Lời khuyên về tâm lý thi đấu của bộ ba huyền thoại Tiger Woods, Phil Mickelson và Annika Sorenstam
09:46:00 14/09/2023

Dưới đây là 3 lời khuyên tinh thần của ba huyền thoại làng golf Tiger Woods, Phil Mickelson và Annika Sorenstam.

Tiger Woods, Phil Mickelson và Annika Sorenstam là 3 cái tên huyền thoại của làng golf thế giới. Để có được thành công như ngày hôm nay, họ không chỉ nhờ vào kỹ năng đánh bóng tuyệt vời mà còn bởi những bài học về tâm lý giúp họ có tinh thần thi đấu tốt nhất trên sân. 

Lời khuyên về sự tập trung của Tiger Woods

Thật khó để tổng hợp toàn bộ tinh thần vĩ đại của Tiger Woods chỉ trong một lời khuyên duy nhất. Từ thời thơ ấu, Tiger Woods đã được chuẩn bị để thi đấu dưới áp lực khi cha của anh là một người vô cùng khắt khe, không kể khi bước vào đấu trường golf siêu Hổ cũng phải chịu một lượng áp lực không thể đo đếm được từ thế giới bên ngoài. Chính vì thế sự tập trung đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của huyền thoại này. 

Chơi golf là một môn thể thao đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhưng cũng là một môn thể thao có nhiều yếu tố gây phân tâm. Có thể kể đến những yếu tố như tiếng ồn từ đám đông, tiếng động của các golfer khác, hay suy nghĩ của chính bản thân người chơi.

Quan điểm của Tiger Woods về sự tập trung trên sân rất đơn giản. Anh cho rằng:“Chơi golf cũng giống như đọc sách khi bật TV vậy”. Điều quan trọng không phải là cố gắng tránh tiếng ồn mà là phải quen với nó, nghe thấy tất cả mọi thứ, nhưng không bận tâm. 

Bài học khi đối mặt với những điều tồi tệ của Annika Sorenstam

Mỗi golfer đều sẽ có những ngày tồi tệ. Đó là điều không thể tránh khỏi, và một trong những điều trớ trêu thú vị của môn thể thao này là những điều tồi tệ đó có xu hướng xuất hiện vào đúng thời điểm mà ta không cần nhất. Đó chính là thực tế cuộc sống mà ngay cả những người chơi giỏi nhất cũng đã từng trải qua. 

Huyền thoại golf nữ Annika Sorenstam cũng không phải là một ngoại lệ. Bà đã suy ngẫm về những bài học rút ra được khi là một trong những đấu thủ có vị thế cao nhất trong môn thể thao này. Nhìn lại 20 năm qua, Annika Sorenstam nói rằng một trong những bài học lớn nhất của bà chính là học cách quên đi những điều tồi tệ - hoặc ít nhất là học cách sống chung với nó.  

Kinh nghiệm của Sorenstam là một bài học quan trọng cho tất cả chúng ta. Bất cứ ai cũng sẽ gặp thất bại trong cuộc sống, nhưng cách chúng ta đối mặt với thất bại là điều quan trọng. Nếu chúng ta có thể học cách chấp nhận thất bại và không để chúng ảnh hưởng đến chúng ta, chúng ta sẽ có thể thành công hơn trong cuộc sống.

Thủ thuật tăng cường sức bền tinh thần của Phil Mickelson 

Đây có lẽ là trở ngại lớn nhất về mặt tinh thần mà các golfer phải đối mặt: họ có khả năng tập trung, nhưng họ không có khả năng duy trì sự tập trung đó. Chắc chắn, tập trung trong bốn hoặc năm hố là tốt và 12 hoặc 13 hố là tốt hơn, nhưng sau đó thì sao? Cuối cùng, chẳng phải mục tiêu của mọi golfer không phải là tập trung trong 18 hố liên tiếp? Và nếu có, thì làm thế nào để đạt được điều đó?

Câu trả lời chỉ có 1 đó chính là luyện tập. Với Phil Mickelson, trước mỗi giải đấu quan trọng anh nói rằng mình sẽ cố gắng 45 hố một ngày và cố gắng tập trung vào từng cú đánh để khi ra sân chơi 18 hố, sức ép về thể lực và tâm lý sẽ nhẹ nhàng hơn. 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung trong suốt vòng golf, có lẽ cách tốt nhất của bạn là chơi nhiều hơn 18 hố trong một ngày. Học cách cảm thấy thoải mái trong khó chịu, và cuối cùng, bạn sẽ thấy sự tập trung của mình sẽ cải thiện hơn nhiều so với trước đây. 

 

Kiều Thu Hà