Dấu ấn của Tiger Woods tại The Masters
08:40:00 06/04/2023

Augusta National chính là bước đệm để thế giới golf có một Tiger Wood vĩ đại như hiện tại. Trong những lần xuất trận tại The Masters,golfer 47 tuổi này đã tạo nên những kỳ tích tích gì? Hãy cùng chúng tôi điểm lại nhé !

Nhà vô địch trẻ tuổi nhất, 21 tuổi 104 ngày (1997)

Tiger Woods vô địch The Masters 1997. Ảnh:Getty Images

Thật khó để tin rằng đã 26 năm trôi qua kể từ khi Tiger Woods làm cả thế giới choáng váng, không chỉ thế giới golf hay thế giới thể thao, mà cả thế giới theo đúng nghĩa. Với chiến thắng lịch sử Masters 1997, Tiger Woods không chỉ trở thành golfer trẻ tuổi nhất vô địch giải đấu, mà còn là golfer da màu đầu tiên làm được điều này. 

Chiến thắng ấy đã trở thành một cột mốc văn hóa, khiến cho cả những người không mấy quan tâm về golf cũng phải rưng rưng xúc động. Tiger Woods đến giải Masters 1997 với ánh mắt rực lửa và khi rời đi, siêu hổ đã thay đổi cuộc chơi mãi mãi. Woods được vinh danh như một người thúc đẩy làn sóng yêu golf, đưa bộ môn thể thao này đến gần hơn với khán giả mọi tầng lớp văn hóa.

Tạo nên chiến thắng với cách biệt lớn nhất - 12 gậy (1997) 

Tiger Woods vô địch The Masters 1997. Ảnh: Getty Images

Với số điểm sau 4 vòng đấu  70, 66, 65 và 69, Tiger Woods đã hoàn thành giải đấu với số điểm cực kỳ ấn tượng 270 gậy (-18), bỏ xa người ở vị trí thứ 2 là Tom Kite với số điểm kỷ lục 12 gậy. Đây là cách biệt lớn nhất mà nhà vô địch The Masters tạo ra với nhóm bám đuổi. Khi Woods còn là một golfer nghiệp dư và sau đó thi đấu chuyên nghiệp, đã có rất nhiều tin đồn, nhưng chức vô địch và những con số biết nói đã dập tắt tất cả. 

Sau khi đấu với Woods ở vòng đấu thứ 3, Colin Montgomerie tuyên bố rằng : “Không đời nào Tiger Woods lại thua giải đấu này” và Montgomerie đã đúng. 

Ghi nhiều cú birdie liên tiếp nhất - 7 ( ngang bằng với Steve Pate) 

Tiger Woods đã có một khởi đầu không tốt vào năm 2005 với kết quả 74 gậy, nhưng ở những vòng đấu tiếp theo siêu hổ đã chơi xuất sắc. Tại vòng đấu thứ ba, Woods  đã ghi được bảy birdie liên tiếp từ hố thứ bảy đến hố 13 để cân bằng kỷ lục với Steve Pate và đã đưa anh trở lại với cuộc đua vô địch. Siêu Hổ đã kết thúc The Masters với vòng đấu 71 gậy và giành chiến thắng trước Chris Dimarco trong loạt đấu playoff để mang về danh hiệu major thứ 9 trong sự nghiệp. 

22 lần liên tiếp vượt qua cắt loại (từ 1997-2022 ; đứng thứ 2 sau Fred Couples và Gary Player) 

Tiger Woods giữ kỷ lục mọi thời đại về số lần qua cắt loại  tại  PGA Tour với con số đáng kinh ngạc là 142, và có thể sớm giành lấy kỷ lục tại The Masters. Anh đã vượt qua cắt ở tất cả các lần tham dự The Masters kể từ năm 1997. Thành tích 22 lần liên tiếp vượt cắt của Tiger Woods chỉ xếp sau Fred Couples và Gary Player trong danh sách mọi thời đại.

5 lần khoác lên mình Green Jacket huyền thoại 

Tiger Woods vô địch The Masters 2019. Ảnh: Getty Images

Tiger Woods có năm chiến thắng tại Augusta National trong suốt 22 năm, ít hơn một lần so với Jack Nicklaus, người đã giành được Green Jacket lần thứ sáu vào năm 1986, 23 năm sau lần thứ năm. Kỷ lục hoàn toàn này có thể khó đạt được hơn một chút nhưng Woods luôn biến những điều không thể thành có thể. Nếu Tiger Woods cân bằng được thành tích với Jack Nicklaus về số danh hiệu Masters, thì đó sẽ là một trong những câu chuyện thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại. 

12 lần về đích trong top 5 ( sau Jack Nicklaus) 

Tiger Woods đã 12 lần đứng trong top 5 tại The Masters, đứng thứ hai trong danh sách mọi thời đại, một lần nữa đứng sau Jack Nicklaus, người đã 15 lần đạt được thành tích này. Tuy nhiên, Tiger mới chỉ tham gia 24 lần, so với con số 45 của Nicklaus, thì tỷ lệ về đích trong top 5 mỗi lần xuất trận của Tiger là tốt hơn đáng kể.

Đối với Tiger Woods, Augusta National là nơi mở đầu và cũng có thể là kết thúc của mọi thứ. Ở nơi đó, anh giành danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp, và chính nơi đây là nơi mà bây giờ anh trở về và không biết mình có thể chiến đấu được bao lâu nữa. "Tôi nghĩ đây cũng có thể là lần cuối cùng mình thi đấu ở đây, tôi không biết bản thân còn bao nhiêu nữa".

Ở độ tuổi ngũ tuần, Tiger Woods đã có trong tay mọi thứ từ tiền tài lẫn sự nghiệp. Dù lựa chọn của anh có là như nào thì, trong lòng người hâm mộ golf toàn thế giới anh sẽ mãi là huyền thoại, là Siêu Hổ dũng mãnh nhất. 

 

Kiều Thu Hà