3 bí quyết chơi golf giúp đạt hiệu quả cao trong những ngày gió mạnh
14:23:00 05/08/2023

Dưới đây là 3 cách khắc phục hiệu quả để có được buổi chơi golf hiệu quả trong những ngày thời tiết xấu.

Những ngày gió mạnh hay thời tiết xấu là điều rất khó tránh khỏi khi bạn chơi golf. Tuy nhiên, điều này không phải là yếu tố tiên quyết làm ảnh hưởng đến điểm số của bạn. Thực tế, bạn có thể dễ dàng vượt qua nếu biết cách điều chỉnh phương pháp chơi phù hợp với tình hình.

Trong một tập của Golf IQ, Luke Kerr-Dineen - một biên tập viên của GolfDigest đã chia sẻ  những "mánh khóe” khác nhau anh rút ra được khi theo dõi các golfer chuyên nghiệp, cũng như trực tiếp trải nghiệm trong một số điều kiện gió mạnh.

Dưới đây là 3 kỹ thuật quan trọng để đối phó trong các tình huống thời tiết xấu khi chơi golf, đặc biệt là gió mạnh. 

1. Đánh nhẹ khi có gió và chọn gậy dài hơn 

Có lẽ bạn đã nghe câu: "Đánh nhẹ khi gió mạnh". Thực tế, câu nói này chứa đựng một ý nghĩa sâu xa hơn. Đánh nhẹ là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để tránh backspin.

Vì sao đánh backspin là sai lầm?

Muốn tạo ra backspin, người chơi phải đưa bóng bay cao và giữ bóng trong không trung.

Tuy nhiên, trong những ngày gió mạnh, backspin lại có thể gây phiền toái. Khi gió thổi trực tiếp đến bạn, hiệu ứng backspin sẽ làm cho bóng bay lên nhanh chóng và duy trì độ cao, đồng thời giảm khoảng cách đáng kể trong cú đánh của bạn.

Bí quyết khắc phục: Đánh nhẹ hơn và chọn gậy dài hơn

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần chọn một cây gậy dài hơn so với gậy bạn thường dùng trong khoảng cách tương đương và thực hiện cú đánh với lực khoảng 75%. Thậm chí, bạn có thể chọn giảm lực đánh xuống thấp hơn nữa. Luke Kerr-Dineen còn gợi ý rằng bạn nên thực hiện những cú đánh ngắn hơn, đánh bóng thấp với cây gậy dài hơn nếu gió thực sự mạnh.

Đây không chỉ là là một phương pháp tuyệt vời để đối phó với tác động của gió mạnh, mà còn là một cách hữu ích để duy trì sự ổn định trong cú đánh. 

Golfer chuyên nghiệp như Tommy Fleetwood cũng thường sử dụng kỹ thuật này trong quá trình luyện tập để đảm bảo sự tiếp xúc đáng tin cậy. 

2. Hiểu rõ tác động của gió lên bóng

Trong những ngày có gió mạnh hoặc thời tiết xấu, có một sự thật là bóng có thể không bay xa như bình thường, hoặc bạn cần thay đổi gậy đánh, thậm chí sử dụng gậy 3-wood trên hố par 3, điều đó sẽ giúp bạn ghi điểm tốt hơn.

Luke Kerr-Dineen chia sẻ: "Để hình dung, vào ngày cuối ở giải The British Open, Rory McIlroy đã đánh cú đầu tiên đi khoảng 250 yard. Và cú đánh rất tốt! Tuy nhiên, ngày trước đó, trên cùng hố đó và cùng cây gậy, anh ấy đã đánh tới 320 yard”.

Sự chênh lệch 70 yard này là ví dụ rõ ràng về tác động của thời tiết xấu lên quả bóng. Không khó hiểu khi một người bình thường có thể đánh xa 250 yard, nhưng lại chỉ đạt được 200 yard khi có gió và mưa. Quan trọng là bạn phải tiếp nhận thông tin này và tìm cách khắc phục.

3. Điều chỉnh kỳ vọng một cách hợp lý

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường thì người chơi gặp nhiều tình huống không may mắn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng quản lý kỳ vọng, bạn sẽ không bị dao động trên sân.

Vấn đề thường xuất hiện khi người chơi cho rằng họ có thể thực hiện những cú đánh giống như những golfer chuyên nghiệp hoặc như những cú đánh đã thực hiện trước đây ngay cả khi điều kiện thời tiết thay đổi. Điều này không chỉ không công bằng với bản thân bạn, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý chơi và khiến bạn tập trung vào những điểm tiêu cực thay vì tận hưởng những chiến thắng khi có cơ hội.

Đôi khi, chơi golf trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc đưa bóng lên gần green đã là một chiến thắng. Người chơi nên hiểu được điều này và tập trung vào những điều tích cực sẽ có trải nghiệm tốt hơn trên sân, cũng như có thể thực hiện thêm vài cú đánh để cứu par. 

 

Ngọc Hậu