật sư của mình tìm giải pháp để tránh bị phân xử cũng như vướng vào những rắc rối. PGL đang tìm cách đòi lại 60 triệu đô-la từ hệ thống giải đấu do Quỹ đầu tư công Saudi Arabia hậu thuẫn, nhưng theo The Times thỏa thuận này có thể nằm trong khoảng 12,6 triệu đô-la.

Bất chấp những điều đó, LIV Golf vẫn sẽ khởi tranh sự kiện thứ 3 trong mùa giải 2024 tại Jeddah vào ngày 01 - 03/03 tới đây. 

Nguyễn Đoàn