PGA Championship 2024: Luật duy nhất sẽ có hiệu lực chỉ trong một tuần tại Valhalla
08:30:00 16/05/2024

Tuần này các golfer chuyên nghiệp sẽ có cơ hội được giống như những người chơi bình thường, sử dụng rangefinder khi chơi.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp PGA of America cho phép các golfer tham dự sử dụng rangefinder trong vòng đấu ở PGA Championship. Rangefinder hay còn được biết là máy đo khoảng cách bị cấm ở PGA Tour và ba giải major khác của giới golfer chuyên nghiệp nam trong những ngày thi đấu. (Caddie có thể sử dụng chúng trong những vòng tập). Tuy nhiên vào 2021 PGA of America đã bật đèn xanh cho rangefinder nhằm tăng nhịp độ chơi.

Jim Richerson, chủ tịch của PGA of America trả lời phỏng vấn lúc đó: “Chúng tôi luôn luôn để ý đến các phương pháp có thể giúp tăng nhịp độ chơi trong giải Championship. Việc sử dụng thiết bị đo lường khoảng cách đã rất thông dụng trong môn thể thao và bây giờ nó đã một phần của luật golf. Người chơi và caddie đã có thói quen sử dụng chúng trong các vòng tập để thu thập các thông tin về khoảng cách cần thiết.”

Sự thay đổi về luật một phần được thực hiện bởi USGA và R&A khi các cơ quan quản lý luật này hiện đại hóa luật golf vào 2019, khi các thiết bị hỗ trợ này được tuyên bố là hợp lệ, nhưng phải đúng tiêu chuẩn. Như luật quy định “sân golf hay Hội đồng quản lý cuộc thi có lựa chọn cấm sử dụng máy đo khoảng bằng luật địa phương.” USGA cho phép sử dụng rangefinder cho một vài giải nghiệp dư của họ miễn là chức năng đo độ dốc được vô hiệu hóa. Nhưng điều này cũng đã dẫn đến nhiều nhầm lẫn; trong giải U.S Women’s Open năm trước tân binh Natthakritta Vongtaveelap đã bị truất quyền thi đấu khi caddie của cô dùng rangefinder nhiều lần trong vòng một ở Pebble Beach.

PGA of America cũng đã mở rộng luật sử dụng rangefinder cho các giải đấu của Women PGA và Senior PGA. Trong khi sự thay đổi luật này là một chủ đề nóng hổi của năm 2021, nhưng việc sử dụng rangefinder hầu hết đều được mọi tổ chức đón nhận, người chơi cũng nên ngạc nhiên khi luật riêng này của PGA trở thành cái bình thường trong tương lai

 

Nguyễn Minh Hoàng